Những ai không nên ăn bí đỏ?

Những ai không nên ăn bí đỏ? Bí đỏ là món ăn ngon, bổ dưỡng có tác dụng chữa trị nhiều bệnh. Tuy nhiên, nếu ăn thường xuyên hoặc ăn không đúng cách sẽ gây ra tác dụng phụ.
04/03/2018 11:02

Những ai không nên ăn bí đỏ?

Bí đỏ nằm trong số những loại quả chứa hàm lượng sắt khá cao cùng vitamin, muối khoáng và các axit hữu cơ. Những nghiên cứu cũng chỉ ra chất kẽm trong bí đỏ ảnh hưởng đến chức năng của hồng cầu và sắt là nguyên tố vi lượng cơ bản giúp bổ sung máu trong cơ thể.

Nhung ai khong nen an bi do 2

Những ai không nên ăn bí đỏ? Bí đỏ chứa hàm lượng sắt cao cùng vitamin và các khoáng chất

Tuy nhiên, bí đỏ cũng có những tác dụng phụ vì vậy cần ăn bí đỏ đúng cách.

Người bị rối loạn tiêu hoá nên hạn chế ăn bí đỏ vì hàm lượng chất xơ quá cao. Ngoài ra, không nên ăn bí đỏ già để lâu vì hàm lượng cao, hơn nữa, do lưu trữ thời gian dài, khiến bên trong bí ngô xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí - lên men và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Nhung ai khong nen an bi do 3

Người bị rối loạn tiêu hoá nên hạn chế ăn bí đỏ

Không nên ăn bí đỏ quá 2 lần/tuần vì những tiền chất của vitamin A khi ăn sẽ dự trưc ở gan và dưới da rất dễ gây vàng da ở lòng bàn tay, bàn chân, chóp mũi.

Tránh bảo quản bí đỏ đã nấu trong tủ lạnh, đặc biệt là bảo quản ngăn đá vì để lạnh, bí đỏ sẽ ngả sang màu nâu vàng không an toàn cho sức khoẻ.

Với những người cầnáp dụng chế độ dinh dưỡng khắt khe, không nên loại bỏ bí đỏ ra khỏi thực đơn vì bí đỏ có tác dụng làm hạ đường huyết trong máu, giúp hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, với món mứt bí đỏ thì không nên ăn vì có nhiều đường.

Không nấu với dầu ăn vì nếu sử dụng dầu ăn để rán hoặc xào bí đỏ có thể làm giảm những dưỡng chất của chúng. Vì vậy, thay vì rán hoặc xào, nên chế biến theo cách luộc, nướng hoặc hấp.

Nhung ai khong nen an bi do 4

Những ai không nên ăn bí đỏ? Nên chế biến bí đỏ bằng cách luộc, nướng hoặc hấp

Tuyệt đối không nấu với đường vì bí đỏ được coi là thực phẩm thay thế đường đối với những bệnh nhân tiểu đường.

Lợi ích của bí đỏ đối với sức khoẻ

Ngoài chứa hàm lượng sắt cao, các chất muối khoáng, giàu vitamin và các axit hữu cơ tốt cho sức khoẻ, bí đỏ còn chứa nguyên tố vi lượng và các axit amin như: alanine, valin, leucin, cystin, lysin… trong 100g bí đỏ có 0,9g protein, 5 - 6g gluxit, ngoài ra còn có nhiều vitamin như B1, B2, PP, B6, đặc biệt có 400g vitamin B5 và có cả các axit béo quý như linoleic, linolenic, 28 mg beta - caroten.

Theo y học cổ truyền, bí đỏ có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng bổ trung ích khí, kiện tỳ vị, tiêu đàm, chỉ thống (giảm đau), giải độc, sát trùng...

Nhung ai khong nen an bi do 5

Bí đỏ có vị ngọt, tính ấm giúp bổ trung ích khí, kiện tỳ vị, tiêu đàm...

Làm đẹp da, chống lão hóa

Một trong những lợi ích của bí ngô đó là khả năng bảo vệ làn da chống lại các tác hại của ánh nắng mặt trời và ngăn ngừa tình trạng mất nước, khô da.

Hơn nữa, hàm lượng vitamin C trong bí đỏ còn giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, các đốm nâu…

Tốt cho xương và mắt

Bí đỏ giàu carotene, khi đưa vào cơ thể chuyển hóa thành Vitamin A giúp duy trì thể lực. Chất khoáng và canxi, natri, kali có trong bí đỏ có tác dụng quan trọng với người già và người bệnh huyết áp.

Giúp ngăn ngừa loãng xương và tăng huyết áp. Hàm lượng magie, phospho, sắt, đồng, mangan, crom và nhiều yếu tố khác tốt cho xương phát triển.

Tốt cho sự phát triển của não bộ

Bí đỏ chứa nhiều chất axit glutamine cần thiết cho hoạt động não bộ. Chất này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai, những chất trong hạt và hoa bí đỏ không những giúp cho thai nhi phát triển tế bào não, tăng cường sức sống cho thai nhi và ngăn ngừa những chứng phù nề, tăng huyết áp, các biến chứng khác khi mang thai và phòng chống bệnh sốt xuất huyết sau khi sinh.

Nhung ai khong nen an bi do

Những ai không nên ăn bí đỏ? Bí đỏ chứa nhiều axit glutamine tốt cho sự phát triển não bộ

Tăng cường hệ miễn dịch cơ thể

Bí đỏ rất giàu hàm lượng vitamin C có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp hệ thống miễn dịch trở nên khỏe mạnh chống lại được các vi khuẩn, vi rút có hại cho cơ thể.

Có lợi cho tim mạch, tiểu đường

Với bệnh nhân tiểu đường, tim mạch, bí đỏ rất cần thiết. Bí đỏ giúp hạ đường huyết trong máu nên giúp ngăn ngừa được bệnh tiểu đường, giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa  bệnh tim mạch và huyết áp. Hơn nữa, bí ngô còn có giúp kiềm hãm khả năng phát triển bệnh thành mãn tính đối với những người đã bị bệnh tiểu đường.

comment Bình luận

largeer