Những món ăn cho người gãy xương

Trong cuộc sống không ít người gặp phải tai nạn gây gãy xương bởi công việc, đi lại hay hoạt động hàng ngày. Việc chữa trị, băng bó và điều trị theo chỉ định của bác sĩ là một việc ai cũng cần phải làm. Ngoài ra người ốm có thể ăn những món ăn cho người gãy xương để nhanh hồi phục.
08/07/2018 21:47

 Khi bị gãy xương, quá trình phục hồi không phải ngắn. Vậy nên bên cạnh việc điều trị theo phác thảo của bác sĩ, bạn cũng nên chuẩn bị cho mình những món ăn cho người gãy xương để có thể lành vết thương nhanh hơn. Sau đây là một số gợi ý dành cho bạn đọc về những món ăn có thể thêm vào thực đơn của mình trong quá trình hồi phục

nhung-loai-thuc-pham-giau-canxi

Những loại thực phẩm tốt cho xương bị gãy

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn uống cho người bị gãy xương

Trước hết, người gãy xương nên có một chế độ dinh dưỡng được cung cấp đầy đủ năng lượng hoạt động trong ngày như đạm, chất béo, tinh bột. Ví dụ như đạm thường có trong thịt, trứng, đầu nành và sữa…Chất béo có trong dầu thực vật… tinh bột trong các loại khoai củ, cơm hàng ngày…

Khi bạn muốn tổ chức xương bị gãy nhanh chóng được hồi phục thì cần nhiều chất dinh dưỡng khác nhau chứ không dừng lại ở canxi. Ngoài ra còn có các chất như vitamin B6, vitamin B12, axit folic, magie, kẽm…. Trong đó chất quan trọng giúp  phản ứng sinh hóa tạo nên xương mới khi bị gãy đó là canxi và magie. Với magie bạn có thể ăn nhiều cá chép, cá thu, tôm, chuối, rau xanh hay các sản phẩm từ sữa, bánh mỳ và ngũ cốc. Cung cấp nhiều canxi cần uống sữa, ăn cá hồi, cải bắp và vừng…

Những thực phẩm gây cản trở cho quá trình hồi phục xương sau gẫy đó là rượu – gây rối loạn hoạt động tốt bào tổ chức xương mới, cafein – làm giảm khả năng hấp thu canxi của ruột. Ngoài ra một số thực phẩm cụ thể bạn nên hạn chế đó là sô cô la, trà đặc hay nước ngọt có ga. Những thức ăn có quá nhiều giàu mỡ cũng giảm hấp thụ canxi của vì chúng sẽ kết hợp với canxi thành một chất dễ bị đào thải ra ngoài hơn.

Những món ăn cho người gãy xương

Sau đây là một số món ăn cụ thể mà người đọc có thể áp dụng trong quá trình hồi phục xương bị gãy của mình.

Sườn lợn nấu bông cải

Bông cải chứa khá nhiều canxi và chất xơ hỗ trợ tiêu hóa, cứ 100g thì có 80mg canxi. Bạn hãy chuẩn bị khoảng 1/3kg bông cải, 1/3 kg sường lợn. Một số gia vị như bột canh, bột ngọt, hành, tiêu.

Bông cải chuẩn bị trước đó hãy ngâm với nước muối và rửa sạch. Sau khi rửa sạch sườn lợn hãy cho vào nồi nấu với lửa vừa nhỏ. Nước sôi hãy vớt bọt để nước hầm có thể trong hơn. Sườn lợn sau khi hầm xong thì hãy cho bông cải vào nấu chín. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng ăn.

Cá diếc om gừng

Món ăn thích hợp với người đang trong quá trình hồi phục khi gãy xương. vùng bị gãy trước đó đã bớt phù nề và có thể đi lại một chút. Bạn cần chuẩn bị 1/4kg cá diếc, gừng tươi, hành lá,  hành tây, tiêu đen hay xanh còn nguyên hạt, gia vị nêm nếm.

Hãy nhờ người bán hoặc bạn có thể tự làm sạch bụng cá và rạch một đường nhỏ ở phần bụng. Nhét muối, hành và tiêu vào trong khoảng vài phút để món cá thấm gia vị. Cho cá vào nồi và đổi nước săm sắp để hầm nhừ, nêm thêm gia vị cho vừa ăn xong rồi tắt bếp khi chín. Bạn có thể bỏ thêm tỏi để khử bớt mùi tanh.

Gà ác hầm tam thất

mon-an-cho-nguoi-bi-gay-xuong

Gà ác hầm tam thất tốt cho người bị gãy xương

Món ăn này thường dùng cho người mới phẫu thuật hoặc ốm dậy. Gà ác hấp tam thất cung cấp nhiều canxi, acid amin cùng nhiều chất khác cho cơ thể. Hãy chuẩn bị 1 con gà ác đã được làm sạch (Nếu bạn sợ tanh hãy dùng rượu để khử mùi) tam thấp khô hoặc tươi, long nhãn, hạt sen và ngón sen.

Hãy xếp gọn gà ác vào vào nồi. Thêm các nguyên liệu và nước ninh trong khoảng 35 phút đên 1 tiếng. Khi dùng nồi áp suất thì ninh món hầm nhanh hơn. Khi món gà hầm của bạn chuyển sang màu nâu và mùi thơm thuốc bắc thì khi đó món ăn của bạn đã hoàn thành.

Trên đây là Những món ăn cho người gãy xương mà người đọc cót thể tham khảo trong quá trình phục hồi xương bị gãy. Chúc các bạn mau lành bệnh 

comment Bình luận

largeer