Phẫu thuật xoang mũi bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật xoang mũi bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật xoang mũi là phương án trị liệu cuối cùng sau khi can thiệp nội khoa thất bại. Sau phẫu thuật xoang mũi, thời gian hồi phục của bệnh nhân như thế nào sẽ phụ thuộc vào phương pháp mổ, cơ địa và cách chăm sóc.
02/03/2018 12:53

Khi nào cần thực hiện phẫu thuật xoang mũi

Viêm xoang mũi được biết đến là tình trạng nhiễm trùng, sưng viêm các hốc xoang trong vùng đầu mặt. Viêm xoang mũi dễ khiến người bệnh bị bít tắc, ứ động dịch nhầy mủ trong các hốc ở vùng đầu. Tình trạng này nếu không được điều trị sớm có thể gây ra tổn thương ở các lớp niêm mạc lót của xoang dẫn đến bệnh viêm xoang mãn tính.

Thông thường, viêm xoang do virus cảm lạnh hoặc cảm cúm gây ra. Song ở một số trường hợp viêm xoang xuất hiện do những nguyên nhân như: sức đề kháng kém, suy giảm hệ miễn dịch, nhiễm khuẩn đường hô hấp, sâu răng…

Dựa vào diễn biến thời gian, viêm xoang mũi được chia thành 2 loại: viêm xoang cấp tính và viêm xoang mãn tính. Viêm xoang cấp tính thường diễn tiến dưới 3 tháng; viêm xoang mãn tính diễn tiến trên 3 tháng, có thể kéo dài từ năm này sang năm khác nếu không được điều trị kịp thời.

Empty

Phẫu thuật xoang mũi bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật xoang mũi sẽ được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ

Bệnh nhân viêm xoang thường xuất hiện các triệu chứng như chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau các vùng xoang, giảm khả năng nhận biết mùi hoặc bị mất khả năng nhận biết mùi. Nếu đi kiểm tra bằng các thiết bị máy móc y học thì có thể thấy được tình trạng niêm mạc mũi bị phù nề, chảy mủ, khe trên hoặc khe dưới có polyp mũi.

Ở giai đoạn đầu, viêm xoang có thể được điều trị bằng thuốc. Thế nhưng trong trường hợp diễn biến phức tạp có thể chuyển sang phẫu thuật mổ xoang mũi. Tuy nhiên, phẫu thuật chỉ được thực hiện khi:

- Viêm xoang mũi đã được điều trị nội khoa đúng, đủ vẫn không mang đến hiệu quả tốt. Đồng thời, viêm xoang diễn biến nặng hơn xuất hiện tình trạng chảy hoặc khịt khặc mũi mủ, ngạt tắc mũi và nhức đầu liên tục. Lúc này phẫu thuật viêm xoang sẽ được chỉ định thực hiện.

- Phẫu thuật viêm xoang được thực hiện khi niêm mạc xoang đã bị thoái hóa nặng, có polyp mũi xoang to hơn không thể phục hồi bằng cách uống thuốc được.

- Phẫu thuật được chỉ định thực hiện khi mũi bị tắc lâu ngày, không thực hiện được dẫn lưu, có dị hình ở khe giữa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của tai mũi họng.

- Ngoài ra, phẫu thuật nội soi còn được chỉ định thực hiện khi bệnh tái phát 4 lần trở lên trong năm; viêm xoang mũi cấp tính có biến chứng.

Phẫu thuật xoang mũi bao lâu thì khỏi?

Hiện nay, các bệnh viện Tai Mũi Họng ở Việt Nam thường tiễn hành phẫu thuật theo 2 cách: phẫu thuật xoang theo đường mở xoang hàm (phẫu thuật cổ điển) và phẫu thuật mổ nội soi.

Phẫu thuật theo đường mở xoang thì cần phải đục, khoan xương, rạch lợi để kéo môi, má lên nên dẫn đến tình trạng sưng, nề một bên má vài ngày.

Phẫu thuật mổ nội soi xoang là phương pháp sử dụng ống nội soi có đường kính khoảng 4mm, có độ phóng đại lớn để thực hiện. Phẫu thuật này được thực hiện hoàn toàn trong lỗ mũi, ít gây sang chấn, ít chảy máu, không sưng nề, hồi phục nhanh.

Với những ưu điểm vượt trội của mình, phương pháp phẫu thuật xoang nội soi được sử dụng nhiều hơn và được bệnh nhân rất ưa chuộng. Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra lỗi trong phẫu thuật thì có thể chuyển sang phương pháp mổ mở.

Empty

Phẫu thuật xoang mũi bao lâu thì khỏi? Thời gian phục hồi sau phẫu thuật tùy thuộc vào phương pháp phẫu thuật và cách chăm sóc

Một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm là: phẫu thuật xoang mũi bao lâu thì khỏi? Theo các bác sĩ, thời gian hồi phục sau phẫu thuật xoang mũi tùy thuộc vào phương pháp mà bệnh nhân được chỉ định mổ xoang. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào cơ địa và cách chăm sóc của gia đình.

Theo đó, với những người thực hiện phẫu thuật mở có thời gian hồi phục dài hơn. Sau khi thực hiện xong phẫu thuật người bệnh được chỉ định nội trú lại bệnh viện từ 3 – 7 ngày để theo dõi. Bởi phẫu thuật mổ hở thường khiến bệnh nhân bị sưng nhiều, các vết mổ lớn có thể gây viêm nhiễm nếu không được chăm sóc đúng cách.

Những trường hợp mổ hở phải mất từ mất khoảng 1 tháng để hồi phục hoàn toàn. Trong thời gian này, người bệnh cần uống thuốc đúng liều, ăn uống đủ chất để thời gian phục hồi được rút ngắn hơn.

Đối với người thực hiện phẫu thuật mổ xoang nội soi thì thời gian hồi phục nhanh hơn. Sau phẫu thuật xoang nội soi bệnh nhân có thể được chỉ định cho xuất viện luôn. Thời gian hồi phục chỉ khoảng từ 2 – 3 ngày. Một số người có sức khỏe yếu thời gian hồi phục có thể kéo dài từ 5 – 7 ngày.

Việc chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật như thế nào cũng là yếu tố quan trọng quyết định thời gian bình phục sau phẫu thuật nhanh hoặc chậm. Để hồi phục nhanh, bệnh nhân cần đảm bảo mũi luôn thông thoáng, không bị ứ động dịch, nhầy, không có vảy hay máu cục trong hốc mũi. Tốt nhất bệnh nhân nên tự rửa mũi hàng ngày theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cần tăng cường ăn các thực phẩm loãng, có nhiều chất dinh dưỡng để cải thiện sức đề kháng, bồi bổ cơ thể. Mặt khác, trong thời gian dưỡng bệnh không nên làm việc quá sức, vận động mạnh để tránh làm tổn thương vùng phẫu thuật.

comment Bình luận

largeer