Tỏi có thể gây chết người không và tỏi chứa chất gì

Tỏi có thể gây chết người không và tỏi chứa chất gì? Nhiều nghiên cứu cho thấy, tỏi có tác dụng trong việc phòng chống ung thư, ngăn ngừa bệnh về tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, tác dụng kháng sinh, chống nhiễm độc chất phóng xạ...
06/03/2018 17:23

Tỏi có thể gây chết người không ?

Thành phần chính của tỏi thường có các hợp chất như là allicin, liallyl sulfide, ajoene, acid amin tự nhiên, khoáng chất selenium, S-allyl cysteine, diallyl disulfide và diallyl trisulfide …tuy nhiên allicin, liallyl sulfide, ajoene là ba hợp chất chính.

Dưới góc độ Đông y, tỏi có vị cay, tính ôn, hơi độc, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát khuẩn; chữa khí hư, tiểu tiện khó, bụng trướng đầy, tiêu nhọt, đờm và hạch ở phổi, tẩy uế.

Lợi ích của tỏi như thế nhưng nhiều người lại có quan niệm nếu không biết cách ăn tỏi hoặc ăn tỏi kết hợp với một số thực phẩm có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe. Còn về câu hỏi ăn tỏi có chết người không? Trên thế giới chưa có bất kì nghiên cứu nào nói về việc ăn tỏi sẽ cướp đi tính mạng của con người.

Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý một số nguyên tắc khi sử dụng tỏi như sau:

Nấu chín tỏi: Việc nấu chín đã phá hủy thành phần hoạt chất của tỏi – allicin. Allicin là một trong những hợp chất chứa lưu huỳnh trong tỏi được gọi chung là thiosulfinates. Allicin được kích hoạt khi nhai, cắt hoặc nghiền tỏi sống. Nhưng, nó bị vô hiệu hoá bởi nhiệt độ, đó là lý do tại sao khi làm chín tỏi sẽ làm giảm khả năng chữa bệnh của tỏi.

an toi co chet nguoi khong va toi chua chat gi

Tỏi có thể gây chết người không ? Câu trả lời là không, thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe

Tỏi để lâu: Hãy đảm bảo rằng tỏi mà bạn dùng với mục đích chữa bệnh vẫn còn tươi, chứ không phải là loại tỏi đã để quá lâu. Các hoạt chất trong tỏi tươi mạnh hơn, hiệu quả hơn rất nhiều so với tỏi đã để lâu. Tỏi hữu cơ là một lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe.

Ăn thường xuyên, liên tục: Không ăn quá nhiều tỏi thường xuyên (tối đa không quá 15g/ngày), không nên ăn quá nhiều tỏi một lần, vì sẽ làm kích thích mắt, dễ gây ra viêm kết mạc mắt.

Ăn tỏi lúc đang đói hoặc chỉ ăn tỏi mà không ăn kèm các loại thực phẩm khác: Tỏi là loại thực phẩm cay, có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe nhưng nếu bạn ăn tỏi nhiều khi đói sẽ có tác dụng ngược lại, khiến dạ dày của bạn bị kích thích mạnh, dẫn đến hiện tượng đau bụng. Nếu thường xuyên ăn lúc đói sẽ dẫn đến tổn thương dạ dày.

Khi đang uống thuốc: Trong trường hợp đang uống một số loại thuốc như thuốc chống đông máu, thuốc điều trị HIV/AIDS... người bệnh không nên ăn tỏi, vì nó có thể tạo ra một số tác hại cho sức khỏe.

Người bị bệnh về mắt không ăn tỏi: Ăn nhiều tỏi không tốt và dễ gây tổn thương cho mắt vì tỏi có tính hăng, khi ăn vào sẽ xông lên hốc mắt.

Khi gặp dấu hiệu này nên ngừng ăn tỏi

Đau bụng

Nếu bạn bị bệnh dạ dày và đau bụng sau khi ăn tỏi thì không nên dùng nữa. Bởi tỏi có chất gây kích ứng đường tiêu hóa, nhất là khi bạn đang dùng thuốc dạ dày thì phản ứng đó lại càng mạnh.

Nếu ưa thích tỏi, bạn có thể chọn cách nấu chín để làm dịu các phản ứng.

Tụt huyết áp

Nếu huyết áp của bạn đang ở mức bình thường và đột ngột sụt sau khi ăn tỏi thì bạn hãy xem lại sức khỏe hoặc đi khám bác sĩ. Tỏi có khả năng giúp hạ đường huyết vì thế nếu bạn bị bệnh huyết áp thấp hãy hạn chế ăn nó.

an toi co chet nguoi khong va toi chua chat gi

Tỏi có thể gây chết người không ? Những người bị dị ứng, cao huyết áp...không nên dùng tỏi

Hoa mắt, nhìn kém

Tỏi vốn có vị cay và tính kích thích vì thế ăn nhiều tỏi có thể làm tổn thương gan và máu. Khi máu ở gan đủ thì mắt sẽ được nuôi dưỡng tốt. Vì thế, với những người đang trị bệnh về mắt thì không nên ăn, sẽ làm việc điều trị bệnh khó khăn hơn.

Dị ứng

Thường gặp ở những người không ăn được tỏi, bạn sẽ có phản ứng dị ứng như đau bụng, đầy hơi, ợ nóng. Trường hợp dị ứng nặng sẽ dẫn đến tiêu chảy.

Ở trường hợp khác là da đỏ ửng và rát. Do chất allicin được sinh ra khi tỏi được nghiền nát gây kích ứng da nhạy cảm khi bạn ăn vào hoặc tiếp xúc trực tiếp.

comment Bình luận

largeer