Đánh răng quá kĩ cũng mắc bệnh và những lưu ý cần thiết để bảo vệ răng miệng

Thói quen đánh răng hàng ngày rất tốt cho sức khỏe răng miệng nhưng bạn không nên lạm dụng việc làm này quá nhiều để tránh mắc những bệnh nguy hiểm.
18/09/2020 15:57

Những bệnh thường gặp khi đánh răng quá kỹ

Loại bỏ lớp men, làm răng vàng ố

Theo các nha sĩ, đánh răng thường xuyên và lực đánh quá mạnh lâu dần sẽ làm mất đi lớp men và lộ ngà răng, từ đó răng có màu vàng hơn. Thêm nữa, việc này còn làm hàm răng của bạn trở nên nhạy cảm hơn với đồ ăn lạnh, đường và có tính axit.

Gây tụt nướu

Việc đánh răng nhiều lần, nhất là dùng bàn chải lông cứng và nylong sẽ làm phần rìa của mô nướu bong ra và chân răng lộ ra. Phần chân răng có màu vàng hơn gần giống lớp ngà răng, dù bạn có đến phòng khám răng cũng không làm trắng được như thân răng.

photo1539079337992-15390793382901041058276

 Đánh răng thường xuyên và lực đánh quá mạnh lâu dần sẽ làm mất đi lớp men và lộ ngà răng

Răng ê buốt

Một ngày đánh răng quá nhiều không chỉ làm men răng bào mòn mà còn khiến răng thường xuyên ê buốt nhất là khi ăn đồ quá cứng, quá lạnh, quá nóng.

Viêm lợi

Có rất nhiều bệnh nhân vẫn bị sâu răng và các bệnh viêm nhiễm răng miệng dù chải răng thường xuyên. Theo nhận định của nha sĩ, nguyên nhân của tình trạng này là do mọi người chăm chỉ đánh răng nhưng đánh không đúng cách và không đúng kỹ thuật nên làm cho lợi và nướu tổn thường. Nếu việc này kéo dài sẽ dẫn đến viêm lợi.

Sai lầm thường gặp khi đánh răng

Bên cạnh những bệnh có thể xuất hiện khi đánh răng thường xuyên thì mọi người còn mắc 1 số sai lầm phổ biến khi đánh răng như:

Đánh răng bằng nước lạnh

Thói quen đánh răng bằng nước lạnh của nhiều người cực có hại cho răng vì chúng dễ làm tổn hại đến ngà răng và làm cho răng nhạy cảm.

Lười thay bàn chải đánh răng

Việc lười thay bàn chải đánh răng có thể do tiết kiệm tiền hoặc suy nghĩ chưa cần thiết là sai lầm vì sau 1 thời dài sử dụng bàn chải là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn và lông bàn chải bị mòn cứng sẽ gây hại cho men răng. Ngay cả khi bàn chải vẫn đang dùng tốt thì bạn cũng nên thay 1 năm 3 lần.

photo11550550312232693950612crop1550550360103811109795

Không nên dùng nước lạnh để đánh răng tránh răng bị ê buốt

Đánh răng khi vừa thức dậy

Sau khi thức dậy hầu hết mọi người đều đánh răng ngay lập tức rồi mới ăn sáng và đi làm. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo không nên đánh răng ngay lập tức sau khi thức dậy mà chỉ nên súc miệng qua rồi ăn sáng. Sau khi ăn sáng khoảng 30 phút đến 1 giờ thì đó mới là thời điểm bạn bắt đầu đánh răng buổi sáng.

Cho quá nhiều kem đánh răng

Nhiều người Việt có thói quen sử dụng liều lượng kem đánh răng vô tội vạ và không hợp lý. Dùng quá nhiều kem đánh răng trong một lần đánh thì các hợp chất kẽm trong kem sẽ tấn công hệ thần kinh. Vì vậy chỉ nên sử dụng lượng kem bằng hạt đậu để đánh răng là ổn.

Nhúng ướt kem đánh răng trước khi đánh

Đây là sai lầm phổ biến của nhiều người khi đánh răng. Thực tế, việc nhúng ướt kem đánh răng trước khi đánh rất sai lầm. Hãy đảm bảo bàn chải luôn khô và sạch trước khi bơm kem lên bàn chải và tránh nhúng ướt bàn chải có kem khi đánh vì như vậy sẽ làm giảm hiệu quả của kem.

Đánh răng bao nhiêu lần là hợp lý và việc cần làm để bảo vệ răng miệng

Theo hiệp hội Nha khoa Hoa Kì thì việc đánh răng nhiều lần trong ngày không hẳn là tốt. Bạn chỉ nên thực hiện đánh răng 2 lần mỗi ngày là hợp lý. Mọi người nên đánh răng trong 2 phút với loại bàn chải mềm, nhẹ. 

Nhớ thăm khám răng miệng định kỳ vì răng ố vàng có thể do cao răng và mảng bám tích tụ. Trong trường hợp làm sạch răng miệng, cạo vôi răng (cao răng) mà vết ố vàng không biến mất thì cần tham khảo ý kiến nha sĩ để có phương án xử lý kịp thời.

Trần Dần

comment Bình luận

largeer