Phẫu thuật hàm móm bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật hàm móm bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật hàm móm là phương án cứu cánh cho những trường hợp bị món hiện nay. Đại đa số các ca phẫu thuật cắt móm đều diễn ra thành công. Thời gian hồi phục hoàn toàn sau phẫu thuật từ 3 – 6 tháng.
22/02/2018 14:40

Phẫu thuật hàm móm là gì?

Hàm móm được xác định là một khuyết điểm do cấu trúc xương hoặc cấu trúc răng dưới hàm đưa ra quá nhiều ở phía trước. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến khuôn mặt bên ngoài của người sở hữu mà còn tác động xấu đến chức năng nhai nuốt, phát âm. Về lâu về dài tiềm ẩn nguy hiểm phát sinh các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

Móm răng được thành 3 loại: Móm do răng, móm do xương hàm, móm do cả xương và hàm. Mỗi dạng hám móm thì được điều trị theo một phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, đại đa số các trường hợp hàm móm đều được chỉ định sử dụng phương pháp phẫu thuật cắt hàm.

Phẫu thuật cắt hàm là phương pháp thẩm mỹ giúp khắc phục tình trạng móm vowus nguyên nhân do sự phát triển quá mức của xương dưới hàm. Phẫu thuật cắt hàm móm giúp đẩy toàn bộ khối xương hàm ra sau, tái lập một khớp cắn mới và khớp xương mới đem đến cho người sở hữu một khuôn hàm thon gọn, cân đối hơn.

Empty

Phẫu thuật hàm móm bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật hàm móm được áp dùng cho người từ 18 tuổi trở lên

Phẫu thuật hàm móm được áp dụng cho tất cả những người mắc các biểu hiện như: cắn chéo răng trước, lưỡi to, ngậm kín miệng khó, cành ngang xương hàm dưới dài, mặt nhìn nghiêm không hài hòa, khớp cắn hạng 3 xương… Đối tượng có thể thực hiện phẫu thuật hàm móm bắt đầu từ 18 tuổi trở lên.

Quy tình phẫu thuật hàm móm thường được thực hiện qua 4 bước:

- Bước 1: bác sĩ tiến hành khám, chụp chiếu. sau đó tư vấn cho bệnh nhân phương án điều trị thích hợp nhất và đưa lên phác đồ điều trị chi tiết nhất.

- Bước 2: Tiến hành vệ sinh nha chu để loại bỏ vi khuẩn xâm nhập vào máu trong khi phẫu thuật. Thực hiện một số yêu cầu nha khoa khác.

- Bước 3: Xét nghiệm tổng quát nhằm đảm bảo khách hàng có sức khỏe tốt nhất trước khi phẫu thuật. Người thực hiện phẫu thuật sẽ thực hiện xét nghiệm máu, đo huyết áp, đo điện tim…

- Bước 4: Tiến hành phẫu thuật, người cắt hàm móm sẽ được gây mê và tùy tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ chỉ định cắt: tiền đình xương hàm dưới đẩy lùi về sau thì nhổ hai răng số 4 và đường cắt ngách lợi qua hai răng số 4. Xương hàm được di chuyển và cố định sau phẫu thuật. Hoặc có thể cắt BSSO thì không cần nhỏ răng, cắt hai cành bên hàm dưới đẩy lùi về sau và nẹp cố định hàm.

Phẫu thuật hàm móm bao lâu thì khỏi?

Thông thường, một ca phẫu thuật cắt hàm món sẽ kéo dài từ 2 – 4 giờ đồng hồ, tùy theo mức độ khó dễ của từng trường hợp khác nhau. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân buộc phải lưu trú tại bệnh viện ít hất 24 tiếng đồng hồ để bác sĩ theo dõi và để tránh các biến chứng nguy hiểm sau phẫu thuật.

Tuy nhiên, người phẫu thuật hàm móm cũng lưu ý cần phải quay lại bệnh viện tái khám sau 1 tuần phẫu thuật. Thời gian sau phẫu thuật sẽ được tiến hành tái khám, tái kiểm tra theo chỉ định của bác sĩ.

Một vẫn đề rất được quan tâm là thời gian lành bệnh sau khi thực hiện phẫu thuật hàm móm: Theo các chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ, sau phẫu thuật từ 3 – 4 ngày gương mặt sẽ bị sưng, nhưng mức độ sưng giảm dần kể từ ngày thứ 4. Bác sĩ sẽ tiến hành cắt chỉ, kiểm tra tổng quát chức năng nhai nghiến sau 7 – 14 ngày. Lúc này hiện tượng sưng sẽ hết hẳn. Người phẫu thuật có thể ăn nhai và làm việc bình thường song vẫn cần tránh va đập mạnh.

Empty

Phẫu thuật hàm móm bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật hàm móm phục hồi hoàn toàn sau 6 tháng

Cấu trúc xương sẽ hoàn thiện dần, đạt sự tự nhiên cao sau 3 tháng. Tuy nhiên, thời gian phục hồi hoàn toàn và ổn định nhất là sau 6 tháng thực hiện phẫu thuật. Lúc này người bệnh có thể thoải mái ăn uống, hoạt động xương hàm như những người bình thường.

Thế nhưng, để thời gian phục hồi nhanh chóng và đạt hiệu quả tốt nhất các bác sĩ khuyến nghị người bệnh: Sau khi phẫu thuật hàm móm xong chỉ nên sử dụng các thức ăn loãng để giảm thiếu các tác động lên cấu trúc xương hàm. Nên ăn cháo hoặc uống sữa, nước ép trái cây nhằm cung cấp, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Sau khi phẫu thuật cần uống đầy đủ thuốc giảm sưng, giảm đau theo chỉ định của bác sĩ. Việc uống thuốc đầy đủ, đúng liều lượng giúp giảm các nhiễm trùng sau phẫu thuật, đồng thời giúp rút ngắn thời gian phục hồi.

Trong những ngày đầu sau phẫu thuật có thể tiến hành chườm đá lạnh ở vùng bên ngoài. Tuy nhiên, cần tránh để đá tiếp xúc với phần vết thương sau phẫu thuật để tránh nhiễm trùng.

Trong quá trình phục hồi cần tránh sử dụng các chất kích thích, tránh ăn các thực phẩm gây sưng phù, dễ để lại sẹo như trứng, rau muống, xôi, hải sản… Và tránh các hoạt động thể thao mạnh liên quan đến vùng đầu, vùng cổ, vùng xương quai hàm.

comment Bình luận

largeer