Điều gì sẽ xảy ra với não của bạn khi bạn tiêu thụ thức ăn lạnh?

Bạn có thể đã trải qua một loại đau đầu ngắn nhưng rất đau và cụ thể sau khi ăn đồ lạnh. Nó được gọi là đông cứng não, còn được gọi là nhức đầu do ăn kem, và nó có thể xảy ra với bạn đôi khi bạn ăn kem hoặc uống nước đá lạnh.
03/01/2022 15:14

Hầu hết thời gian nó chỉ kéo dài vài giây và bạn có thể thưởng thức đồ ăn hoặc thức uống lạnh của mình ngay lập tức, nhưng điều quan trọng là phải tìm hiểu về nó để có thể cố gắng tránh nó.

Não sẽ bị đóng băng

Empty

Nó xảy ra sau khi bạn nhanh chóng tiêu thụ một thứ gì đó lạnh, như kem hoặc nước, và nó chạm vào vòm miệng của bạn. Nó cũng có thể xảy ra khi bạn vừa hít phải một thứ gì đó rất lạnh. Mọi người thường trải nghiệm nó khi thời tiết nóng và họ tiêu thụ thứ gì đó rất lạnh. Cảm giác mà chúng ta nhận được bao gồm một cơn đau rất đột ngột và buốt ở phần trước của đầu. Cơn đau không kéo dài quá lâu, thường là vài giây hoặc lên đến một hoặc 2 phút trong một số trường hợp.

Nguyên nhân

Empty

Khi bạn tiêu thụ thứ gì đó lạnh, hoặc thậm chí không khí lạnh, bạn đang thay đổi nhiệt độ ở phía sau cổ họng tại điểm nối của động mạch cảnh trong và động mạch não trước. Và theo nhà thần kinh học Dwayne Godwin, não không thích sự thay đổi, vì vậy, theo một cách nào đó, đóng băng não là một biện pháp phòng ngừa. Vì vậy, khi cái lạnh ập đến, nó gây ra sự giãn nở và co lại của các động mạch này và đó là cảm giác mà não bộ hiểu là đau.

Đóng băng não và chứng đau nửa đầu

Empty

Nghiên cứu cho thấy những người bị chứng đau nửa đầu có  khả năng bị đóng băng não cao hơn. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất và quan trọng nhất giữa hai loại này là tình trạng đóng băng não chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn và nó sẽ tự biến mất mà không cần dùng đến thuốc. Mặc dù chứng đau nửa đầu không chỉ kéo dài hơn mà còn có thể gây ra những khó chịu khác như  buồn nôn.

Cách điều trị

Empty

Như chúng tôi đã đề cập, tình trạng đóng băng của não không kéo dài, nhưng nếu chúng ta từng trải nghiệm nó, có một số cách tốt để khiến nó kết thúc nhanh hơn. Cách đầu tiên là uống thứ gì đó còn ấm hoặc ở  nhiệt độ phòng. Cách khác là ấn lưỡi vào vòm miệng. Nhiệt của nó sẽ truyền đến các xoang của bạn và sẽ làm ấm các dây thần kinh đang khiến não bị đóng băng. Giữ lưỡi của bạn ở đó cho đến khi hết đau.

Tránh ăn thức ăn hoặc đồ uống đông lạnh

Empty

Mặc dù nó không gây nguy hiểm cho chúng ta, nhưng nó vẫn gây cảm giác khó chịu, vì vậy nếu bạn muốn  tránh nó, các bước thực hiện rất đơn giản. Tránh ăn thức ăn hoặc đồ uống đông lạnh và tránh hít thở không khí quá lạnh. Nếu bạn đang gặp thứ gì đó lạnh, hãy cố gắng ăn nó từ từ. Và khi bạn đang đi ngoài trời trong điều kiện nhiệt độ thấp, khẩu trang hoặc khăn quàng cổ có thể giúp chống lại không khí lạnh.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer