Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh cũng giống những loại thuốc khác, đều có khả năng gây ra tác dụng phụ cho người sử dụng.
13/11/2017 15:25

Thuốc kháng sinh là gì?

Thuốc kháng sinh là một hợp chất hóa học có tác dụng chuyên biệt cho một giai đoạn nhất định và thiết yếu của vi sinh vật. Với những liều lượng phù hợp thuốc kháng sinh có thể kìm hãm và tiêu diệt vi sinh vật gây bệnh cho cơ thể.

Kháng sinh ngày nay đã trở thành một loại thuốc được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng không nên lạm dụng để đảm bảo hiệu quả tác dụng cũng như an toàn sức khỏe.

tac dung phu cua thuoc khang sinh

 

Những tác dụng phụ của thuốc kháng sinh bạn nên biết

Tác dụng phụ về mặt vi trùng học

Sau khi sử dụng thuốc người bệnh sẽ gặp những rối loạn hệ vi khuẩn. Các kháng sinh sẽ tiêu hủy những vi sinh khuẩn bình thường ở đường ruột để thay thế bằng những vi khuẩn kháng thuốc và nấm. Sự thay thế này có thể biểu hiện với những triệu chứng và hậu quả sau:

- Bị tiêu chảy trong thời gian dài, có thể nặng hơn vì tụ cầu khuẩn gây viêm ruột dưới dạng kiết lỵ. Có một số trường hợp viêm đại tràng màng giả do clostridium difficile.

- Bệnh nấm candida đường ruột.

- Thiếu hụt vitamin nhóm K, vitamin B.

Cách đề phòng tác dụng phụ này là nên cho bệnh nhân dùng thuốc tái tạo hệ vi khuẩn bình thường của đường ruột như: antibio, biosubtyl, enterogermina sau một đợt trị liệu kháng sinh.

Ngoài ra, người bệnh có thể bị tai biến do sự phóng thích một lượng lớn nội độc tố từ sự phân hủy một lượng lớn vi khuẩn sau một liều kháng sinh cao. Cơ thể sẽ có những phản ứng như: sốt, lạnh, nhức đầu, nhịp tim nhanh, tụt huyết áp nhẹ…

Phản ứng dị ứng

Nguyên nhân là do sự mẫn cảm cao ở một số người bệnh. Để nhận biết tác dụng phụ này có bạn nên chú ý đến những triệu chứng sau:

- Cơ thể bị nổi ban đỏ, mẩn da, đôi khi là màng nhầy. Nặng hơn là viêm loét giác mạc, sốt cao, da bị nổi mọng nước.

- Những triệu chứng và phản ứng giống trong bệnh huyết thanh (sốt, tiểu ra máu, đau khớp, khó thở, nổi mẩn ở da)

- Triệu chứng của sốc phản vệ (mạch nhanh, huyết áp tụt kẹp, nổi mày đay, nặng nhất có thể tử vong)

- Tăng bạch cầu ưa toan trong máu.

tac dung phu cua thuoc khang sinh (2)

 

Tai biến do độc tính của kháng sinh

Tác dụng phụ này phụ thuộc vào thời gian và liều lượng sử dụng kháng sinh. Nó xuất hiện khi kháng sinh làm thay đổi cấu trúc của tế bào. Bạn không nên sử dụng kháng sinh liều cao trong một khoảng thời gian dài vì sẽ dẫn đến tình trạng tai biến.

Có nhiều loại tai biến do tác dụng phụ của thuốc kháng sinh như: Tai biến thận, tai biến ốc tai tiền đình, tai biến huyết học, tai biến gan, tia biến thần kinh, tai biến cho thai nhi.

Dự phòng phản ứng phụ do kháng sinh

Biện pháp cơ bản và quan trọng nhất để hạn chế các phản ứng phụ gây ra từ thuốc kháng sinh là nên sử dụng đúng đắn các loại thuốc.

Ngoài ra, khi sử dụng thuốc kháng sinh nên đặc biệt chú ý đến các chống chỉ định của thuốc và các yếu tố là gia tăng các độc tính của thuốc. Đối với những người có tiền sử bị dị ứng thuốc kháng sinh nên tránh dùng các loại thuốc chồng chéo vì sẽ rất dễ gây sốc và dị ứng nặng.

Với bất kỳ ai sau khi sử dụng thuốc kháng sinh đều nên theo dõi diễn biến tình trạng sức khỏe sát sao.

comment Bình luận

largeer