Nguyên nhân và cách điều trị ngứa râu ở nam giới

Ngứa râu là hiện tượng phổ biến và thường xảy ra khi bạn mới mọc râu lần đầu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn có thể bị ngứa râu do tình trạng da tiềm ẩn cần điều trị y tế.
01/12/2020 15:45

Tình trạng ngứa ngáy có thể từ nhẹ đến nặng, có thể gây khó chịu và khó chịu vì gãi liên tục sẽ khiến da bị kích ứng. Trong bài viết này sẽ giải thích nguyên nhân gây ngứa râu và cách điều trị.

Nguyên nhân gây ngứa râu?

Một số nguyên nhân gây ngứa râu là nhẹ, trong khi những nguyên nhân khác có thể nghiêm trọng. Những nguyên nhân phổ biến nhất gây ngứa râu là:

• Mọc lông mặt

Khi bạn cạo râu, cạnh sắc ở cuối mỗi sợi tóc vẫn còn bên trong nang. Khi lông bắt đầu mọc, phần cạnh sắc của lông sẽ cọ vào mép nang và gây ngứa. Nếu bạn đã cạo râu và bắt đầu mọc râu, bạn sẽ cảm thấy ngứa ngáy.

• Da khô

Da khô là một nguyên nhân khác gây ngứa râu. Thay đổi thời tiết, sử dụng xà phòng và các sản phẩm chăm sóc da khác ảnh hưởng đến lượng dầu tự nhiên của da, sử dụng một số loại thuốc hoặc các bệnh về da như bệnh vẩy nến và bệnh chàm có thể gây khô da.

• Lông mọc ngược

Lông mọc ngược xảy ra khi lông đã cạo mọc ngược vào trong nang lông thay vì mọc ra ngoài. Điều này dẫn đến các nang lông bị viêm và gây ngứa ngáy.

xuntitleddesign88-1604508744.jpg.pagespeed.ic.3Jlypd9BVr

• Bọ hung

Bệnh do một loại nấm có tên là dermatophyte gây ra, gây nhiễm nấm ở vùng râu và ria mép trên mặt và cổ, chủ yếu là xung quanh miệng, má và dưới cằm của bạn. Nó khiến da trở nên đỏ, viêm, đóng vảy và ngứa

• Viêm nang lông

Nó được đặc trưng bởi tình trạng viêm nang lông. Nếu tình trạng viêm nang lông xảy ra trên mặt, nó có thể khiến râu của bạn bị ngứa. Viêm nang lông thường do nhiễm vi khuẩn hoặc nấm.

• Bệnh chàm tiết bã

Bệnh chàm tiết bã, còn được gọi là viêm da tiết bã và gàu là một tình trạng da khiến da của bạn trở nên đỏ, có vảy và bong tróc. Nó thường ảnh hưởng đến da đầu của bạn; tuy nhiên, nó cũng có thể ảnh hưởng đến vùng râu.

• Vi khuẩn Pseudofolliculitis barbae

Pseudofolliculitis barbae, còn được gọi là mụn dao cạo là một tình trạng viêm da xảy ra khi lông mặt mọc từ nang lông cắt da bên trong nang hoặc cong ngược lại và phát triển bên trong da của bạn. Nó xảy ra do cạo râu và gây ra các vết sưng đỏ hoặc chứa đầy mủ ở vùng râu.

Làm thế nào để điều trị chứng râu ngứa?

Nguyên nhân nhỏ gây ngứa râu có thể được điều trị bằng cách thực hành một số phương pháp vệ sinh da mặt. Và nếu râu ngứa do tình trạng da nghiêm trọng, nó có thể được điều trị bằng thuốc.

x2-1604509370.jpg.pagespeed.ic.nrtZm01wY1
  • Giữ mặt và râu của bạn sạch sẽ

Điều quan trọng là bạn phải rửa mặt và râu thường xuyên để ngăn ngừa sự tích tụ của bụi bẩn, dầu và vi khuẩn. Dưới đây là một số mẹo về cách giữ râu và khuôn mặt của bạn sạch sẽ để ngăn ngừa râu ngứa:

Tắm hàng ngày, tránh ngâm mình trong nước nóng và tắm quá lâu.

Rửa mặt và râu bằng nước ấm và sữa rửa mặt hàng ngày.

Dùng sữa rửa mặt dành riêng cho việc chăm sóc râu.

Dùng dầu jojoba hoặc dầu argan để giữ nếp cho râu.

Khi cạo hoặc cắt tỉa râu, không sử dụng sửa rửa mặt, bọt hoặc kem dưỡng có chứa hóa chất mạnh. Thay vào đó, hãy sử dụng nước rửa sau cạo râu hoặc kem dưỡng da tự nhiên như lô hội hoặc dầu cây trà.

Khi bạn đang mọc râu, tránh cạo hoặc cắt tỉa lông. Để râu phát triển để ngăn ngừa tổn thương nang lông và lông mọc ngược.

  • Thuốc men

Bác sĩ có thể kê một số loại thuốc tùy thuộc vào tình trạng da của bạn khiến râu của bạn bị ngứa.

Thuốc mỡ hoặc kem có axit lactic và urê có thể giúp điều trị da khô.

Mupirocin, một loại thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn.

Kem chống nấm để điều trị nhiễm nấm.

Kem corticosteroid tại chỗ cho các tình trạng da không nhiễm trùng. 

Nếu bạn mới mọc râu lần đầu, bạn có thể bị ngứa râu. Giữ vệ sinh da mặt đúng cách có thể giúp ngăn ngừa các nguyên nhân nhỏ gây ngứa râu. Nếu ngứa râu là do tình trạng da tiềm ẩn, việc điều trị y tế sớm có thể ngăn ngừa tổn thương thêm cho da và nang lông.

Thu Trang (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer