Những bệnh ung thư dễ mắc phải nhất

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm hàng đầu của nhân loại. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể chữa trị khi phát hiện kịp thời, đem lại cuộc sống bình thường cho mọi người. Những bệnh ung thư dễ mắc phải nhất là kiến thức cần thiết để mọi người nhận biết và phòng tránh.
06/07/2018 20:15

1. Ung thư da

Coi trừng bị ung thư da khi xuất hiện các vệt đen.

 

Coi trừng bị ung thư da khi xuất hiện các vệt đen

Tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời, sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc là những nguyên nhân chính gây ung thư da. Nếu xuất hiện một trong các biểu hiện bất thường sau nên đi khám ngay để xác định chính xác, từ đó có phương pháp điều trị sớm và hiệu quả:

• Đột nhiên mọc nhiều nốt ruồi lạ, hoặc các nốt ruồi bẩm sinh bỗng nhiên đau và chảy máu;

• Xuất hiện một vệt đen hoặc nâu trên móng tay, chân;

• Mụn trứng cá kéo dài nhiều ngày mà không có dấu hiệu lành lại, có thể có mủ và liên tục tái phát;

• Bớt bẩm sinh bắt đầu lan rộng ra và thay đổi màu sắc,…

2. Ung thư cổ tử cung

Đây là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Ở giai đoạn đầu, thường không có triệu chứng, chỉ đến khi khối u phát triển hoặc di căn thì mới xuất hiện các triệu chứng như:

• Chảy máu bất thường từ âm đạo;

• Đau ở bụng dưới hoặc xương chậu;

• Đau khi quan hệ tình dục;

• Tiết dịch âm đạo bất thường, chẳng hạn như có ít máu từ dịch âm đạo tiết ra.

Ung thư cổ tử cung làm giảm chất lượng cuộc sống, tuổi thọ và khả năng sinh đẻ của chị em, nhưng hoàn toàn có thể phòng bằng định kỳ xét nghiệm chất chỉ điểm ung thư, xét nghiệm tế bào cổ tử cung (ThinPrep, CellPrep PAP), xét nghiệm HPV định type và khám phụ khoa. Nồng độ SCC tăng cao nhất ở ung thư biểu mô tế bào vẩy cổ tử cung và ở ung thư biểu mô tế bào vẩy cổ tử cung tái phát.

3. Ung thư phổi

Ung thư phổi - nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới.

 

Ung thư phổi - nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới

Tại Việt Nam, ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới và là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong do ung thư ở phụ nữ.

Theo số liệu thống kê có đến 30% số người mắc khối u phổi là do hút thuốc dài hạn. Đây còn là nguyên nhân gây bệnh ung thư thanh quản, thực quản, ung thư miệng,… Vì vậy, để phòng bệnh hãy nói không với thuốc lá, thuốc lào.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo: Hàng năm, người có yếu tố nguy cơ nên xét nghiệm chất chỉ điểm khối u, trong đó nếu kết hợp SCC với các dấu ấn ung thư khác như NSE, CYFRA 21-1, Pro- GRP, CEA và chụp X-quang phổi là rất có ích trong chẩn đoán các loại ung thư phổi.

4. Các ung thư biểu mô vùng đầu cổ

Ung thư đầu mặt cổ bao gồm tất cả các ung thư xuất phát từ vùng môi, lợi, lưỡi, vòm họng, hạ họng, thanh quản hay hốc mũi. Có nhiều yếu tố là làm tăng nguy cơ ung thư vùng đầu, cổ như:

• Hút thuốc lá, thuốc lào (cả chủ động, thụ động) và lạm dụng rượu;

• Nhiễm HPV (loại virut có liên quan đến ung thư sinh dục), virut Epstein - Barr;

• Vệ sinh răng miệng kém, hàm răng giả khớp không tốt, răng mẻ;

• Bức xạ ánh sáng mặt trời;

• Những người làm nghề mộc, làm việc với chất kền liên quan đến ung thư các xoang;

• Ăn ít rau quả, bị ảnh hưởng phóng xạ.

Việc phát hiện sớm giúp nâng cao tỉ lệ sống thêm, đặc biệt là nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân.

5. Ung thư thực quản

Ở giai đoạn muộn ung thư thực quản thường có biểu hiện nuốt vướng.

 

Ở giai đoạn muộn ung thư thực quản thường có biểu hiện nuốt vướng

Ở nước ta, ung thư thực quản thường đến khám muộn, điều trị khó khăn. Bệnh hiếm gặp ở người trẻ dưới 40 tuổi, gặp nhiều ở người > 50 tuổi. Có nhiều nhân gây ra ung thư thực quản như hút thuốc lá, rượu mạnh, thói quen ăn nóng, dưa muối,… Khi xuất hiện triệu chứng thì thường ở giai đoạn muộn như nuốt vướng, nuốt nghẹn, đau tức sau xương ức,…

Bên cạnh 5 loại ung thư trên, nồng độ SCC được thấy trong ung thư trực tràng và tụy chiếm 20% các trường hợp; độ nhạy của SCC trong ung thư hậu môn là 76%.

Ngoài ra, nồng độ SCC huyết tương cũng có thể tăng trong một số bệnh lành tính: xơ gan , viêm tụy suy thận; bệnh phổi lành tính như viêm phế quản mạn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và lao phổi, các bệnh phụ khoa lành tính,….

comment Bình luận

largeer