1g muối là bao nhiêu?

Muối đóng vai trò quan trọng cho cơ thể, đặc biệt với trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, nhu cầu muối hằng ngày là khoảng 1g muối/ngày tương đương với khoảng 1/4 thìa cà phê.
07/04/2018 12:13

1g muối là bao nhiêu?

Các chuyên gia đã khẳng định việc dùng muối giúp bổ sung iot tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều muối, cơ thể sẽ dẫn đến thừa muối gây mệt mỏi, khát nước, khô tế bào, chức năng thận suy giảm vì phải thải bớt muối, nếu thừa muối lâu dài sẽ bị cao huyết áp... Vì vậy, tuy muối rất giàu iot nhưng nên ăn với một lượng vừa đủ với nhu cầu được khuyến nghị.

1g muoi la bao nhieu 2

Việc ăn đủ lượng muối giúp ngăn ngừa mệt mỏi, tốt cho sức khoẻ

Theo thống kê, trung bình một người trưởng thành khoẻ mạnh nạp khoảng 8 - 15g muối mỗi ngày. Tuy nhiên, để đảm bảo tình trạng sức khoẻ, khuyến khích nên ăn ít hơn 6g muối/ngày tức là ít hơn 1 thìa cà phê. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhu cầu muối hàng ngày ít hơn người lớn rất nhiều. Cụ thể như sau:

Từ 0 - 6 tháng tuổi: ít hơn 1g muối/ ngày

Từ 6 - 12 tháng tuổi: 1g muối/ngày

Từ 1 - 3 tuổi: 2g muối/ngày

Từ 4 - 6 tuổi: 3g muối/ngày

Từ 7 - 10 tuổi: 5g muối/ngày

Từ 11 tuổi: 6g muối/ngày

1g muoi la bao nhieu 3

1g muối là bao nhiêu? 1g muối tương đương với khoảng 1/4 thìa cà phê

Ở đây, 1g muối là khoảng 1/4 thìa cà phê để cung cấp cho cơ thể.

Muối có công thức hoá học là NaCl (Natri Clorua), khi vào cơ thể sẽ tách thành Natri và Clo. Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, nhu cầu Natri và iot được khuyến nghị như sau:

Thực phẩm trong thiên nhiên rất giàu Natri và có thể đáp ứng được 50 - 100% nhu cầu, điều này cho thấy mỗi ngày cơ thể nhận được khoảng 200 - 300mg Natri từ các loại thực phẩm trong bữa ăn. Lượng Natri còn thiếu sẽ được bổ sung từ các loại gia vị như muối, nước mắm, nước tương, mắm tôm…

Trung bình 1g muối có chứa 340mg Na, vì vậy cơ thể từ bé đến khi trưởng thành đều không cần ăn nhiều muối. Đặc biệt trong chế độ ăn của trẻ nhỏ, với nhu cầu Natri chỉ từ 120 - 300mg/ngày, việc nêm thêm muối vào thức ăn là không cần thiết.

1g muoi la bao nhieu 4

Trung bình 1g muối có chứa đến 340mg Na cần thiết cho cơ thể

Trong chiến lược quốc gia về dinh dưỡng, Viện Dinh Dưỡng Việt Nam khuyến cáo người dân chỉ nên ăn từ 3 - 5g muối/ngày. Muối ở đây chính là lượng Natri có trong muối. Vì vậy, khi sử dụng những gia vị khác giàu Natri như nước mắm, nước tương, bột nêm, mắm tôm, hoặc các thức ăn mặn như cá khô, tôm khô, dưa muối, cà muối… cần phải giảm bớt lượng muối ăn vào.

Ví dụ: 1g muối có lượng Natri tương đương với 8 ml nước mắm (nước tương) hoặc 5g mắm tôm… Vậy khi đã ăn 10g mắm tôm thì phải bớt lại 2g muối.

Ăn như thế nào để đảm bảo muối cho cơ thể?

Thông thường, trong bữa ăn hàng ngày thường không cung cấp đủ lượng iot cho nhu cầu của cơ thể. Một số ít thực phẩm có lượng iot cao như phô mai (200µg/100g), trứng gà (169µg/100g), lươn, hải sản (60µg/100g), sữa bột tách béo (130µg/100g ), sữa bột toàn phần (110 µg/100g), tảo biển (92 µg/100g), bắp cải (20µg/100g)… còn phần lớn thực phẩm rất nghèo iot.

1g muoi la bao nhieu 5

Ngoài muối ra những thực phẩm trong tự nhiên cũng giúp bổ sung hàm lượng iot cho cơ thể

Một chế độ ăn có nhiều sữa thì lượng iot thiếu hụt không nhiều vì 1 lít sữa có thể cung cấp 100µg iot. Ví dụ trẻ 6 tháng uống 800ml sữa đã cung cấp được 90% nhu cầu iot.

Từ đó, trong 100g muối có chứa 2200µg iot, còn 3g muối cung cấp 66µg iot đáp ứng được 30 - 50% nhu cầu iot ở tuổi thiếu niên và người trưởng thành. Tuy nhiên, iot trong muối có thể bị hao hụt qua quá trình bảo quản và chế biến (mất 20% khi chiên hoặc nướng, mất 50% khi luộc..). Vì vậy, khi dùng muối cần lưu ý:

Giữ muối ở nơi khô ráo, tránh ánh sáng mặt trời, dùng xong buộc kín miệng túi hoặc để muối trong lọ đậy nắp kín để tránh iot bị bay hơi.

Không rang muối.

Khi ướp thức ăn, bỏ một ít muối trước, sau khi nấu chín thì bỏ thêm vào cho vừa đủ, nêm nếm vừa miệng.

Nên cho muối vào thức ăn sau khi đã nấu chín.

1g muoi la bao nhieu

Theo khuyến cáo không nên ăn quá nhiều muối tỏng bữa ăn hàng ngày 

Một trong 10 lời khuyên của Bộ Y Tế trong Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng để có chế độ ăn uống hợp lý, cần: "Không ăn mặn. Sử dụng muối iot trong chế biến thức ăn".

comment Bình luận

largeer