Lạc nội mạc tử cung: Các triệu chứng và cách điều trị

Lạc nội mạc tử cung là một tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến khoảng 20% ​​phụ nữ trẻ. Là bệnh mà tháng nào đến kỳ kinh nguyệt cũng bị chảy máu bên trong xương chậu. Trong một thời gian, điều này làm cho máu đặc có màu socola đen tích tụ trong buồng trứng được gọi là u nang socola hoặc u nang nội mạc tử cung.
30/05/2022 16:12

Khi đó, máu cũ này có thể tích tụ ở bất cứ đâu và có thể khiến các cơ quan vùng chậu bị kẹt, méo mó và hư hỏng. Chảy máu thậm chí có thể xảy ra trong các bức tường của tử cung và điều này được gọi là u tuyến.

Thật không may, đây là một tình trạng tiến triển và sẽ tiếp tục tăng lên theo thời gian. Những phàn nàn chính của phụ nữ là đau bụng dưới trước và trong kỳ kinh hoặc đôi khi đau vùng chậu liên tục. Cũng có thể chảy máu nhiều trong kỳ kinh nguyệt. Một số phụ nữ không có khả năng mang thai.

Chẩn đoán được thực hiện bằng khám lâm sàng và siêu âm khung chậu tốt. Xét nghiệm máu như CA125 có thể được nâng lên trong tình trạng này. Đôi khi có thể cần chụp MRI để chẩn đoán.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Việc điều trị phụ thuộc vào độ tuổi của người phụ nữ, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và liệu cô ấy có đang lên kế hoạch mang thai hay không. Khi kỳ kinh tiếp tục đến, bệnh sẽ không ngừng gia tăng do chảy máu bên trong xương chậu, và do đó, phải ngừng kinh bằng một số biện pháp để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

Ở các cô gái trẻ, thuốc nội tiết liên tục có tác dụng rất tốt. Chúng ngăn chặn kinh nguyệt tạm thời, do đó giúp giảm đau cũng như ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh. Ở phụ nữ lớn tuổi, thuốc tiêm có thể tạo ra mãn kinh tạm thời và giúp bệnh nhân thuyên giảm mỗi tháng một lần.

Nếu bệnh nhân không muốn mang thai, một thiết bị nội tiết tố đặt trong tử cung trong 5 năm có thể giúp giảm nhẹ. Nếu người phụ nữ muốn có thai, cô ấy có thể thử thai bằng thuốc trong vài tháng. Thường cô ấy yêu cầu phẫu thuật nội soi nếu bệnh nặng. Các u nang nội mạc tử cung có thể được loại bỏ thông qua phẫu thuật lỗ khóa này và các cơ quan vùng chậu có thể được làm sạch. Sau đó, nếu ống dẫn trứng đã mở, em có thể thử mang thai tự nhiên. Tuy nhiên, nếu các ống bị hư hỏng, có thể cần phải điều trị như đặt ống nghiệm bé hoặc thụ tinh ống nghiệm.

Khi người phụ nữ đã hoàn thành gia đình và nếu bệnh lạc nội mạc tử cung hoặc u tuyến nghiêm trọng, phương pháp điều trị cuối cùng là cắt bỏ tử cung và buồng trứng. Nếu không cắt bỏ hoàn toàn, bệnh có thể tái phát. Tuy nhiên, sau khi mãn kinh, khi hết kinh, bệnh thường bắt đầu giảm.

Điều quan trọng nhất là người phụ nữ bị đau bụng kinh nên đi khám phụ khoa sớm, được chẩn đoán chính xác và sớm tiến hành điều trị để bệnh không tiến triển.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer