Dấu hiệu mắt đỏ, ngứa và chảy nước mắt là bệnh gì

Mắt là bộ phận quan trọng, vậy nên bất kỳ có dấu hiệu bất thường gì từ mắt, các người bệnh nên dành thời gian đến thăm khám tại các cơ sở y tế để có biện pháp chữa trị kịp thời.
28/09/2018 12:50

Dấu hiệu mắt đỏ, ngứa và chảy nước mắt là bệnh gì

Những dấu hiệu cơ bản như mắt đỏ và ngứa, mắt thường chảy nước mắt đó là biểu hiện của bệnh viêm kết mạc.

Bệnh viêm kết mạc hay còn được gọi với các tên quen thuộc hơn là đau mắt đỏ. Tình trạng bệnh là phần kết mạc, phần màng trong suốt ở giữa mí và tròng mắt của mắt bị sưng lên. Chúng đỏ và đau nhức. Có thể bị đau mắt đỏ cả 2 mắt chứ không chỉ một mắt. Bệnh đau mắt đỏ gây khó chịu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ nhưng ít khi ảnh hưởng đến thị lực. Đây là một căn bệnh truyền nhiễm nên cần cách ly và phương pháp chữa trị càng nhanh càng tốt.

viem-ket-mac-1

Dấu hiệu mắt đỏ, ngứa và chảy nước mắt là bệnh viêm kết mạc

Bệnh đau mắt đỏ xảy ra ở với mọi lứa tuổi và thường gặp ở mùa thu.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm kết mạc

Do virus: Đây là nguyên nhân phổ biến và thường gặp, có tới 80% là do  Adeno virus ở các trường hợp viêm cấp. Bệnh lây lan nhanh chóng khi tiếp xúc với bệnh nhân khi họ ho, nói chuyện, hắt hơi khi viêm họng hay cảm cúm. Nếu bệnh nhẹ có thể tự khỏi mà không cần điều trị.

Do vi khuẩn: Một số vi khuẩn gây viêm kết mạc đó là Staphylococus, Hemophilus Influenza … Chúng là nguyên nhân nhiều thứ 2 sau virus. Nếu nhưng không có phương án điều trị thích hợp có thể gây ra hệ lụy nặng nề. Bệnh viêm kết mạc do vi khuẩn lây qua dịch tiết nước mắt  (các dụng cụ dính dịch tiết).

Do dị ứng: Một số dị ứng có thể gây viêm kết mạc đó là hóa chất, thuốc, phấn hoa, bụi, lông động vật… Ngoài ra có thể khó xác định được tác nhân của dị ứng vì tùy cơ địa và thường theo thời tiết hay theo mùa.

Các dấu hiệu của bệnh viêm kết mạc

Triệu chứng của bệnh viêm kết mạc tùy thuộc và nguyên do gây ra bệnh và thường lây ban sau 3 đến 5 ngày phát bệnh.

Dấu hiệu của bệnh viêm kết mạc do virus: Bệnh nhân cảm thấy cộm xốn nhiều, ghèn dây và ngứa, đôi khi chảy nhiều nước mắt. Phù mi kết mạc, giả mạc. Thị lực bị giảm, chói sáng khi khô mắt, thậm chí là thâm nhiễm giác mặc. Bệnh có thể gặp ở 1 hoặc cả 2 mắt.

Dấu hiệu của bệnh viêm kết mạc do vi khuẩn: Có ghèn màu vàng hay màu vàng xanh, chúng làm dính mi, nhất là lúc sáng ngủ dậy. Gây ngứa và chảy nước mắt. Trường hợp nặng nền gây giảm thị lực không phục hồi và viêm loét giác mạc. Bệnh có thể gặp ở 1 hoặc cả 2 mắt.

 Dấu hiệu của bệnh viêm kết mạc do dị ứng: Bệnh gây ra hiện tượng chảy nước mắt và ngứa. Kèm theo viêm mũi dị ứng, không lây. Bệnh có thể gặp ở 1 hoặc cả 2 mắt.

viem-ket-mac-2

Viêm kết mạc với nhiều triệu chứng cụ thể

Điều trị bệnh viêm kết mạc như thế nào

Với bệnh viêm kết mạch do virus: Bệnh có thể tự khỏi trong vài ngày không cần điều trị. Bạn có thể chườm lạnh hay rửa sạch mắt đúng quy trình để giảm khó chịu. Nhỏ nước mắt theo chỉ định của bác sĩ.

Với bệnh viêm kết mạch do vi khuẩn: Bắt buộc sử dụng kháng sinh, thuốc nhỏ mắt… hay phương pháp điều trị khác của bác sĩ.

Với bệnh viêm kết mạch do dị ứng: Tránh tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng, sử dụng các loại kháng viêm phù hợp theo chỉ đinh. Nhỏ nước mắt nhân tạo để rửa trôi và làm dịu.

Cách phòng tránh bệnh viêm kết mạch

  • Sử dụng khăn hay vật dụng cá nhân riêng, không chung đụng
  • Không dụi mắt, che miệng khi hắt hơi.
  • Thường xuyên rửa tay và dùng dung dịch rửa tay.
  • Sử dụng lens an toàn và cẩn thận.
  • Mang kính ra ngoài đường.
  • Tăng cường các vitamin và dưỡng chất cho mắt.
  • Khi có dấu hiệu bệnh phải tới gặp các bác sĩ tư vấn và điều trị.
comment Bình luận

largeer