Có bầu ăn thịt dê được không

Có bầu ăn thịt dê được không? Dê là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi. Tuy nhiên, thịt dê chỉ mang lại tác dụng khi được chế biến đúng cách, ăn có ở mức độ vừa phải.
07/02/2018 08:53

Giá trị dinh dưỡng của thịt dê

Thịt dê được cung cấp ra thị trường chủ yếu từ dê nhà (dê do con người nuôi, dê sống hoang dã là rất hiếm). Thịt dê là một trong những thực phẩm phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Dê núi Ninh Bình được xem là ngon nhất tại Việt Nam.

Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau để phù hợp với văn hóa ẩm thực của từng nước. Ở Việt Nam món ăn từ thịt dê được ưa chuộng nhất là tái dê và tiết canh dê. Ngoài ra, thịt dê còn được chế biến thành những món khác như: sườn dê nướng tẩm mật ong, lẩu dê, cháo Ngọc dương, dê xào rượu XO, dê haafm ngọc dương thuốc bắc…

Theo đông y, thịt dê có vị ngọt, tính nhiệt, khi ăn vào cơ thể có tác động ngay đến kinh lá lách, dạ dày, thận và tim. Ăn thịt dê vào mùa đông có tác dụng làm ấm dạ dày, dùng để điều trị các bênh liên quan đến dạ dày, lá lách hư hàn gây buồn nôn…

Các thầy thuốc dân gian còn sử dụng các bộ phận của dê như thịt, xương, nội tạng để làm thuốc. Thịt dê được xem là có lợi cho nam giới vì nó hỗ trợ nhiều trong vấn đề sức khỏe sinh sản như vô sinh hay xuất tinh sớm.

Empty

Có bầu ăn thịt dê được không? Dê tái là món ăn đặc sản từ thịt dê của người Việt Nam

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong thịt dê có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao bao gồm nhiều vitamin và khoáng chất tốt như: B1, B2, B3, B9, B12, vitamin E, vitamin K, choline, protein, acid amin, khoáng chất (mangan, canxi, sắt , kẽm, đồng, phốt pho, selen), axit béo omega 3, omega 6 và một số dưỡng chất khác.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra, nếu ăn thịt dê điều độ, chế biến đúng cách sẽ rất có lợi cho hệ tim mạch. Bởi trong thịt dê có chứa ít chất béo bão hòa, cholesterol và chất béo không bão hòa rất tốt cho việc ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Ăn thịt dê giúp giảm cân. Có thể bạn sẽ không tin tác dụng này của thịt dê nhưng nó đã được các nhà nghiên cứu phân tích và chứng minh. Theo đó, các protein hiện diện trong thịt dê được coi như một chất ức chế cơn đói giúp dạ dày luôn cảm thấy nó trong một thời gian dài.

Ăn thịt dê ngăn ngừa bệnh ung thư bởi trong thịt dê có chứa nhiều vitamin nhóm B, selenium và choline có lợi giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào gốc gây bệnh ung thư.

Những người bị đau bụng kinh cũng có thể ăn nhiều thịt dê bởi trong đó có chứa nhiều sắt giúp cải thiện chất lượng máu và làm giảm viêm nhiễm. Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người bị bệnh tiểu đường cũng nên ăn thịt dê để giảm đến mức thấp nhất tiểu đường tuýp 2.

Có bầu ăn thịt dê được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, với hàm lượng dưỡng chất cao như vậy thì chẳng có lý do gì để bà bầu phải loại bỏ thịt dê trong thực đơn của mình. Bà bầu hoàn toàn có thể ăn được thịt dê trong thời kỳ dưỡng thai. Tuy nhiên, cần ăn đúng cách, ăn ở mức độ vừa đủ.

Trong thịt dê có chứa nhiều sắt, đây là nguồn sắt tự nhiên dồi dào dưới dạng hêm rất dễ hấp thụ nên cực tốt cho những bà bầu đang bị thiếu máu. Bên cạnh đó, thịt dê còn bổ sung thêm một hàm lượng tương đối chất kẽm cho cơ thể bà bầu nhằm giúp thai nhi phát triển hệ xương cốt tốt nhất.

Thịt dê còn có tác dụng trừ khử tính hàn, bổ khí huyết, khai vị và làm gia tăng thể lực cho bà bầu cực hiệu quả, nhất là với bà bầu vừa ốm dậy. Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu ăn thịt dê có tác dụng điều trị chứng nôn ợ, đau bụng. Do đó, trong 3 tháng đầu nếu nghén bà bầu có thể ăn thêm thịt dê.

Empty

Có bầu ăn thịt dê được không? Thịt dê hầm thuốc bắc ăn rất tốt cho sức khỏe

Một số nghiên cứu chỉ ra, trong thịt dê có chứa hàm lượng dưỡng chất tốt có tác dụng trừ phong, giải độc, chữa kiết lỵ, nổi mề day, mẩm ngứa cực hiệu quả cho phụ nữ mang thai. Thịt dê cũng có tác dụng làm tăng các enzym giúp hệ tiêu hóa của bà bầu hoạt động có hiệu quả hơn.

Nhưng bà bầu mang thai ở những tháng cuối hoặc sau khi sinh ăn thịt dê giúp tăng khả năng thông sữa, sữa về nhiều hơn. Tuy nhiên, ở giai đoạn này bà bầu cần ăn thịt dê theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Ngoài những lợi ích mà thịt dê mang đến cho bà bầu thì các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến nghị bà bầu một số điều trước khi ăn thịt dê như:

- Bà bầu không nên ăn quá nhiều thịt dê trong cùng 1 thời điểm. Bởi ăn quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm trong cơ thể. Tốt nhất mỗi tháng chỉ nên ăn 1 lần.

- Không nên uống trà sau khi ăn thịt dê bởi trong thịt dê có chứa nhiều protein và axit tanic trong trà kết hợp với nhau có thể gây ra chất độc hại cho hệ tiêu hóa.

- Không nên ăn thịt dê cùng dưa hấu có thể gây rối loạn tiêu hóa.

- Không nên ăn thịt dê cùng bí đỏ vì cả hai cùng có tính nóng dễ gây khó chịu trong cơ thể.

- Không nên ăn thịt dê với dấm chua sẽ làm cho tác dụng giữ ấm của cơ thể giảm mạnh.

comment Bình luận

largeer