Sốt cao khiến bé gái 2 tháng tuổi tổn thương não

Mới đây tại Trung Quốc đã xảy ra trường hợp sốt cao khiến bé gái 2 tháng tuổi tổn thương não. Đây là lời cảnh báo nguy hiểm đến tất cả các bậc cha mẹ, cần quan tâm và chăm sóc sức khỏe con cẩn thận hơn.
10/07/2018 14:15

Ngày 15/2, tại khoa chăm sóc sức khỏe đặc biệt của bệnh viện Nhi Hồ Nam bé gái được chẩn đoán bị tổn thương đa cơ quan, sốt cao nếu chậm trễ sẽ đe dọa tới tính mạng.

Cha mẹ của bé cho biết đêm xảy ra sự việc, hai người có cho bé nằm ngủ cùng. Sợ con lạnh nên đã để bé nằm giữa và đắp chăn kín đầu. Một thời gian ngắn bé trằn trọc, vã mồ hôi, người tím tái và nóng.

Mẹ của bé nhanh chóng đưa con tới bệnh viện địa phương, tại đây các bác sĩ xác định Xiao Tian sốt cao 41 độ C tình trạng bệnh phức tạp nên chuyển bé tới bệnh viện Nhi Hồ Nam điều trị.

Phó giám đốc Sở Y tế Yang Meiyu nói rằng “Tình trạng sốt cao nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây suy đa cơ quan, tổn thương não, co giật dai dẳng, nặng hơn có thể để lại di chứng thần kinh nghiêm trọng.Thế nhưng các bậc phụ huynh vẫn rất chủ quan với sức khỏe của trẻ”.

Be gai 2 thang tuoi ton thuong nao nghiem trong vi sot cao

 

Bé gái 2 tháng tuổi tổn thương não nghiêm trọng vì sốt cao

Trường hợp tương tự xảy ra với bé Tiao Fei 3 tháng tuổi ở Trung Quốc khi nhập viện với tình trạng sốt cao 38,6 độ C.  Nhờ được phát hiện kịp thời nên bé qua cơn nguy kịch, tuy nhiên các bác sĩ cho biết bé có khả năng gặp di chứng tổn thương não.

Chị Deng 21 tuổi, mẹ của Tiao Fei cho biết, tối hôm xảy ra sự việc chị có cho bé mặc áo khoác lông và đắp hai lớp chăn để bé không bị lạnh. Tới 1 giờ sáng bé khóc nhiều và bắt đầu sốt cao, kèm tình trạng khó thở.

Các chuyên gia cho biết tình trạng này thường gặp ở trẻ nhỏ nhất là vào mùa đông. Các bậc phụ huynh có xu hướng nghĩ rằng trẻ nhỏ dễ bị lạnh nên ủ ấm con quá nhiều. Tuy nhiên, việc làm này hoàn toàn sai lầm nhất là đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Việc mặc quá nhiều dễ khiến bé đổ mồ hôi, bị cảm lạnh, sốt cao co giật. Vị bác sĩ đưa ra lời khuyên tránh ủ quá nhiều quần áo, chăn hoặc cho bé ngủ cùng cha mẹ, đặc biệt là chùm chăn kín đầu bởi nguy cơ ngạt thở và sốt cao co giật.

Xử lý đúng cách khi trẻ bị sốt cao

sot cao khien be gai 2 thang tuoi ton thuong nao

Trẻ sốt quá cao nên đưa đến cơ sở y tế để điều trị

 - Mẹ nên cho bé nằm ở nơi thoáng khí, không có gió lùa và tránh nhiều người trong phòng. Quần áo của bé cần rộng rãi, thoải mái, đặc biệt là vùng cổ.

- Mẹ có thể dùng khăn sạch nhúng vào nước ấm, vắt khô rồi chườm khắp cơ thể bé, đặc biệt là vùng bẹnh, nách, cổ và trán để giúp hạ sốt. Mẹ theo dõi nhiệt độ của bé thường xuyên. Nếu nhiệt độ cơ thể bé tăng thì mẹ lại tiếp tục chườm ấm cho bé.

- Đối với trẻ sốt cao, co giật không sử dụng được thuốc hạ sốt mẹ có thể đặt thuốc hạ sốt bằng đường hậu môn cho bé theo hướng dẫn của bác sĩ.

- Đối với các bé sốt cao tốt nhất mẹ nên đưa bé đến bệnh viện gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Mẹ tuyệt đối không làm những việc này khi trẻ bị sốt cao

- Mẹ không chườm lạnh cho bé vì có thể gây sốc nhiệt, nguy hiểm đến tính mạng.

- Mẹ không ghì chặt bé vì có thể gây tổn thương các bộ phận trên cơ thể bé hoặc gãy xương.

- Không mặc nhiều quần áo hoặc đắp nhiều chăn cho bé vì sẽ khiến nhiệt độ cơ thể bé tăng cao.

comment Bình luận

largeer