Phải làm gì khi phát hiện một khối u ở vú khi cho con bú?

Trong thời gian cho con bú, bạn có thể nhận thấy các khối u ở vú. Những điều này thường không nghiêm trọng và hầu hết chỉ là tạm thời. Trong khi một số khối u sẽ biến mất mà không cần điều trị, những cục khác có thể cần đến bác sĩ.
19/04/2021 10:41

Tắc ống dẫn sữa, căng sữa và viêm vú đều là những vấn đề phổ biến liên quan đến việc cho con bú có thể biểu hiện như một khối u ở vú. Trong khi hầu hết những điều này không có gì đáng lo ngại, trong một số trường hợp hiếm hoi, chúng có thể nghiêm trọng và cần được chăm sóc y tế.

Tắc ống dẫn sữa

Các ống dẫn sữa bị tắc thường là những nốt hoặc cục nhỏ, cứng, mềm. Chúng đột ngột xuất hiện trong các ống dẫn sữa hẹp của vú và chúng có thể ngăn chặn sữa mẹ trào ra. 1 Chúng cũng có thể gây sưng, đỏ và đau khi chúng phát triển.

Tin tốt là chúng có xu hướng biến mất trong vòng vài ngày. Hầu hết các ống dẫn sữa đã tắc không cần điều trị vì việc cho con bú sẽ giúp làm thông tắc. Nếu không quá đau, hãy cố gắng bắt đầu cho trẻ nằm nghiêng với ống dẫn sữa đã được cắm vì trẻ bú mạnh nhất khi bắt đầu bú và điều này có thể giúp loại bỏ tắc nghẽn nhanh hơn. 

20191125_104255_896162_tranh-thai-bang-cho-c.max-800x800

Ngoài ra, hãy cố gắng cho trẻ bú ở tư thế khác để cố gắng tiết dịch các vùng khác nhau của vú. 3 Rút hết các vùng trên vú của bạn có thể giúp ngăn ngừa và giải quyết các ống dẫn sữa bị tắc. Nếu cơn đau quá nhiều, hãy thử chườm nóng vùng này trước mỗi lần cho bé bú và xoa bóp vùng đó. Bạn cũng có thể thử sử dụng máy hút sữa sau khi cho con bú để giúp hút sữa hoàn toàn. Bơm có thể giúp đánh bật và loại bỏ tắc nghẽn.

Viêm vú

Viêm vú là một bệnh nhiễm trùng vú. Một khối u liên quan đến viêm vú gây đau và khu vực xung quanh khối u có thể ấm và đỏ. Viêm vú cũng có thể kèm theo sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, đau nhức cơ thể, buồn nôn và các triệu chứng giống cúm khác. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây đau đớn, sưng hạch bạch huyết ở nách gần vú bị nhiễm trùng, nhịp tim nhanh hoặc áp xe vú. Bạn có thể cần dùng thuốc kháng sinh để chữa lành vết thương do nhiễm trùng vú, vì vậy hãy đến gặp bác sĩ để được điều trị. 4

Bạn có thể tiếp tục cho trẻ bú nếu bạn bị viêm vú. Trên thực tế, việc cho con bú thậm chí có thể giúp loại bỏ nhiễm trùng. 5 Điều quan trọng là phải thường xuyên hút bớt sữa mẹ ra khỏi vú để khỏi bệnh viêm vú và sữa sẽ không gây hại cho em bé. Tuy nhiên, vì bệnh viêm vú làm thay đổi hương vị của sữa nên bé có thể không muốn uống. Nếu đúng như vậy, hãy dùng máy bơm hoặc vắt sữa bằng tay.

Bạn sẽ muốn tránh mặc quần áo chật và áo ngực chật có thể gây áp lực lên vùng bị ảnh hưởng, cả khi bạn bị nhiễm trùng và sau đó. Áp lực quá mức lên mô vú mềm có thể dẫn đến viêm vú.

U nang

U nang là một cục u hình tròn hoặc hình bầu dục vô hại có chứa chất lỏng. Thông thường đây là những galactoceles và chất lỏng chứa đầy sữa. Những u nang này sẽ có cảm giác cứng và mịn, và nó có thể dễ dàng di chuyển xung quanh bên trong vú của bạn. Chúng có thể đau hoặc không và có thể thay đổi kích thước khi đầy sữa.

ung-thu-vu-153813173114614115971

Các u nang thường không gây ra bất kỳ vấn đề gì — nhưng chúng phải luôn được bác sĩ kiểm tra để đảm bảo rằng chúng không phải là ung thư. Nếu bác sĩ của bạn cần thực hiện bất kỳ xét nghiệm nào để chẩn đoán u nang, bạn không cần phải ngừng cho con bú. Siêu âm, chụp quang tuyến vú, sinh thiết bằng kim, khám khối u và xét nghiệm máu đều có thể được thực hiện một cách an toàn trong khi bạn tiếp tục cho con bú.

