Kén đặt phụ khoa có phải là "thần dược"?

Kén đặt phụ khoa đều có dạng chung là 1 túi bông nhỏ có dây dài, bên trong được quảng cáo là có chứa các bài thuốc đông y, theo quảng cáo nó có thể chữa được viêm nhiễm, nấm ngứa, thậm chí chữa được cả vô sinh.
12/10/2020 09:34

Kén đặt phụ khoa chữa "bách bệnh"

“Diệt nấm, vi khuẩn”; “phòng chống tất cả các loại viêm nhiễm phụ khoa”, “làm hồng, se khít âm đạo” và thậm chí là “tăng khả năng mang thai”,… đó là những lời quảng cáo có cánh về công dụng của những sản phẩm kén phụ khoa, xuất hiện ngày càng nhiều trên “chợ mạng”, trong thời gian vừa qua.

Theo tìm hiểu của PV, các sản phẩm kén đặt phụ khoa đều có dạng chung là 1 túi bông nhỏ có dây dài, bên trong được quảng cáo là có chứa các bài thuốc đông y. Theo hướng dẫn sử dụng của người bán hàng, chỉ cần đặt vật này vào âm đạo trong vòng 24-48 tiếng, để thuốc trong kén thực hiện nhiệm vụ. Khách hàng sẽ cảm nhận được công dụng của sản phẩm ngay trong lần dùng đầu tiên.

ken phu khoa

Hình ảnh kén đặt phụ khoa trước và sau khi sử dụng. Chất màu vàng bám bên ngoài kén được người bán quảng cáo là chất bẩn và mảng nấm được lấy ra từ âm đạo

Trăm nghe không bằng một thấy. Người bán hàng còn liên tục đăng hình ảnh về những viên kén đặt phụ khoa của khách hàng, sau khi sử dụng, để minh chứng cho công hiệu của sản phẩm này.

“Khí hư, tạp chất, tích tụ lâu ngày trong vùng kín”, đó là phân tích của một tài khoản Facebook bán kén đặt phụ khoa, về những mảng nhầy màu vàng, đen bám trên viên kén sau khi sử dụng.

Cũng theo trang này, sau vài liệu trình đặt kén với giá chỉ vài trăm ngàn đồng, 100% khí hư, tạp chất sẽ được dọn sạch, từ đó giúp chị em không còn nỗi lo về bệnh “khó nói”.

Đáng chú ý, người bán còn khẳng định kén phụ khoa rất an toàn, không gây bất cứ ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Đây là sản phẩm đã được rất nhiều chị em tin dùng và giúp cải thiện triệt để các bệnh lý phụ khoa, cũng như giúp cuộc sống hôn nhân trở nên khăng khít hơn.

Dấu hỏi lớn về sự an toàn của kén đặt phụ khoa

“Không có bằng chứng khoa học nào để kết luận thứ bám trên kén đặt phụ khoa sau khi sử dụng là các tạp chất, mảng nấm gây bệnh”, đó là khẳng định của bác sĩ Nguyễn Quang Minh – Phó Trưởng khoa Nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, về quảng cáo của các trang bán kén đặt phụ khoa.

bs quang minh

Bác sĩ Nguyễn Quang Minh – Phó Trưởng khoa Nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương

 Theo phân tích của BS Minh, vì bản chất của âm đạo phụ nữ là liên tục tiết dịch, do đó khi đưa một viên kén ở dạng khô vào môi trường âm đạo, sau một thời gian viên kén chuyển màu là điều đương nhiên. Cũng có thể các chất được đặt bên trong kén khi ngấm nước sẽ thay đổi về tính chất, tạo nên hiện tượng mà chúng ta có thể quan sát ở kén sau khi sử dụng.

Chuyên gia này cũng khuyến cáo rằng, tất cả các phương pháp điều trị đều phải tìm ra nguyên nhân của mặt bệnh mới có thể chữa được. Do đó, chị em khi có biểu hiện, triệu chứng bệnh cần phải thăm khám lâm sàng và làm xét nghiệm, từ đó bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị.

  “Với viên kén đặt phụ khoa đang được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội, chúng tôi không khuyến nghị người dân sử dụng, để tránh những hậu quả không mong muốn với sức khỏe”, BS Minh nhấn mạnh.

Trên mạng xã hội, vừa qua, cũng xuất hiện nhiều bài viết vạch trần bản chất của kén đặt phụ khoa nhận được nhiều sự quan tâm.

Theo thông tin trong bài, thứ bên trong kén đặt phụ khoa có thành phần chính là phèn chua và corticoid. Lớp màng bám trên kén sau khi sử dụng chính là niêm mạc ống âm đạo bị phèn chua làm cho bong ra, dẫn đến hậu quả niêm mạc bị bào mỏng.

Việc chị em sau khi sử dụng kén đặt âm đạo giảm hẳn các triệu chứng nấm ngứa, được phân tích là do thành phần corticoid có đặc tính kháng viêm. Tuy nhiên, sử dụng corticoid không giúp chữa tận gốc, mà có thể khiến bệnh phụ khoa ngày một nặng và dai dẳng.

Giật mình với những "mẹo"chữa bệnh phụ khoa của chị em

Ở Việt Nam, các bệnh lý phụ khoa là vấn đề “khó nói” của chị em phụ nữ. Do đó khi mắc bệnh, nhiều người thường tự chữa bằng các phương pháp truyền miệng hay dựa vào triệu chứng để tự mua thuốc chữa.

Theo BS Minh, trên thực tế có rất nhiều phương pháp kỳ lạ được lan truyền trên mạng để trị bệnh phụ khoa. Lấy ví dụ về trào lưu sử dụng nước lá trầu để vệ sinh vùng kín, BS Minh phân tích: “Lá trầu có tính sát khuẩn mạnh. Khi sử dụng cho vùng nhạy cảm như âm đạo có thể gây ra tình trạng viêm da tiếp xúc kích ứng tại chỗ, nếu dùng nồng độ đậm đặc và nhiều lần, nhất là chà xát mạnh. Do đó, người dân không nên thực hiện theo phương pháp này”.

Trường hợp của nữ bệnh nhân N. T. K, 22 tuổi (TP Uông Bí, Quảng Ninh) cũng là một ví dụ. Bị ngứa vùng kín gây xót khi đi vệ sinh, cô gái đã đi khám ở phòng khám tư và được hướng dẫn chữa trị bằng cách lấy một củ tỏi to giã ra pha với nước và ngâm trong khoảng 15 phút, thực hiện 1 lần/ngày.

Sau khi làm theo, ngày đầu tiên người bệnh thấy xót và nghĩ như thế thì phương pháp mới có tác dụng. Tuy nhiên, đến ngày thứ hai người bệnh bắt đầu thấy sưng, rát, đi vệ sinh khó khăn hơn, không ngồi được và có biểu hiện loét da. 

Theo Dân trí

comment Bình luận

largeer