Người bị gout nên ăn cá gì để bệnh không nặng hơn?

Cá là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng và không thể bỏ qua đối với mỗi chúng ta. Tuy nhiên đối với những người bị gout thì hầu như phải kiêng hầu hết các loại thịt đỏ và cá, vậy liệu người bị gout có được ăn cá không? Nếu được thì người bị gout nên ăn cá gì để bệnh không nặng hơn?
02/09/2018 17:06

Một vài hiểu biết và kiến thức về căn bệnh gout

Gout là một trong những dạng viêm khớp gây đau đớn nhất, loại bệnh này xảy ra khi có quá nhiều axit uric được tích tụ lâu ngày trong cơ thể. Việc tích tụ axit uric có thể dẫn đến các tinh thể axit uric sắc nhọn lắng đọng lại giống như những cục u dưới da, chúng tồn tại ở các khớp, đặc biệt là ở ngón chân cái. Người mắc phải căn bệnh này sẽ cảm thấy các khớp sưng tấy, đau đơn liên tục.

Empty

Người bị gout nên ăn cá gì để bệnh không nặng hơn? Người mắc phải căn bệnh này sẽ cảm thấy các khớp sưng tấy, đau đơn liên tục.

Chính vì thế mà những người bị bệnh gout cần phải tránh ăn những thức ăn giàu purin (purin là một trong những hợp chất có khả năng chuyển hóa thành axit uric). Một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất là cá, lại chiếm một lượng purin khá cao. Cho nên người bị bệnh guot thường được khuyến cáo là không nên sử dụng những loại cá đó.

Người bị bệnh gout nên ăn cá gì để bệnh không nặng hơn?

Mặc dù người bị bệnh gout nên tránh xa cá nhưng không phải là tất cả các loại cá, mà chỉ những loại cá có chứa purin vượt quá 150mg purin/100 gr. Cụ thể là những loại cá nước biển (cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá thu) thì nên tránh, còn những loại các nước ngọt như cá trắm, cá chép, cá trôi, các rô phi, cá da trơn, cá diêu hồng, cá quả thì bạn vẫn có thể sử dụng được. Bởi hàm lượng purin trong những loại cá này chỉ dao động từ 50 – 150mg/100gr.

Dù là những loại cá trên có hàm lượng purin thấp nhưng đối với những người bị gout ở tình trạng rất nặng thì chỉ nên sử dụng tối đa 1 tuần 2 bữa cá. Và mỗi bữa không được sử dụng quá 100gr để đảm nồng độ axit uric trong máu không tăng lên quá cao.

Cách chế biến các loại cá cho người bị bệnh gout

Đối với người bị bệnh gout không chỉ phải kiêng những thực phẩm có hàm lượng purin cao mà những gì liên quan đến quá nhiều dầu mỡ cũng cần được hạn chế. Cho nên dù là những loại cá mà người bị gout vẫn được ăn thì bạn cũng nên hạn chế việc chế biến mà liên quan đến dầu mỡ như rán. Thay vì rán bạn có thể sử dụng các loại cá này để hấp, hoặc nướng vừa giúp cá giữ được nhiều chất dinh dưỡng, lại vừa giúp bạn không bị ngấy. Lâu lâu nếu chán bạn có thể rán 1 bữa nhưng hãy sử dụng bằng dầu oliu để đảm bảo cho sức khỏe của bạn.

Empty

Người bị gout nên ăn cá gì để bệnh không nặng hơn?  Thay vì rán bạn có thể sử dụng các loại cá này để hấp, hoặc nướng vừa giúp cá giữ được nhiều chất dinh dưỡng

Hy vọng bài viết “người bị gout nên ăn cá gì để bệnh không nặng hơn” sẽ giúp cho bạn hiểu hơn về căn bệnh gout, cung như chế độ ăn kiêng của người mắc phải căn bệnh này. Hãy để lại bình luận hoặc đóng góp những ý kiến khác (nếu muốn) sau mỗi bài viết của chúng tôi nhé!

comment Bình luận

largeer