Giãn dây chằng vai và những thông tin cần biết

 Căn bệnh giãn dây chằng vai có xu hướng gặp nhiều ở giới trẻ nhưng không phải ai cũng rõ về căn bệnh này.
31/07/2018 08:18

Ai cũng biết rằng khớp vai là một khớp lớn. Chúng là một trọng những linh động nhất của cơ thể, xung quanh khớp vai là các túi cơ cùng dây chằng. Dây chằng ở đây làm nhiệm vụ nối đầu xương vai cùng đầu xương cánh tay, bên cạnh đó là nối xương vào vị trí các cơ mô xung quanh. Khi đó, các vận động sẽ linh hoạt theo ý muốn. Cũng vì vậy việc giãn dây chằng vai là khó tránh khỏi. Sau đây là bài viết giãn dây chằng vai để bổ sung cho người đọc thông tin về căn bệnh

gian-day-chang-vai

Giãn dây chằng vai và những thông tin cần biết

Nguyên nhân của giãn dây chằng vai

Như đã nói ở trên đây là một khớp linh hoạt, vậy nên việc gặp tai nạn khiến giãn dây chằng là khó tránh khỏi. Một số nguyên nhân dưới đây là các nguyên nhân chính gây ra bệnh giãn dây chằng vai.

Giãn dây chằng vai do chấn thương

Chấn thương trong đời sống thường ngày khó tránh khỏi, nhất là với các vận động viên. Khi khớp vai va mạnh xuống nền cứng sẽ khiến dây chằng bị đứt,rách bên cạnh hiện tượng giãn dây chằng vai.

Giãn dây chằng vai do căng giãn quá mức khi vận động

Không chỉ có chấn thương, khi căng gãn dây quá mức khi vận động có thể khiến dãn dây chằng. Ví dụ như vận động viên, những người hay bốc vác hàng, người làm trong môi trường văn phòng… Nguyên nhân cụ thể là sự tăng lên áp lực lên khớp vai, hoạt động quá nhiều làm cho dây chằng bị giãn quá mức đi kèm các triệu trứng đau khớp vai gáy, tê mỏi…

Giãn dây chằng do tuổi tác

Không tránh khỏi được tuổi tác tăng lên thì các chức năng khác suy giảm. Khi hoạt động những việc liên quan đến khớp vai trong nhiều năm chúng có thể suy giảm chức năng, sau đó tổn thương và hư hỏng…  

nguyen-nhan

Có nhiều nguyên nhân gây giãn dây chằng vai 

Những dấu hiệu của bệnh giãn dây chằng vai

Bệnh giãn dây chằng vai thường bị nhiều người nhầm tưởng là đau khớp vai, viêm khớp, đau vai gáy… Vậy nên người bệnh nên chú ý những triệu chứng sau để có biện pháp chữa trị kịp thời nếu như mình rơi vào tình trạng giãn dây chằng vai.

Vùng bả vai đau mỏi khó chịu, những cử động đều cảm thấy bị cản trở, phần cách tay trở nên yếu ớt. Cơn đau lan xuống cánh tay để gây ra những cơ nhức, tê đau, nhất là khi cầm nắm vật gì đó. Dấu hiệu tiếp theo là cơ đau lan lên đầu hay xuống lưng một cách âm ỉ, nhất là khi họ bắt đầu vận động. Nặng hơn là việc cánh tay bị tê liệt, không xoay chuyển được khớp vai.

Tốt nhất dành cho những người có dấu hiệu triệu chứng hãy đến các cơ sở y tế để chụp và điều trị nhanh chóng, hạn chế những cơn đau đang phải hứng chịu.

Chữa giãn dây chằng vai như thế nào?

Việc quan trọng nhất là điều trị theo phác đồ của bác sĩ, thế nhưng bạn có thể sử dụng thêm những phương pháp sau đây để giảm cơn đau nhức.

Chườm nóng hoặc lạnh: Nước nóng sẽ giảm tình trạng đau nhức, tê mỏi ở vai váy do nước ấm làm máu lưu thông tốt, làm chịu dây chằng không còn sưng đau. Bạn thực hiện bằng cách nhúng nước ấm vào khăn rồi chườm lên phần vai đau. Chườm lạnh bằng dùng đá lạnh, chúng giúp bạn giảm sưng đau và thư giãn.

chuom-da-giam-dau-vai

Chườm đá giảm đau vai

Xoa bóp: Hãy bắt đầu xoa bóp nhẹ nhàng khớp vai đau. Tốt hơn hết có thể dùng tinh dầu hoặc thuốc bóp giảm đau của dân gian. Việc này sẽ giảm cơn đau tức thời cho người bệnh và lưu thông máu.

Thực hiện bài tập: trước khi điều trị tại gia, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn những bài tập tại gia để có thể phục hồi tổn thương nhanh nhất. Hãy tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

Giãn dây chằng vai không phức tạp nhưng nếu không điều trị kịp thời sẽ có biến chứng.

comment Bình luận

largeer