Say rượu không nên ăn gì: BS dinh dưỡng tiết lộ 9 “kẻ thù" tàn phá dạ dày người say rượu

Những món ăn phổ biến dưới đây có thể ‘làm loạn’ dạ dày của người say rượu.
01/12/2020 07:29

Khi say rượu bạn thường ăn món gì? Nếu bạn chọn những món salad không có sốt, bạn có thể bỏ qua bài viết này.

Nhưng nếu bạn giống như nhiều người – chọn những món ăn dầu mỡ hoặc có tính axit cao khi say rượu – hãy đọc thật kỹ tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng dưới đây về việc say rượu không nên ăn gì.

Ryan Andrews, bác sĩ dinh dưỡng đứng đầu tại công ty tư vấn và giáo dục dinh dưỡng Precision Nutrition (trụ sở tại Canada) – cho biết những món ăn dầu mỡ hoặc có tính axit cao là "kẻ thù tàn phá" dạ dày sau khi uống rượu.

Trả lời tờ Cosmopolitan, bác sĩ Andrews nói rằng điều này thậm chí còn trầm trọng hơn nếu bạn vốn có các vấn đề dạ này như trào ngược axit.

Say rượu không nên ăn gì: BS dinh dưỡng tiết lộ 9 “kẻ thù tàn phá dạ dày người say rượu - Ảnh 1.

 

Nếu bạn giống như nhiều người – chọn những món ăn dầu mỡ hoặc có tính axit cao khi say rượu – hãy đọc thật kỹ tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng dưới đây.

Bên cạnh sự nhạy cảm của dạ dày, cũng cần lưu ý rằng không có lựa chọn dinh dưỡng duy nhất nào có thể "cứu" bạn khỏi say rượu, Andrews nhấn mạnh. Nhưng nếu bạn muốn cảm thấy tốt hơn về lâu dài, bạn có thể chọn các loại đồ ăn nhẹ cân bằng và giàu chất dinh dưỡng hơn.

Dưới đây là 9 món ăn có thể ‘làm loạn’ dạ dày của người say rượu, theo tờ Cosmopolitan.

1. Bánh mì burger:

Nếu bạn thèm ăn burger cùng với bia, hãy ăn burger có nguồn gốc thực vật, theo Andrews. Một chiếc burger chứa nhiều protein chứa giàu chất dinh dưỡng. Trong khi đó, rượu khiến cơ thể bạn khó hấp thụ chất dinh dưỡng hơn.

2. Thịt xông khói, trứng và pho mát

Bánh mỳ sandwich kẹp thịt xông khói và pho mát không phải lựa chọn tốt nhất cho dạ dày sau khi uống rượu bia, đặc biệt nếu bạn bị trào ngược axit.

Nếu bạn không quá say rượu và vẫn có thể nấu ăn, hãy làm cho mình món trứng chưng, bổ sung một ít bánh mì nướng ngũ cốc nguyên cám để có chất xơ. Andrews cho biết chỉ riêng trứng đã giàu chất dinh dưỡng và giàu protein hơn nhiều so với bánh sandwich.

3. Sữa

Say rượu không nên ăn gì: BS dinh dưỡng tiết lộ 9 “kẻ thù tàn phá dạ dày người say rượu - Ảnh 3.

 

Nếu bạn thậm chí không dung nạp được lactose trong sữa, rượu + sữa có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn.

Nếu thường xuyên bị nôn khi say rượu, rượu có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày của bạn. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên tập trung vào chế độ ăn giảm thiểu những món có thể gây vấn đề về đường ruột khác như sữa. 

Nếu bạn thậm chí không dung nạp được lactose trong sữa, rượu + sữa có thể khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn.

4. Sốt có màu đỏ

Tiến sĩ George Koob, Giám đốc Viện Lạm dụng Rượu bia và Nghiện rượu bia (Mỹ), nói rằng uống rượu làm giãn lỏng các cơ giữ thức ăn và dịch tiêu hóa trong dạ dày. Và các loại nước sốt chứa cà chua (có tính axit) như sốt marinara, sốt salsa, sốt cay có thể gây trào ngược dạ dày thực quản, trào ngược axit và ợ nóng.

Đó là vấn đề lớn nếu bạn ăn loại sốt này trước khi ngủ, vì lúc đó trọng lực không còn giúp bạn giữ thức ăn của mình. Pizza trắng thực sự là một lựa chọn tốt hơn.

5. Sô cô la

Say rượu không nên ăn gì: BS dinh dưỡng tiết lộ 9 “kẻ thù tàn phá dạ dày người say rượu - Ảnh 5.

 

Caffein và ca cao trong sô cô la cùng nhau làm trầm trọng thêm các vấn đề về dạ dày.

Caffein và ca cao trong sô cô la cùng nhau làm trầm trọng thêm các vấn đề về dạ dày, giống như thực phẩm có tính axit. Nếu bạn là người thích ăn đồ ngọt, hãy chọn món nhạt hơn một chút.

6. Khoai tây chiên

Keri Glassman, chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại thành phố New York (Mỹ), cho biết thực phẩm chiên rán chứa nhiều muối có thể làm bạn mất nước. Vì vậy, nếu bạn ăn chúng sau khi uống rượu, bạn sẽ cần uống nhiều hơn nữa.

7. Cam

Axit trong cam và các loại trái cây họ cam quýt khác có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Thay vào đó, hãy thử ăn chuối: Chúng chứa nhiều kali, vì vậy chúng có thể làm mất tác dụng ‘khử nước’ của rượu, Glassman nói.

8. Kẹo

Cũng giống như đồ ăn mặn, đồ ăn siêu ngọt cũng có thể khiến bạn muốn uống nhiều nước hơn — và khi say rượu, bạn có nhiều khả năng uống rượu hơn là nước, Glassman nói. Kẹo hầu như chỉ chứa đường, vì vậy bạn có thể vẫn cảm thấy đói sau khi ăn kẹo.

9. Đồ ăn cay

Say rượu không nên ăn gì: BS dinh dưỡng tiết lộ 9 “kẻ thù tàn phá dạ dày người say rượu - Ảnh 7.

 

Đồ ăn cay sẽ thực sự gây rối cho hệ tiêu hóa khi say rượu.

Thức ăn cay và rượu không phải là sự kết hợp dễ chịu. Tiến sĩ Koob nói rằng đồ ăn cay vốn đã làm dạ dày khó chịu lúc bình thường sẽ thực sự gây rối cho hệ tiêu hóa khi say rượu. Khi say rượu, hãy ăn những món có vị trung bình là tốt nhất.

Theo Trí thức trẻ

comment Bình luận

largeer