Phình động mạch lách hiếm gặp

Bác sĩ Hồ Dũng Tiến, Trưởng khoa Tim mạch 1, Bệnh viện Nguyễn Trãi, ngày 5/11 cho biết bệnh nhân đến khám, siêu âm bụng và mạch máu phát hiện túi phình mạch máu bất thường ở gần lách.
05/11/2020 21:49

Kết quả chụp cắt lớp vi tính có bơm thuốc cản quang xác định túi phình ở động mạch lách, dọa vỡ.

Các bác sĩ quyết định can thiệp bằng ống thông qua đường mạch máu nhằm tránh phẫu thuật cắt lách. Phương pháp này được thực hiện sự hỗ trợ của máy DSA (hệ thống chụp xóa nền mạch máu).

phinh dong mach

Túi phình động mách lách sau khi được bít bằng 3 coil. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Ngay sau thủ thuật, hình ảnh chụp lại cho thấy túi phình bị bít hoàn toàn, trong khi đó phần còn lại của động mạch lách vẫn có máu chảy bình thường. Bệnh nhân hết đau tức vùng bụng , xuất viện sau hai ngày thủ thuật.

Theo bác sĩ Tiến, giãn phình động mạch lách là tình trạng hiếm gặp trên lâm sàng, thường được phát hiện ngẫu nhiên khi khảo sát hình ảnh ổ bụng hoặc khám nghiệm trên tử thi với những nguyên nhân khác.

Phụ nữ mắc bệnh nhiều hơn nam giới, nhất là thai phụ. Vỡ túi phình động mạch lách ở phụ nữ mang thai, tỷ lệ tử vong mẹ và con trên 80%. Tăng huyết áp là yếu tố tăng nguy cơ vỡ túi phình động mạch lách.

Bác sĩ Tiến cho biết phình động mạch lách nếu không điều trị có thể vỡ bất cứ lúc nào, gây tràn máu toàn bộ ổ bụng và đe dọa tính mạng. Khi xuất hiện những cơn đau bụng thường xuyên, đau lưng kéo dài, không nên chủ quan nghĩ là rối loạn tiêu hóa, nên đi khám, siêu âm, nội soi, CT Scan để phát hiện kịp thời bệnh lý.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer