Những ai không nên ăn chuối?

Những ai không nên ăn chuối? Chuối là một loại quả ngon lại rất giàu dinh dưỡng, nhất là chứa hàm lượng vitamin B6 và kali khá lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng ăn được chuối đâu nhé!
14/02/2018 08:00

Giá trị dinh dưỡng của chuối đối với sức khỏe

Chuối không chỉ là một loại thực phẩm mà nó còn được biết đến với công dụng chữa bệnh rất tốt. So với táo thì chuối chứa hàm lượng carbohydrate cao gấp 2 lần, protein cao gấp 4 lần, vitamin A và sắt cao gấp 5 lần, những loại vitamin và khoáng chất khác cao gấp 2 lần, hàm lượng phosphorus cao gấp 3 lần.

Đặc biệt hàm lượng kali có trong chuối rất cao. Bên cạnh đó là hàm lượng đường thiên nhiên rất tốt cho cơ thể như: fructose, sucrose, glucose giúp cơ thể có nguồn năng lượng bền bỉ. Nhờ vậy mà việc ăn 2 quả chuối có thể cung cấp năng lượng cho 90 phút tập luyện thể thao.

nhung ai khong nen an chuoi

Những ai không nên ăn chuối? Chuối là loại quả giàu chất dinh dưỡng, nhất là vitamin B6 và kali

Chuối cung cấp fructooligosaccharides cho cơ thể. Đây là một chất quan trọng để nuôi dưỡng những loại vi khuẩn có lợi trong đường ruột giúp ruột hoạt động tốt hơn và hấp thu các chất dinh dưỡng được tốt hơn. Sự hấp thu này cũng giúp canxi được tới xương nhiều hơn do vậy xương sẽ chắc khỏe hơn.

Những hợp chất có trong chuối còn giúp nuôi dưỡng tế bào thành ruột, tạo nên dịch nhầy có thể chống loại virut gây lở loét dạ dày.

Khi chúng ta bị tiêu chảy thì việc ăn chuối sẽ giúp cơ thể được cân bằng lượng nước. Bởi trong chuối chứa nhiều kali, mà kali là chất quan trọng giúp mang oxy tới não, điều hòa nhịp tim và cân bằng nước trong cơ thể.

Nhờ hàm lượng cao kali và natri mà chuối là thực phẩm được đánh giá cao trong việc làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ.

Khi bị táo bón, việc ăn chuối sẽ giúp cung cấp một lượng chất xơ cao giúp tăng chức năng của ruột. Khi bị bệnh dạ dày thì chuối cũng giúp cải thiện các triệu chứng do chứa những chất có thể làm giảm độ acid.

Bên cạnh đó chuối còn chứa nhiều sắt giúp cơ thể kích thích tạo ra hemoglobin để ngừa sự thiếu máu.

Một hợp chất khác của chuối là tryptophan, chất này vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành serotonin. Đây là một chất hóa học giúp điều hòa trạng thái cơ thể. Cùng với serotonin, những vitamin nhóm B trong chuối cũng giúp điều hòa glucose huyết.

Những ai không nên ăn chuối

Dù là món ăn ngon chứa nhiều chất dinh dưỡng cũng như có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được chuối.

Những người mắc một số bệnh sau đây thì không nên ăn chuối:

Người bị bệnh tiểu đường loại 2

Chuối là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên nếu như bạn đang bị bệnh tiểu đường loại 2 thì tuyết đối không nên ăn chuối.

Do chuối sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn. hơn nữa chuối có thẻ khiến cho tuần hoàn máu giảm chậm xuống nên việc trao đổi chất kém khiến cho bệnh nhân tiểu đường nặng thêm.

nhung ai khong nen an chuoi 1

Những ai không nên ăn chuối? Những người bị tiểu đường không nên ăn chuối bởi sẽ khiến lượng đường trong máu tăng

Những người bị tim mạch

Bệnh nhân bị tim mạch thường phải sử dụng một loại thuốc làm tăng hàm lượng kali trong máu. Vì vậy nếu ăn chuối- một thực phẩm giàu kali thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra do chuối chứa nhiều kali nên với người bình thường nếu ăn quá nhiều chuối cũng sẽ làm tăng kali trong máu. Lúc này người dùng sẽ có những biểu hiện như nhịp tim bất thường, buồn nôn, mạch đập chậm hơn, thậm chí làm tim ngừng đập.

Người mắc bệnh thận

Chính hàm lượng kali cao có trong chuối sẽ gây hại cho những người bị thận. Bởi vậy nếu như bạn đang bị bệnh về thận thì hãy hạn chế ăn chuối.

Khi thận không làm việc tốt lượng kali dư thừa trong máu sẽ tăng cao và thậm chí là có thể gây tử vong cho người bệnh.

Người bị đau đầu

Theo nha dinh dưỡng học Flores, bệnh nhân bị đau đầu cần hạn chế ăn chuối bởi "các axit amin trong chuối làm giãn các mạch máu” và hậu quả là làm cho bệnh tình người bệnh trở nên nặng hơn.

Tuy nhiên nếu bạn bị đau đầu thì thay vì ăn chuối chín bạn có thể sử dụng chuối xanh. Do trong chuối xanh có chứa ít axit amin hơn chuối chín.

nhung ai khong nen an chuoi 2

Những ai không nên ăn chuối? ăn quá nhiều chuối có thể gây ra chứng đau đầu

Trong chuối có chứa tyramine, phenyethyamine và axit amin. Những chất này có thể gây giãn mạch máu và làm tăng lưu lượng máu lên não. Nhất là với những quả chuối chín thì sẽ có những hàm lượng các chất này cao hơn. Do vậy khi ăn quá nhiều chuối sẽ khiến người bệnh bị đau đầu.

Trong chuối có đủ 8 loại axít amin thiết yếu mà cơ thể con người không tự tạo ra được, có đến 11 loại khoáng chất và 6 vitamin.

Có thể nói chuối không chỉ tốt đối với trẻ nhỏ, mà cả người lớn nếu ăn một, hai trái mỗi ngày sẽ rất tốt cho cơ thể.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer