Thanh Hoá đã cứu hộ thành công hai cá thể Cầy vằn bắc quý hiếm

Vào tối ngày 21/9, hai đối tượng vận chuyển, buôn bán trái phép Cầy vằn trên địa bàn huyện Ngọc Lặc, Thanh Hoá đã bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ.
22/09/2022 19:47

Đây là hai cá thể Cầy vằn được hai đối tượng trên mua từ người dân bẫy bắt từ trong rừng. Qua kiểm tra sơ bộ, cả hai đều bị thương nặng ở chân do dính bẫy, trong đó có một cá thể rất yếu, suy nhược nghiêm trọng. Hiện hai cá thể này đã được đội cứu hộ đưa về Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã tại Vườn quốc gia Cúc Phương để cấp cứu, chữa trị.

Theo Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam, hiện Vườn quốc gia Cúc Phương đang phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) trong việc mở rộng xây dựng chương trình sinh sản bảo tồn loài Cầy vằn để tái thả và phục hồi quần thể ngoài tự nhiên sau này.

Cầy vằn bắc được cứu hộ. ArnhL LĐO

Cầy vằn bắc được cứu hộ. ArnhL LĐO

Trong đó, dự kiến một khu sinh sản bảo tồn Cầy vằn sẽ được xây dựng trên diện tích gần 1 ha tại Vườn quốc gia Cúc Phương với 50 khu chuồng sinh sản bảo tồn cho loài Cầy vằn. Trong tương lai sẽ lưu giữ lên tới 50 cá thể Cầy vằn và có thể tái thả về tự nhiên mỗi năm từ 6-10 cá thể.

Được biết, quần thể Cầy vằn bắc ngoài tự nhiên đã suy giảm hơn 50% trong vòng 15 năm qua, và có xu hướng suy giảm tương tự trong vòng 15 năm tới.

Dù vẫn ghi nhận qua bẫy ảnh và quan sát được tại một vài điểm, nhưng tần suất và phạm vi bắt gặp của loài ngày càng ít do các hoạt động săn bắn, bẫy bắt, đặc biệt là sử dụng bẫy dây đối với loài kiếm mồi dưới đất như Cầy vằn bắc. Vì vậy, loài này nên được xem xét đưa lên nhóm IB để gia tăng cơ sở pháp lý giúp bảo vệ loài đặc hữu đang nguy cấp của Đông Dương một cách tốt nhất.

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer