Phẫu thuật u xơ tử cung bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật u xơ tử cung bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật u xơ tử cung là một trong những giải pháp giúp phụ nữ thoát khỏi các biến chứng nguy hiểm về sau. Tuy nhiên, sau phẫu thuật u xơ tử cung phụ nữ cần từ 1 – 3 tháng để hồi phục sức khỏe.
28/02/2018 14:07

Khi nào cần phẫu thuật u xơ tử cung?

U xơ tử cung hay u xơ cổ tử cung là một bệnh lý thường gặp ở phụ nữ, nhất là phụ nữ ngoài 30 tuổi. Khi bị u xơ tử cung, trên bề mặt tử cung sẽ xuất hiện những cục bướu thịt nhot. Đây được gọi là những cục u xơ tạo nên từ các sợi mô liên kết chặt chẽ với nhau.

Theo nghiên cứu, u xơ tử cung có thể thay đổi về số lượng, kích thước. Có thể có một hoặc nhiều u, kích thước của mỗi u xơ tử cung là khoảng từ 5 -10mm. Ở một số phụ nữ cao tuổi, khối u xơ tử cung có thể lớn đến vài cm.

Thông thường u xơ là các khối u lành tính. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Khi bị u xơ tử cung phụ nữ thường cảm thấy đau ở vùng bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục, rối loạn kinh huyệt.

Empty

Phẫu thuật u xơ tử cung bao lâu thì khỏi? Các vị trí có thể xuất hiện u xơ ở tử cung

Không phải trường hợp u xơ tử cung nào cũng có thể điều trị hiệu quả bằng thuốc. Đại đa số người bị u xơ tử cung thường phải thực hiện phẫu thuật bóc tách u xơ tử cung. Phẫu thuật u xơ tử cung được chỉ định thực hiện trong trường hợp:

- Khi các khối u xơ tử phát triển với kích thước lớn tương đương với 1 tử cung có thai trên 12 tuần. Bởi lúc này u xơ khá lớn và có thể chèn ép lên các cơ quan trong ổ bụng gây nguy hiểm cho sức khỏe phụ nữ.

- Phụ nữ bị u xơ được chỉ định mổ khi xuất hiện các triệu chứng rong kinh, rong huyết, cường kinh kéo dài, điều trị nội tiết không thẻ cải thiện được.

- Phẫu thuật còn được chỉ định thực hiện khi u chèn ép niệu quản, khiến thận bị ứ nước không thể đào thải ra bên ngoài được.

- Ngoài ra, phẫu thuật u xơ tử cung còn được chỉ định thực hiện khi: u nằm trong dây chằng rộng; u xơ tử cung nằm dưới niêm mạc; khi nghi ngờ u hóa ác tính.

Phẫu thuật u xơ tử cung bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật u xơ tử cung được biết đến là một phương pháp điều trị u xơ tử cung quan trọng. Phẫu thuật này giúp loạn bỏ các khối u xơ đang gây tổn thương cho tử cung và sức khỏe phụ nữ. Phẫu thuật u xơ tử cung được tiến hành khi người bệnh đã thực hiện đủ tất cả các kiểm tra cần thiết và được bác sĩ chỉ định phẫu thuật.

Hiện nay có hai phương pháp phẫu thuật u xơ tử cung chính là môt nội soi và mổ hở. Theo các bác sĩ, mổ nội soi được thực hiện ở phần bụng dưới rốn hoặc thông qua đường âm đạo. Các bác sĩ sẽ đưa ống nội soi có gắn camera vào bên trong để quan sát, xác định vị trí các khối u. Sau đó sẽ tạo ra 1 – 2 vế rạch nhỏ để đưa dụng cụ vào cắt bỏ khối u xơ tử cung.

Đối với phương pháp mổ hổ, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật thông qua vết cắt ở dưới bụng, sử dụng các dụng cụ y khoa để bóc tác trực tiếp các khối u.

Vì là hai phương pháp mổ khác nhau nên sau khi thực hiện phẫu thuật xong thời gian lành vết thương và khỏi hoàn toàn sẽ nhanh chậm khác nhau. Đối với phương pháp mổ hở, thời gian phục hồi sẽ lâu hơn. Bởi môt hở là rủi ro của gây mê toàn thân, mất máu và nhiễm trùng.

Phau thuat u xo tu cung bao lau thi khoi (1)

Phẫu thuật u xơ tử cung bao lâu thì khỏi? Sau phẫu thuật u xơ tử cung nên tăng cường ăn hoa quả nhiều màu sắc

Sau khi thực hiện xong phương pháp mổ hở, bệnh nhân sẽ phải nội trú tại bệnh viện ít nhất là từ 3 – 4 ngày. Nếu không có biểu hiện bất thường, vết thương khô bình thường thì sẽ được chỉ định xuất viện. Với những người thực hiện mổ hở thì phải mất từ 4 – 6 tuần để vết thương lành và để cơ thể hoạt động bình thường. Sau tuần thứ 6, phụ nữ có thể sinh hoạt và quan hệ bình thường.

Với những ưu thế của mình, sau mổ nội soi người bệnh có thời gian phục hồi nhanh hơn. Đại đa số các bác sĩ đều đánh giá mổ nội soi an toàn hơn, tránh được trường hợp mất máu hoặc nhiễm trùng sau mổ cho người bệnh.

Theo các bác sĩ, sau môt nội soi người bệnh phải nội trú tại bệnh viện từ 1 – 2 ngày, sau đó mới được xuất viện. Sau khi mổ nội soi u xơ tử cung người bệnh cần từ 2 – 4 tuần để phục hồi sức khỏe. Sau 4 tuần, người bệnh có thể sinh hoạt như bình thường.

Tuy nhiên, thời gian lành bệnh sau phẫu thuật bóc tách u xơ tử cung có thể kéo dài hơn một chút hoặc ngắn hơn một chút tùy thuộc vào sức đề kháng và cách chăm sóc người bệnh của gia đình.

Theo các chuyên gia y tế, để đạt hiệu quả hồi phục tốt sau phẫu thuật người bệnh nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thông qua thực phẩm hàng ngày. Đồng thời cũng cần uống đủ thuốc, đủ liều theo đơn của bác sĩ.

Mặt khác, sau phẫu thuật người bệnh cũng cần hạn chế vận động, hạn chế làm việc nặng, thức khuya…

comment Bình luận

largeer