Một số u nang cần được loại bỏ, đặc biệt nếu chúng gây đau. Một số u nang - đặc biệt là u nang phức tạp hoặc phức tạp xuất hiện trên siêu âm - cũng có nguy cơ nhỏ trở thành ung thư, đó là lý do tại sao bác sĩ có thể muốn loại bỏ chúng. Nếu bạn cần phẫu thuật để loại bỏ u nang, nó có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa của bạn. Bạn phải luôn theo dõi nguồn sữa của mình nếu bạn đang cho con bú sau bất kỳ loại phẫu thuật ngực nào .

Vú xơ

Một số phụ nữ có mô vú bị vón cục, có thể trở nên mềm và có cảm giác như nhiều nốt cứng nhỏ ở vú. U nang vú dạng sợi không phải là ung thư và không ảnh hưởng đến việc cho con bú. Chúng cũng rất phổ biến và có xu hướng thay đổi về kích thước và sợ hãi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt của một người.

Mặc dù vú xơ nang là lành tính, nhưng chúng có thể bắt chước hoặc che dấu các dấu hiệu của ung thư vú, vì vậy bác sĩ sẽ muốn khám bạn thường xuyên để kiểm tra.

Lipoma

Lipomas là những khối mỡ không phải ung thư, phát triển chậm. Chúng thường mềm và không gây đau, trừ khi chúng chèn ép dây thần kinh. Nó thường có cảm giác nhão và di chuyển khi bạn ấn vào nó. Chúng cũng có thể xuất hiện trên các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm cổ, vai, cánh tay và đùi.

Mặc dù chúng vô hại nhưng chúng có thể giống một loại ung thư hiếm gặp gọi là u mỡ, vì vậy bạn nên đến gặp bác sĩ nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trên da xung quanh u mỡ, nếu nó tiếp tục phát triển hoặc trở nên đau đớn.

Tụ máu

Tụ máu là tập hợp máu dưới da do chấn thương hoặc phẫu thuật, chẳng hạn như sinh thiết vú hoặc phẫu thuật vú. Nó có thể nhỏ hoặc lớn. Khu vực xung quanh cục u thường đau, và nó cũng có thể bị đỏ hoặc sưng lên. Nếu máu đóng gần da, da có thể bị đổi màu hoặc bầm tím. Tụ máu ở vú đôi khi có thể gây viêm, sốt, đổi màu da hoặc để lại mô sẹo.

Tụ máu có thể giống với ung thư vú trên phim chụp X quang vú, vì vậy nếu nó không tự biến mất sau khoảng một tuần, bạn nên đến bác sĩ kiểm tra.

Khối u

Hầu hết các khối u ở vú hóa ra không có gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, khoảng 20% trường hợp , một khối u có thể là ung thư vú. Ung thư vú có thể xuất hiện dưới dạng một khối u cứng, không đau, dường như không có ranh giới xác định. Nó cũng có thể cảm thấy như thể nó dính vào mô vú xung quanh nó, khiến cho việc di chuyển bên trong vú trở nên khó khăn.

Khi đối mặt với bệnh ung thư, việc phát hiện sớm là rất quan trọng. Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú khi đang cho con bú, bạn và bác sĩ sẽ phải quyết định phương pháp điều trị. Bạn sẽ phải ngừng cho con bú nếu quá trình điều trị của bạn bao gồm hóa trị và / hoặc xạ trị.

Bạn nên tiếp tục tự khám vú thường xuyên khi đang cho con bú để theo dõi vú có thể có cục u hay không. Điều này có thể giúp phát hiện sớm bất kỳ sự phát triển ung thư tiềm ẩn nào.

Tóm lại

Hầu hết các cục u bạn sẽ tìm thấy trên vú khi cho con bú là vô hại và tạm thời. Tuy nhiên, bạn nên theo dõi kích thước của bất kỳ khối u nào bạn tìm thấy để đảm bảo nó biến mất. Nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm nào, hãy liên hệ với chuyên gia tư vấn cho con bú hoặc bác sĩ.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer