Hà Nội phẫu thuật nội soi điều trị triệt để u bì buồng trứng cho nữ bệnh nhân

Mới đây BS CKI Nguyễn Đức Thảo - Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã thực hiện phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân N.T.H, 31 tuổi, ở Tân Xã nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội.
23/05/2023 17:18

Sau khi thăm khám và làm các cận lâm sàng phát hiện khối u buồng trứng kích thước lớn. Bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu thành công ngay trong ngày. BS Thảo cho biết đây là một trong những trường hợp u quái buồng trứng có kích thước khá to, do bệnh nhân không đi khám và phát hiện sớm nên khối u phát triển nhanh kích thước lớn gây chèn ép vào các cơ quan lân cận gây đau và viêm nhiễm vùng tiểu khung nghiêm trọng.

347637636_627742345631734_4295497421371945222_n

Hầu hết các khối u quái buồng trứng là khối u lành tính với ít triệu chứng, thường được phát hiện khi mổ lấy thai hoặc bằng các phương pháp: siêu âm, X-quang... Mặc dù u bì buồng trứng thường lành tính nhưng nếu không được điều trị, bệnh có thể gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em.

Hiện nay, để điều trị u bì buồng trứng các bác sĩ sẽ dựa vào tính chất và sự phát triển của khối u để xác định được điều trị phù hợp nhất. Hiện có 2 phương pháp điều trị hay được sử dụng nhất: Phẫu thuật nội soi và mổ mở.

Phẫu thuật nội soi: Đối với những khối u bì lành tính và phát hiện sớm, các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện phẫu thuật nội soi để loại bỏ các khối u ra khỏi cơ thể.

Phẫu thuật mổ mở: Khi khối u có kích thước lớn thì người bệnh sẽ được chỉ định mổ bụng để bóc tách bằng cách mổ một vết trên thành bụng để đưa khối u ra ngoài. Nếu là u ác tính thì sẽ thực hiện cắt bỏ buồng trứng và tử cung để đảm bảo sức khỏe của người bệnh.

U bì buồng trứng thường là u lành tính nhưng cần được phát hiện và chữa trị kịp thời để tránh các nguy cơ biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản và cả tính mạng của người bệnh. Vì vậy, phụ nữ nên kiểm tra sức khỏe định kỳ kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý khoa học, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ để ngăn ngừa bệnh.

Theo Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất

comment Bình luận

largeer