Cách chăm sóc trẻ bị suy giáp bẩm sinh

Đối với căn bệnh suy giáp bẩm sinh ở trẻ, nếu không được điều trị và có những biện pháp chăm sóc thì sẽ rất dễ để lại di chứng cho tương lai. Sau đây là một vài cách chăm sóc trẻ bị suy giáp bẩm sinh mà các bạn có thể tham khảo.
29/09/2018 15:00

Suy giáp bẩm sinh ở trẻ là bệnh gì?

Suy giáp bẩm sinh là một bệnh nội tiết do tuyến giáp sản xuất hocmon giáp không đủ để đáp ứng nhu cầu chuyển hóa và quá trình sinh trưởng của cơ thể. Chính vì vậy đối với bệnh suy giáp bẩm sinh này nếu không được điều trị thì hậu quả tương lai mà chúng để lại đó chính là làm cho trẻ bị lùn, dị hình và dẫn đến cả thiểu năng trí tuệ.

cach cham soc tre bi suy giap bam sinh 1

Suy giáp bẩm sinh ở trẻ là bệnh lý do hooc mon tuyến giáp sản xuất không đủ cho nhu cầu sinh trưởng của cơ thể

Cách giải quyết tốt nhất là các cha mẹ ngay từ khi trẻ còn ở giai đoạn sơ sinh thì phải cho con đi khám tổng thể để nếu trẻ có bị sẽ được điều trị ngay từ thời kỳ sơ sinh, chỉ như vậy thì trẻ mới có thể phát triển bình thường như bao trẻ khác. Ngược lại nếu trẻ bị suy giáp mà không được phát hiện bệnh kip thời thì hậu quả tương lai không chỉ là bị lùn, trí tuệ không phát triển mà bệnh còn biến chứng thành nhiều dạng khác như da trẻ xám xịt, ít khóc, bỏ bú, không tỉnh táo khi bú, chân tay lạnh, lưỡi thò ra ngoài, không học hành được, biến dạng cột sống, nặng là có thể hôn mê nguy kịch.

Điều trị và cách chăm sóc trẻ bị suy giáp bẩm sinh

Đối với những trẻ bị suy giáp bẩm sinh ngoài việc phải điều trị bằng thuốc ra thì cách quan tâm chăm sóc của cha mẹ cũng vô cùng quan trọng. Tại sao lại vậy? Bởi vì sự chăm sóc của cha mẹ là yếu tố sẽ quyết định đến việc trẻ có khỏi bệnh hay không. Giả sử dù bác sĩ có kê đơn thuốc tốt, mà cha mẹ không cho uống đúng cách, đúng giờ, đúng liều lượng thì hiển nhiên chính cha mẹ lại là những người đưa con đến gần với căn bệnh này hơn. Vì vậy, để giúp con không phải gánh chịu hậu quả nặng nề do suy giáp bẩm sinh gây ra thì các mẹ luôn luôn phải nhớ cho con đi khám đúng hẹn, uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

cach cham soc tre bi suy giap bam sinh 2

Suy giáp bẩm sinh ở trẻ cần được chăm sóc và điều trị đúng cách theo chỉ định của bác sĩ

Ngoài ra thì các mẹ cũng cần quan tâm đến chế độ ăn uống của trẻ như tránh một số những thực phẩm chứa nhiều đường, đố béo, đậu nành, bắp cải, củ cải, súp lơ… do trẻ bị suy giáp do thiếu iot nên cần tránh tuyệt đối những thực phẩm này mà cần được cung cấp thêm iot để sản sinh ra hormone cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh những thực phẩm không nên dùng thì các mẹ cần cho trẻ ăn thực phẩm giàu iot như hải sản, rau có màu xanh đậm, nước ép hoa quả tươi, bổ sung thêm cả protit và axit béo để cải thiện tình hình suy giáp…

Bài viết trên đây là tổng hợp ngắn gọn nhất về cách chăm sóc trẻ bị suy giáp bẩm sinh, tuy nhiên bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Ngoài tham khảo bài viết của tôi thì các bạn có thể tham khảo nhiều bài viết khác để có thêm nhiều thông tin hơn.

comment Bình luận

largeer