Những ai không nên uống sữa đậu nành?

Những ai không nên uống sữa đậu nành? Với hàm lượng dinh dưỡng cao, sữa đậu nành là thức uống được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên có lẽ bạn chưa biết, sữa đậu nành có thể là nguyên nhân gây sảy thai ở phụ nữ và khiến trẻ em chậm lớn...
06/03/2018 10:16

 Công dụng của sữa đậu nành

Với hàm lượng dinh dưỡng cao nên sữa đậu nành là thức uống rất tốt cho sức khỏe, nhất là với phái đẹp. Trong mỗi gram đậu nành có chứa đến 35-40 gram protein thực vật.

Protein của đậu nành còn có nhiều axit amin cần thiết, trong đó có trytophan, một trong 9 loại axit amin hiếm mà cơ thể không tự tổng hợp được. Loại axit amin này giúp cung cấp năng lượng và tăng dẫn truyền thần kinh não bộ. Với hàm lượng dinh dưỡng cao như vậy, sữa được làm từ hạt đậu nành mang tới vô số công dụng cho con người.

nhung ai khong nen uong sua dau nanh

Những ai không nên uống sữa đậu nành? Sữa đậu nành rất tốt cho sức khỏe, nhất là với phái đẹp

- Giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lão hóa: Lượng lớn chất Genistein trong sữa đậu nành có tác dụng giúp kéo dài quá trình lão hóa của các tế bào trong cơ thể. Việc uống sữa đậu nành điều độ sẽ đem tới làn da trắng và tươi trẻ cho các chị em.

- Cung cấp canxi phòng bệnh loãng xương: Chị e tuổi tiền mãn kinh rất dễ lâm vào tình trạng loãng xương do bị giảm nồng độ estrogen trong máu và thiếu hụt canxi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các protein trong đậu nành có tác dụng giúp xương chắc khỏe, tránh tình trạng loãng xương và giảm tỉ lệ gãy xương.

- Giảm mỡ bụng, tạo eo thon: Mỡ thừa sẽ khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường... Một ly sữa đậu nành nguyên chất sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Kiển trì uống sữa 3 tháng bạn sẽ thấy tác dụng của chúng lên vùng bụng của mình.

- Phòng chống ung thư: Protease Bowman- Birk có trong chất đạm của đậu nành có thể ức chế sự khởi phát của các tế bào ung thư. Bởi vậy hãy uống sữa đậu nành để phòng chống các bệnh ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư tuyến giáp....

- Chăm sóc vòng 1 cho phái đẹp: Vòng một không phát triển là do sự thiếu hụt estrogen. Đậu nành chứa một lượng lớn estrogen nên chúng có công dụng rất lớn trong việc kích thích phát triển vòng một.

- Giúp cho mái tóc chắc khỏe: Tóc được cấu tạo bởi protein. Thành phần protein lớn trong sữa đậu nành sẽ giúp mái tóc bạn chắc khỏe hơn, dày hơn....

- Tốt cho da: Bạn hãy thoa sữa lên mặt và mát-xa trong vòng 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước ấm. Phương pháp này giúp cung cấp độ ẩm và làm da sáng nhanh chóng.

- Giảm nguy cơ tim mạch: Thành phần dinh dưỡng trong đậu nành gồm đạm 33%, acid béo 40%, carbonhydrate 27%. Các thành phần dinh dưỡng quý giá này có khả năng giúp bạn ngăn ngừa hiện tượng máu vón cục, làm giảm các triệu chứng bệnh tim mạch...

Những ai không nên uống sữa đậu nành

Đậu nành tuy là thức uống bổ dưỡng được nhiều người yêu thích và sử dụng hằng ngày thay cho nước lọc, nhưng không phải ai cũng phù hợp với loại nước uống này. Theo Huffingtonpost, đậu nành cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ không có lợi cho sức khỏe. Và một số đối tượng sau không nên uống sữa đậu nành bởi sẽ gây một số tác động tiêu cực.

Phụ nữ có thai và cho con bú

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong đậu nành có chứa nhiều genistein hormone, đây là chất có thể tương tranh với estrogen trong cơ thể phụ nữ làm ảnh hưởng đến sự trưởng thành của trứng.

Khi trứng kết hợp với tinh trùng, hình thành phôi thì chất này gây khó khăn cho sự phát triển của phôi và là nguyên nhân gây sảy thai hoặc vô sinh.

Trẻ nhỏ

Sữa đậu nành có thể ảnh hưởng đến sự phát triển giới tính của trẻ. Hàm lượng axit phytates cao trong đậu nành có thể làm giảm sự đồng hóa canxi và các kim loại vi lượng như sắt, kẽm, magie ... làm ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ.

Chất ức chế trypsin gây cản trở quá trình tiêu hóa protein và rối loạn tuyến tụy. Ở những thí nghiệm ở động vật thì sữa đậu nành là nguyên nhân khiến con non chậm phát triển cũng như còi cọc.

nhung ai khong nen uong sua dau nanh 1

Những ai không nên uống sữa đậu nành? Sữa đậu nành không tốt cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Người bị suy giảm chức năng tuyến giáp

Chất goitrogens trong đậu nành gây ức chế quá trình tổng hợp hormone tuyến giáp. Điều này gây trở ngại cho quá trình trao đổi chất iodine và gây rối loạn chức năng tuyến giáp.

Bệnh nhân ung thư vú

Sữa đậu nành chứa các chất isoflavone denistein và daidzein - một hợp chất thực vật giống estrogen ở người. Các hợp chất này sẽ gây ức chế hoạt động của estrogen và tác động phụ đến các mô khác nhau của con người.

Chất Phytoestrogens trong đậu nành có thể phá vỡ chức năng nội tiết, gây vô sinh và thúc đẩy sự phát triển của bệnh ung thư vú. Thậm chí, uống nhiều sữa đậu nành có thể làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ.

Người bị sỏi thận

Chất oxalat có trong sữa đậu nành rất dễ kết hợp với canxi trong thận tạo thành cặn và gây ra sỏi. Bởi vậy mà những bệnh nhân mắc sỏi thận không nên uống sữa đậu nành.

Người bị bệnh gout

Trong sữa đậu nành có chứa hàm lượng chất purine rất cao. Như bạn biết thì bệnh gout là bệnh do rối loạn chuyển hóa purine. Bởi vậy mà người bệnh gout uống sữa đậu nành sẽ làm bệnh thêm nặng hơn.

Người mắc bệnh dạ dày

Những trường hợp mắc các bệnh dạ dày mãn tính, viêm dạ dày cấp tính không nên uống sữa đậu nành. Nguyên nhân là do sữa đậu nành sẽ khiến cho axit dạ dày bị dư thừa gây ra đầy hơi và làm cho bệnh thêm nặng hơn. 

Hơn nữa vì sữa đậu nành có tính hàn nên nó không phù hợp với những người có thể chất dạnh hư hàn, hệ tiêu hóa không ổn định, hay bị ợ hơi, trào ngực dạ dày...

comment Bình luận

largeer