Khi đi bộ khớp cổ thân thường đau, nguyên nhân vì sao?

Đi bộ là hoạt động nhẹ nhàng với hầu hết mọi người, thế nhưng nếu không chú ý đi bộ đúng cách thì có thể khiến các tổn thương như đau khớp cổ chân trở nên trầm trọng hơn.
29/10/2020 16:03

Khớp cổ chân hay còn gọi là mắt cá chân là khớp dễ bị tổn thương nhất trong cơ thể. Nếu khớp bị tổn thương hoặc đau trước đó, mà bạn đi bộ thì sự uốn cong, lặp đi lặp lại và căng giãn khớp cổ chân có thể làm trình trạng đau trở nên trầm trọng hơn.

Đau khớp cổ chân có thể do nhiều nguyên nhân, triệu chứng khác nhau gây ra như bị bong gân khớp cổ chân, viêm xương khớp, viêm gân,…Tùy vào từng trình trạng bệnh mà bạn cần thực hiện những biện pháp điều trị khác nhau như uống thuốc chống viêm hay dùng băng ép,…

Dưới đây là một số nguyên nhân thường gây ra tình trạng đau khớp cổ chân khi đi bộ mà bạn cần chú ý để điều trị sớm, tránh bệnh để lâu càng thêm trầm trọng.

  • Đau khớp cổ chân khi đi bộ vì bị bong gân

20191004_044516_905099_bo-bot.max-800x800

Hình minh họa

Bong gân khớp cổ chân thường xảy ra khi phần dây chằng quanh khớp cổ chân bị giãn rộng hoặc là rách. Ngoài ra, bị xoắn khớp cổ chân cũng có thể dẫn đến tình trạng bong gân khớp cổ chân từ nhẹ đến nặng.

Khi bị bong gân khớp cổ chân thì ngoài cảm giác đau, sưng thì còn có thể xuất hiện tình trạng bầm tím. Bong gân có thể làm giảm phạm vi hoạt động của chân, ngăn cản việc thực hiện những hoạt động hằng ngày như đi bộ, chạy, nhảy,…

  • Đau khớp cổ chân khi đi bộ là do hội chứng kích thích khớp cổ chân

Hội chứng kích thích khớp cổ chân thường xảy ra khi phần dây chằng hoặc dây thần kinh quanh khớp cổ chân bị đè nén. Tình trạng này có thể dẫn đến những cơn đau mãn tính cho người bệnh. Khi đi bộ, sự uốn cong lặp đi lặp lại và căng giãn bàn chân có thể dẫn đến việc đè nén dây thần kinh và gân ở khớp cổ chân. Điều này làm xuất hiện tình trạng sưng, cứng khớp, tê hoặc ngứa ran ở khớp cổ chân.

Những đối tượng thường bị hội chứng kích thích khớp cổ chân là các vũ công, vận động viên nhảy cao, vận động viên bóng chuyền,…

  • Đau khớp cổ chân khi đi bộ là do viêm gân

bong_gan_co_chan_resize

Hình minh họa

Tình trạng viêm gân xảy ra khi gân bị kích ứng và viêm. Thông thường, viêm gân xuất hiện là do chấn thương kinh niên hoặc do lạm dụng quá mức những cử động lặp đi lặp lại. Ngoài ra, tuổi tác hay cường độ luyện tập quá mức cũng là một trong những lý do làm tăng nguy cơ viêm gân quanh khớp cổ chân.

Khi bị viêm gân thì tình trạng đau khớp cổ chân sẽ xảy ra, kèm theo các triệu chứng như sưng. Nếu trầm trọng hơn thì phần khớp cổ chân của bạn có thể bị đau liên tục khi đi bộ, chạy nhảy,…

  • Đau khớp cổ chân khi đi bộ là do viêm xương khớp

Các chấn thương ở phần khớp cổ chân và sự thoái hóa thông thường ở khớp cổ chân có thể dẫn đến tình trạng viêm xương khớp, tình trạng này sẽ ngày càng trầm trọng theo thời gian. Ngoài ra, viêm xương khớp cũng có thể là hậu quả từ việc thoái hóa dần phần sụn ở khớp cổ chân.

Khi bị viêm xương khớp, phần khớp cổ chân sẽ gặp tình trạng cứng khớp, đau sâu trong khớp, phần khớp cổ chân sẽ không ổn định. Thậm chí, nếu nghiêm trọng thì xương trong khớp cổ chân có thể bị biến dạng. Điều này sẽ làm các hoạt động thường ngày như đi bộ, chạy nhảy người bệnh cũng sẽ cảm nhận phần khớp cổ chân bị đau.

Còn nếu bạn nghi ngờ phần khớp cổ chân đau khi đi bộ là do hậu quả của một chấn thương nhẹ thì bạn có thể nghỉ ngơi, sử dụng những biện pháp RICE như chườm lạnh, băng nén, nâng cao chân…Nếu như những biện pháp này không hiệu quả, cơn đau vẫn dai dẳng và nghiêm trọng thì bạn nên đến bác sĩ để khám, tìm ra nguyên nhân và hướng điều trị tốt nhất.

Minh Diệu

comment Bình luận

largeer