Nuốt muỗng nhựa dài 12cm, 3 dị vật răng giả trôi vào dạ dày khi ăn

Ngày 14/11, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho biết, các bác sĩ khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Đà Nẵng vừa liên tiếp cấp cứu thành công hai trường hợp hóc dị vật đường tiêu hóa ở hai vị trí khác nhau trong cùng một ngày.
14/11/2020 19:41

Trường hợp đầu là bệnh nhân Đ.T.H. (SN 2002), ngụ quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, không may nuốt phải muỗng nhựa khi đang ăn. Bệnh nhân đến cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng đau bụng thượng vị, buồn nôn. 

Qua chụp CT Scan bụng, Xquang bụng đứng, ghi nhận dị vật cản quang trong lòng dạ dày bệnh nhân. Bệnh nhân được hội chẩn liên chuyên khoa, thống nhất thực hiện nội soi thực quản dạ dày có gây mê để gắp dị vật. 

Screenshot_2

Các bác sĩ khoa Nội tiêu hóa tiến hành thủ thuật nội soi dạ dày lấy dị vật và lấy ra một muỗng nhựa dài khoảng 12 cm, rộng khoảng 2,5 cm.

Cùng ngày, bệnh nhân Văn T.T. (SN 1946), ngụ quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng vào Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng đau bụng hạ vị kèm đại tiện  lỏng.  

Kết quả chụp CT scan trong bụng bệnh nhân T. có dị vật cản quang gây viêm và thủng đại tràng sigma, viêm phúc mạc khu trú. Bệnh nhân được hội chẩn bác sĩ trực Ngoại tiêu hóa, chuyển mổ cấp cứu lấy dị vật ra ngoài là một cung răng gắn 3 chiếc răng giả. 

Sau khi lấy dị vật, hiện tại tình hình 2 bệnh nhân ổn định và dự kiến được xuất viện trong vài ngày ngày tới.

thumb_660_598ccd9b-8027-40a8-9e5b-032dad40cc51

Theo Ths.BS.CKII Nguyễn Văn Xứng, trưởng khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Đà Nẵng, dị vật đường tiêu hóa thường gặp trong quá trình ăn uống, thực sự nguy hiểm tới tính mạng người bệnh và có tỷ lệ tử vong cao. Hay gặp nhất là xương động vật (cá, gia cầm, lợn...) cũng như hàm răng giả, hiếm gặp hơn có thể là các dụng cụ ăn uống, các vật dụng thường ngày. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng mắc dị vật này, tuy nhiên bệnh chủ yếu xuất hiện do những yếu tố như ăn vội vàng, cười đùa trong khi ăn; ngậm các dị vật nhỏ vô tình nuốt; người mang răng giả…

thumb_660_b0c40705-ffd6-4c41-a699-3e901ce5a8ca

“Để phòng ngừa dị vật đường tiêu hóa, mọi người không nên ăn uống vội vàng, hạn chế nói chuyện và cười đùa trong khi ăn, tránh thức ăn có lẫn xương. Đối với trẻ em và người già, cần loại bỏ xương trước khi ăn. Khi người bệnh mắc dị vật đường tiêu hóa, không nên chữa mẹo mà hãy nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và xử trí, tránh để lại những biến chứng nguy hiểm”, bác sĩ Xứng khuyến cáo.

Theo anninhthudo

comment Bình luận

largeer