Nốt ruồi đỏ có phải là u máu không?

Nhiều người có các nốt ruồi đỏ (nốt ruồi son) trên cơ thể với các kích thước khác nhau. Liệu các nốt ruồi này có phải một dạng của u máu và gây ảnh hưởng đến sức khỏe (?).
11/11/2020 16:35

Nốt ruồi đỏ (nốt ruồi son) là một bệnh lý u mạch, liên quan tới sự loạn sản của mạch máu, thường là bệnh bẩm sinh, mang tính chất dị dạng nhưng thường là lành tính. Nguyên nhân gây bệnh là sự tăng sản các mao mạch ở bì và hạ bì. Bệnh xuất hiện nhiều hơn ở nữ giới, trẻ em.

not ruoi do

U mạch biểu hiện dưới nhiều dạng khác nhau:

- U mạch lồi: Còn gọi là nốt ruồi son, u máu, có màu đỏ tươi, nổi cộm lên mặt da, giới hạn rõ, rất nông.

- U mạch dưới da: Khối u nằm sâu dưới da, mềm, giới hạn rõ, thường có màu hơi xanh.

- U mạch hỗn hợp: Khối u dưới da đội lên và nhô cao khỏi mặt da, có độ chắc, đàn hồi, màu đỏ hay hồng, sờ hơi nóng, không đau và không có mạch đập.

Đa số u mạch tiến triển chậm, từ từ và thường tự biến mất trước 6-7 tuổi (80%). U mạch lồi biến mất nhanh hơn và thường biến mất hoàn toàn. U mạch dưới da biến mất chậm hơn và không hoàn toàn.

Hầu hết các u mao mạch dạng nốt ruồi son thường có kích thước nhỏ, nông, lành tính và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe

Song các nghiên cứu y khoa cũng chứng minh rằng những nốt ruồi đỏ, hồng hoặc có những màu sắc khác lạ xuất hiện ở vùng đầu, mặt, cổ có thể là biểu hiện của bệnh ung thư da. Chúng được gắn với bệnh lý u mạch máu là bệnh lý liên quan tới sự loạn sản của mạch máu, thường là bệnh bẩm sinh, do tăng sản các mao mạch ở bì và hạ bì, mang tính chất dị dạng nhưng thường là lành tính.

Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác, nhưng gene có thể đóng vai trò quan trọng khiến một số người dễ xuất hiện u mạch máu. Việc mang thai, phơi nhiễm hóa chất hay thời tiết cũng có thể làm xuất hiện u mạch. Tuổi tác cũng là một phần lí do. Những nốt u xuất hiện khi bạn bước vào tuổi 30, đồng thời gia tăng kích cỡ và số lượng cùng với tuổi tác.

Một nốt u sẽ không tự biến mất, nhưng nó hiếm khi gây ra nguy hiểm gì. Đôi khi nó có thể chảy máu nếu bạn ma sát ở vị trí này. 

Các nguyên nhân của nốt ruồi đỏ trên cơ thể bệnh nhân trưởng thành có thể là do thay đổi nội tiết tố; vấn đề về đường tiêu hóa (đặc biệt là bệnh lý của tuyến tụy và gan); bệnh tim mạch; yếu tố di truyền; rối loạn chuyển hóa lipid; rối loạn sắc tố da...

Tại Việt Nam, bệnh u máu, bớt bẩm sinh là bệnh lý thường gặp ở trẻ em, chiếm từ 5 đến 10%. Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh khi trẻ xuất hiện những vết bớt ở bất kỳ vùng nào trên cơ thể trong thời gian dài, nên đưa bé đến bệnh viện càng sớm càng tốt, để được bác sĩ chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

 Thùy Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer