Thận trọng với những dị vật gây nghẹt đường thở phổ biến này ở trẻ

Một số những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng hóc, sặc dị vật đường thở ở trẻ thường rơi vào những đồ vật quen thuộc hằng. Vì khi trẻ còn nhỏ thường thích tò mò, khám phá xung quanh bằng cách cho mọi thứ vào miệng của mình. Vì thế, để tránh trường hợp này thì bố mẹ nên cẩn thận với một số dị vật dưới đây!
06/10/2020 11:28

Thực phẩm tròn còn nguyên hạt, chưa cắt

47% tình trạng nghẹt đường thở ở trẻ thường do những dị vật có nguồn gốc thực vật gây ra. Trong đó, hạt lạc là một mối nguy hàng đầu. Lạc là thức ăn phổ biến, có hình dạng tròn, kích thước nhỏ, có độ trơn nên khi trẻ không nhai cẩn thận thì rất dễ bị nghẹt thở. Không chỉ lạc mà những loại hạt khác như hạt na, hạt mãng cầu, hạt chanh, cam quýt, những loại trái cây nhỏ như sơ ri, chôm chôm, nhãn, vải,…cũng có thể là nguyên nhân gây ra nghẹt thở ở trẻ. Vì thế, bố mẹ nên cẩn trọng, đặc biệt là những gia đình có con trẻ dưới 3 tuổi thì cần bóc tách cẩn thận, cắt nhỏ để cho trẻ ăn.

Thức ăn dai, dính

10_di_vat_gay_nghet_tho

Những loại thực phẩm dai, dính như thịt bò, bánh bột lọc, kẹo dẻo, kẹo cao su, thạch, hạt trân châu,…đều là những loại thực phẩm có độ bám dính cao, mà trẻ nhỏ lại không có khả năng nhai nhỏ nên thường chúng sẽ ngậm lâu và nuốt nguyên miếng. Điều này sẽ dễ dẫn đến tình trạng nghẹt thở, thậm chí vài trường hợp còn có thể gây tắc hoàn toàn đường thở gây nguy hiểm đến tính mạng vì thế bố mẹ cần phải đặc biệt thận trọng với những loại thực phẩm này.

Thức ăn dạng đặc

Bố mẹ khi cho trẻ ăn sữa công thức hay bột cháo đặc thường dùng bình sữa khoét một lỗ trên núm vú bình sữa để giúp bột, cháo dễ lọt qua cho trẻ ăn. Khi làm như thế thì có thể dẫn đến đến tình trạng trẻ không nuốt kịp, đặc biệt là lúc vừa ngủ vừa ăn gây nguy cơ lớn nghẹt thở ở trẻ. Vì thế, khi nuôi con nhỏ bố mẹ nên chú ý cho cháo đặc, bột sữa vào chén, bát rồi đút bằng thìa muỗng cho trẻ ăn để tránh khả năng bị hít sặc, gây nguy hiểm cho trẻ.

Những loại thức ăn cứng, góc nhọn

ho-hap-o-tre-1410

Những loại thức ăn cứng, khó nhai, có góc nhọn dễ bám chắc thường là những loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như xương cá, mang cá, vỏ tôm, xương gà,…rất dễ gây ra tình trạng nghẹt thở ở trẻ. Theo thống kê những loại thức ăn này chiếm đến 39% nguy cơ mắc dị vật ở trẻ. Vì thế, với những trẻ nhỏ, đang học cách ăn thì bố mẹ nên tách lọc xương cẩn thận.

Những dị vật kim loại, cao su

Những loại dị vật như viên bị, đá nhỏ, đồng xu, kẹp tóc,…cũng là một trong những loại dị vật thường gây ra tình trạng nghẹt đường thở ở trẻ, theo thống kê thì chiếm khoảng 14% các trường hợp. Vì thế, bố mẹ, người lớn ở nhà có con nhỏ thì nên thận trọng, không để những vật này ở gần trẻ vì trẻ nhỏ rất tò mỏ nên dễ bỏ những đồ vật này vào miệng.

Pin nhỏ

Pin là một vật dễ xuất hiện trong nhà vì trong những thiết bị gia dụng nhỏ như điều khiển từ xa, đồ chơi trẻ em,…thì đều có chứa pin, đặc biệt là những loại pin nhỏ. Mà Pin nếu như trẻ nuốt vào thì không chỉ gây nghẹt thở bình thường mà còn có thể gây ra những tổn thương mô nghiêm trọng, thậm chí có thể gây ra chết người chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ. Theo như một báo cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), thì có hơn 40.000 trẻ em dưới 13 tuổi (72% là từ 4 tuổi trở xuống) đã đến phòng cấp cứu của bệnh viện vì chấn thương liên quan đến pin từ năm 1997 đến năm 2010; 14 trẻ trong số đó đã tử vong. Vì thế nhà có con nhỏ thì bố mẹ nên chú ý cất giữ cẩn thận những loại pin rời cho vào hộp, để xa tầm tay của trẻ.

Tú Trang

comment Bình luận

largeer