Sau sinh bao lâu thì có thai?

Sau sinh bao lâu thì có thai còn tùy thuộc vào việc sản phụ có nuôi con bằng sữa mẹ hay không. Song trung bình khoảng từ 4 tuần đến 24 tuần sau sinh, phụ nữ có thể mang thai trở lại.
16/04/2018 11:02

Sau sinh bao lâu thì có thai?

6 tháng kể từ ngày sinh là thời điểm vất vả nhất đối với các bà mẹ trẻ. Ngoài việc kiêng cữ cẩn thận, sản phụ còn phải bồi bổ bản thân và chăm sóc sức khỏe em bé mới chào đời. Thời gian này, các bà mẹ trẻ cũng cần phải kiêng cữ trong việc quan hệ với chồng để tránh gặp các vấn đề về quan hệ tình dục.

Một thắc mắc mà nhiều cặp vợ chồng quan tâm: sau sinh bao lâu thì mang thai trở lại? Trước khi trả lời câu hỏi này phải tìm hiểu về chu kỳ kinh nguyệt trở lại của phụ nữ sau sinh.

Theo chuyên gia, thời gian nào sau sinh kinh nguyệt sẽ trở lại, bắt đầu thời kfy rụng trứng là không xác định được. Có bà bầu có kinh trở lại sau 1 tháng, có người có kinh trở lại sau 3 tháng nhưng có người đến 1 năm sau mới có kinh trở lại.

Tuy nhiên, những bà mẹ không cho con bú sẽ hồi phục chu kỳ kinh nguyệt sớm hơn so với những bà mẹ cho con bú đều đặn. Những bà bầu co con bú thì kinh nguyệt muộn hơn, cụ thể khoảng sau 4 – 6 tháng sẽ có kinh trở lại. Tuy nhiên, sự khác biệt của mỗi người là khá lớn.

Empty

Sau sinh khoảng 4 đến 24 tháng phụ nữ có thể mang thai trở lại

Những bà mẹ đang cho con bú, chu kỳ kinh nguyệt chậm hơn là do sự răng tiết hormoen kích thích tuyến sữa hoạt động và làm giảm hormoen của tuyến yên. Vì thế nang noãn không được giải phóng.

Như vậy, khả năng có thai sau sinh sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc phụ nữ có cho con bú hay không. Song trung bình từ 4 tuần đến 24 tuần sau sinh, phụ nữ có thể mang thai trở lại.

Mặc dù, sau sinh sản phụ nuôi con bằng sữa mẹ sẽ ức chế quá trình rụng trứng song các bác sĩ vẫn khuyến nghị các cặp vợ chồng cần có biện pháp tránh thai an toàn. Bởi có rất nhiều trường hợp bị mang thai ngoài dạ con, vỡ kế hoạch sau sinh.

Hơn nữa, sau khi hết thời gian ở cữ, các mẹ cần đi khám phụ khoa sau sinh và xin tư vấn của bác sĩ về các biện pháp tránh thai thích hợp cùng các vấn đề kinh nguyệt. Điều này vô cùng quan trọng vì nó giúp bà bầu nắm rõ tình trạng sức khỏe của mình.

Sau sinh mang thai luôn có nguy hiểm không?

Sau sinh nếu các cặp vợ chồng không kiêng cữ và sử dụng biện pháp tránh thai hợp lý thì có thể dễ dẫn đến tình trạng mang thai ngoài ý muốn. Và đây là vấn đề đặc biệt nguy hiểm cho sức khỏe người phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ sinh mổ.

Theo đó, vết khâu sau sinh mổ 6 tháng vẫn có thể bị sưng và đau nhức. Nếu mẹ không may mang bầu thì sẽ gặp phải một số nguy hiểm sau đây:

- Thai lớn nhanh có thể gây ra tình trạng nứt vỡ tử cung. Vết mổ chưa hồi phục có thể bị dạn nứt nếu thai nhi lớn, gây tình trạng vỡ tử cung. Đây là một biến chứng nguy hiểm có thể gây tình trạng xuất huyết nặng, ảnh hưởng đến tình mạng của cả hai mẹ con.

- Nhau cài răng lược: đây là hiện tượng thai bám quá chặt vào thành tử cung hoặc xuyên qua thành tử cung khiến nó không thể bong tróc tự nhiên sau khi mẹ sinh. Bác sĩ phải tiến hành bóc nhau. Điều này có thể khiến người mẹ bị xuất huyết nặng và có thể phải cắt bỏ tử cung.

Empty

Sau sinh bao lâu thì có thai? Phụ nữ sinh mổ nên thận trọng với việc có thai ngay để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và thai nhi

- Vết khâu xuất huyết: lúc này vết môt chưa hoàn toàn bình phục, thành tử cung được cấu tạo đặc biệt, khá dày nên sau 6 tháng chưa thể hồi phục được. Điều này ảnh hưởng tới khả năng co giãn của tử cung khi thai phát triển. Thai lớn khiến cho vết thương bị ảnh hưởng dẫn đến chảy máu, xuất huyết bục tử cung.

- Nhau thai bám sẹo: sau sinh mổ, người mẹ không chỉ có sẹo bên ngoài mà còn hình thành vết sẹo bên trong niêm mạc tử cung. Khi trứng đã thụ tinh di chuyển về tử cung, phôi thai có thể chọn vết sẹo làm nơi làm tổ. Điều này vô cùng nguy hiểm, nó có thể nguy hiểm giống như mang thai ngoài tử cung.

Ngoài ra, các mẹ có thai “tập 2” sau sinh còn thể dẫn đến tình trạng nhau bong non, nhau tiền đạo và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thai nhi. Khả năng sinh non, thai chết lưu, trẻ sinh ra thính giác kém, da vàng, nhẹ cân là rất cao…

Có nên giữ lại thai khi mang thai sớm sau sinh mổ không? Theo bác sĩ nên hay không nên giữ lại thai nếu lỡ có “tập 2” sau sinh còn phụ thuộc vào tình trạng vết mổ và sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Để nắm chắc vấn đề này, các mẹ cần đến bệnh viện uy tín để khám xét và nhận tư vấn cụ thể từ bác sĩ.

Nếu vết mổ không xuất hiện tình hình xấu, thai nhi khỏe mạnh thì hoàn toàn có thể giữ lại. Song nếu sức khỏe của mẹ không đáp ứng được lần mang thai này hoặc thai bám sẹo thì mẹ sẽ được chỉ định bỏ thai để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho lần sinh con sau.

Trong trường hợp được giữ lại thai nhi thì cần phải theo dõi chặt chẽ, thường xuyên đi khám thai theo đúng lịch trình của bác sĩ để tránh các biến chứng nguy hiểm. Khi các dấu hiệu như ra máu, đau nhức ở vị trí ngang trên xương mu (vết mổ cũ) cần đến ngay bệnh viện để khám. Bên cạnh đó cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi.

comment Bình luận

largeer