Những ai không nên ăn dưa hành?

Những ai không nên ăn dưa hành? Dưa hành tuy là món ăn ngon, kích thích tiêu hóa nhưng với những người bị viêm loét dạ dày, suy thận... nên tránh xa món ăn này.
02/03/2018 14:14

Cách làm hành muối

Hành muối là món ăn quen thuộc nhất là vào mỗi dịp Tết cổ truyền của người dân Việt Nam. Vị chua, cay, ngọt của món hành dưa giúp bạn giảm ngấy, kích thích vị giác trong những ngày Tết với mầm cỗ đầy thịt và bánh chưng.

nhung ai khong nen an dua hanh

Những ai không nên ăn dưa hành? Người bị bệnh về thận không nên ăn dưa hành

Cách làm món hành muối này cũng vô cùng đơn giản:

- Khi mua hành về bạn ngâm hành trong nước vo gạo khoảng 1 ngày. Sau đó vớt hành ra, bóc lớp vỏ khô bên ngoài, cắt bớt rễ, để lại gốc hành để tránh bị nhũn, ủng. Để hành khô ráo nước.

- Tiếp đến cho hành vào hũ thủy tinh cùng muối, xóc đều rồi để khoảng 2-3 ngày. Thỉnh thoảng bạn lại xóc đều lọ lên để hành ra bớt nước đen, sau đso đổ hành ra rổ và để ráo nước. Lúc này khi phần nước đen đã ra hết thì muối hành sẽ được trong và thơm.

- Bạn tiếp tục đập dập gừng, cắt lát ớt rồi pha đường với nước ấm, giấm, nước mắm rồi đổ vào lọ. Nếm thử cho vừa độ mặn ngọt cho vừa ăn. Sau đó đổ hành và gừng, ớt vào hũ thủy tinh rồi đảo đều lên.

- Đậy kín lọ khoảng 10 ngày là hành đã có thể ăn được.

Công dụng của hành muối

Không chỉ là món ăn ngon, hành muối còn có nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe.

Hỗ trợ tốt cho tiêu hóa

Trong dưa hành có chứa các vi khuẩn có lợi cũng như probiotics - nấm lên men. Chúng giúp cải thiện một số vấn đề về đường ruột và hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt độn tốt hơn.

Những người mắc hội chứng ruột kích thích, rối loạn tiêu hoá hoặc muốn cải thiện khả năng hoạt động cho đường ruột thì nên ăn dưa muối. Đây cũng là thực phẩm tốt cho những người bị táo bón.

Giúp cân bằng cơ thể

Trong dịp Tết, chế độ dinh dưỡng của nhiều người sẽ thay đổi. Việc nạp quá nhiều thịt, cá khiến hệ tiêu hóa phải làm việc quá sức và dễ đẫn đến những tình trạng xấu. Bởi vậy mà việc bổ sung một đĩa hành muối trong mâm cơm Tết giúp cơ thể bạn cân bằng và khỏe mạnh hơn.

Tăng cường hệ miễn dịch

Chính vị hăng của hành làm tăng lượng lưu thông máu và khiến cơ thể tiết mồ hôi. Nhất là vào thời tiết lạnh thì ăn hành giúp tránh nhiễm trùng, giảm sốt, cảm lạnh, cảm cúm rất tốt.

Giảm cholesterol

Trong hành có rất nhiều hợp chất có thể làm máu loãng ra không bị đóng cục giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

Trong hành cũng có nhiều hợp chất flavonoids vốn là những chất kháng oxy hóa giúp ngăn chặn hư tổn tế bào do sự hình thành các gốc tự do.

Những người không nên ăn dưa hành

Dù hành muối rất có lợi cho sức khỏe, nhưng loại thực phẩm này không nên ăn nhiều. Đặc biệt, nếu hành muối để quá lâu đến mức nước hành nổi váng thì không nên ăn.

Do hành muối là thực phẩm nên men và có rất nhiều muối nên những người có bệnh dưới đây không nên ăn:

Người bị viêm loét dạ dày

Do hành muối được lên men vi sinh nên chúng chứa nhiều axit. Bởi vậy mà những người bị viêm loét dạ dày và mắc các chứng rối loạn tiêu hóa không nên ăn món ăn này.

Nếu mắc các bệnh về tiêu hóa trên mà ăn dưa hành sẽ khiến dạ dày tiết dịch vị nhiều khiến cho bệnh càng thêm nặng.

nhung ai khong nen an dua hanh 1

Những ai không nên ăn dưa hành? Những người bị bệnh về dạy dày không nên ăn dưa hành

Người mắc bệnh suy thận

Những người mắc bệnh suy thận cần hạn chế ăn muối và ăn mặn. Trong khi dưa hành lại chứa nhiều muối nên đây là món ăn cần tránh đối với những bệnh nhân bị suy thận.

Nếu cố ăn món ăn này, sẽ làm muối đọng lại trong cơ thể gây phù, cao huyết áp cho người bệnh. Bệnh nhân có thể bị suy tim, ứ nước trong phổi và gây tổn thương các mạch máu. Do vậy cần phải giới hạn muối tối đa để tránh gây cao huyết áp. Khi nào huyết áp còn chưa bình thường thì lúc đó cơ thể còn chứa quá nhiều muối.

Người hay bị ngộ độc

Việc ăn hành muối bị ngộ độc thường là do hành bị phun thuốc trừ sâu. Ngoài ra hành muối bị vàng, bị khú hoặc muối xổi chưa chín sẽ không tốt cho sức khỏe.  Do đó, nên tránh việc ngộ độc, chúng ta nên mua sạch, muối chín thì khó có thể khả năng ngộ độc.

Người bị hôi miệng

Hành muối có vị hăng nên khi ăn vào miệng sẽ khiến cho miệng có mùi.

Ngoài ra các mùi hăng của hành đi thẳng vào cơ thể và sẽ bị đào thải qua tuyến mồ hôi. Cho nên, đây cũng là nguyên nhân khiến bạn bốc mùi.

Một số mẹo chọn hành ngon và những lưu ý khi ăn hành

Chọn hành làm dưa:

- Chọn hành tía là ngon nhất hoặc hành trắng, củ đều thì sẽ ngọt, giòn.

- Hành củ chọn loại đều, chắc củ, không bị thối hỏng. Khi bạn bóc bỏ lớp vỏ già bên ngoài sẽ lộ ra thân củ màu trắng hoặc trắng hơi ngả tím.

Khi ăn hành:

- Không ăn khi hành chưa chín:  Khi củ hành còn xanh hàm lượng nitrit rất cao. Đây là chất gây hại cho sức khoẻ và có thể gây ung thư. Do đó, bạn nên ăn hành chua giòn, khi thấy hành còn sống cần tiếp tục chờ đợi.

- Không ăn khi nổi váng đen: Khi hành muối quá lâu sẽ bị nổi váng đen. Lúc này trong dưa hành có chứa một loại nấm gây hại là aspergilus flavor. Vi nấm này sản sinh ra một loại độc tố là aflatocincó thể gây bệnh ung thư gan, tổn thương hệ thần kinh trung ương, tim, phổi và sản sinh ra một số chất độc hại khác.

Hành muối mà ăn cùng bánh chưng, thịt đông... sẽ không còn cảm giác bị ngán mỡ, tăng cảm giác ngon miệng.

comment Bình luận

largeer