Phụ nữ có thể quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt không?

Khi có kinh nguyệt thực sự không phải là điều cấm kỵ tuyệt đối khi quan hệ, miễn là bạn có thể chấp nhận sự bất tiện mà nó mang lại. Tuy nhiên, hai việc này dễ dẫn đến các bệnh phụ khoa, nếu tiến hành cùng lúc thì nguy cơ có thể trở thành nguyên nhân gây vô sinh.
15/12/2020 15:07

Quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt tiềm ẩn nhiều rủi ro

 

1. Nguy cơ viêm nhiễm tăng cao

Bản thân cấu tạo cơ quan sinh dục của nữ giới khá đặc biệt và có thể gây viêm nhiễm khi giao hợp. Trong thời kỳ kinh nguyệt, môi trường axit - bazơ trong hệ sinh dục của nữ giới thay đổi, khả năng miễn dịch bị suy giảm, lúc này giao hợp dễ mang vi khuẩn vào cơ thể, dễ gây viêm nhiễm. 

Tình trạng viêm cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng, dẫn đến viêm vùng chậu cấp tính với các triệu chứng rõ ràng như đau bụng, sốt, máu kinh có mùi đặc biệt. Trong trường hợp nặng, nó còn có thể tiến triển thành viêm ống dẫn trứng và gây vô sinh.

2. Rối loạn kinh nguyệt

Trong thời kỳ kinh nguyệt, cơ quan sinh dục của nữ giới vốn đã ở trạng thái sung huyết, lúc này giao hợp sẽ tăng cường tắc nghẽn dẫn đến kinh nguyệt kéo dài hơn, kinh nguyệt ra nhiều, thậm chí là rối loạn kinh nguyệt.

dinh-nghia-ve-kinh-nguyet-khong-deu-e1605695320500

3. Nặng có thể gây vô sinh

Một số học giả cho rằng nếu phụ nữ quan hệ tình dục trong thời kỳ đèn đỏ, tinh trùng có thể xâm nhập vào máu từ vết thương của nội mạc tử cung, dễ sinh ra kháng thể của tinh trùng và gây vô sinh do miễn dịch. Sau khi tinh trùng vào cơ thể nữ giới sẽ bị tiêu diệt hệ thống miễn dịch là mầm bệnh. 

Đồng thời, sự co bóp của tử cung trong quá trình cùng phòng cũng có thể khiến các mảnh nội mạc tử cung chui vào hố chậu để trồng, ảnh hưởng đến tử cung, gây lạc nội mạc tử cung và dẫn đến vô sinh.

Nói chung, hầu hết mọi người có thể tạm ngừng quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt nhiều người lại không kiềm chế được. Trên thực tế, làm như vậy có thể gây tổn hại đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.

2. Mất bao lâu để kinh nguyệt diễn ra bình thường?

Nói chung, khi kết thúc kinh nguyệt, các mạch máu và tuyến trên bề mặt tử cung bị đứt gãy vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, nội mạc tử cung mới bắt đầu phát triển, lớp biểu mô bao phủ chưa hoàn thiện, lúc này nếu lao vào giao hợp có thể gây dính buồng tử cung. Tắc nghẽn, làm cho khoang tử cung bị chảy máu trở lại, gây ra triệu chứng băng huyết.

Không chỉ vậy, nó còn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng xung huyết vùng chậu, khiến kinh nguyệt kéo dài, lượng máu kinh tăng lên, và các di chứng phụ khoa như đau bụng kinh.

20190909_201009_021509_quan-he-tinh-duc-an-t.max-800x800

Hơn nữa, nếu quan hệ tình dục ngay sẽ dễ mang mầm bệnh kèm theo vào cơ thể người phụ nữ, từ đó gây nhiễm trùng sinh sản và làm tổn thương lớp nội mạc tử cung chưa được phục hồi.

Vì vậy, vì lợi ích sức khỏe sinh sản của phụ nữ, cả nam và nữ nên kiềm chế cơn bốc đồng của mình một chút và cùng nhau chung sống như mong muốn sau khi sạch kinh 2-3 ngày.

Cố gắng tránh những điều này trong thời kỳ kinh nguyệt

  • Bài tập kĩ năng

Trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ tập một số bài tập thể dục với cường độ nhẹ, ít vận động, vận động nhẹ nhàng, có thể thúc đẩy tuần hoàn máu và giảm bớt cảm giác khó chịu khi đau bụng kinh. Tuy nhiên, nếu vận động quá sức có thể gây đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt và nhiều hậu quả nghiêm trọng khác. Vì vậy, chúng ta phải chú ý kiểm soát cường độ.

  • Bồn tắm

Trong thời kỳ kinh nguyệt, nhiều người nghĩ rằng không thể tắm nhưng thực tế không phải vậy. Trong thời kỳ này, bạn cần đặc biệt chú ý vệ sinh, nhưng nói chung là vệ sinh bằng nước ấm sạch là đủ, tốt nhất nên tắm dưới vòi hoa sen, tránh tắm, ngồi để giảm vi khuẩn lây nhiễm.

  • Mặc quần bó

Một số phụ nữ thích mặc quần bó vì tin rằng chúng có thể tránh được cảm lạnh khi hành kinh, gây đau bụng, rò bên nhưng thực tế điều này không tốt cho sức khỏe vùng kín của phụ nữ. Tầng sinh môn của phụ nữ có rất nhiều tuyến nang lông, nếu mặc quần quá chật sẽ làm tắc tuyến mồ hôi, cộng với khả năng thoáng khí kém, vùng kín sẽ bị ẩm ướt. Điều này càng thích hợp cho sự phát triển của vi khuẩn và các vi sinh vật khác , có thể gây viêm nấm và các bệnh phụ khoa khác.

Vùng kín của phụ nữ tương đối mỏng manh và dễ bị vi khuẩn xâm nhập, đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt quan hệ tình dục. Vì vậy, cả nam và nữ đều phải tiết chế, nhất là nữ, không được hy sinh sức khỏe của mình để đổi lấy hạnh phúc nhất thời.

Thu Trang (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer