Thanh Hóa đẩy mạnh tiêm chủng vaccine cho trẻ sau thời gian gián đoạn

Sau khi nhận được vaccine từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng ban hành quyết định phân bổ các loại vaccine, vật tư trong chương trình Tiêm chủng mở rộng cho các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.
02/03/2024 09:54
Tiêm vắc-xin cho trẻ tại thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa

Tiêm vaccine cho trẻ tại thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa

Do bị gián đoạn nguồn cung ứng vaccine trong chương trình Tiêm chủng mở rộng nên năm 2023, tỷ lệ tiêm đủ mũi vaccine cho trẻ dưới 1 tuổi trên địa bàn thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) chỉ đạt khoảng 60%, hàng ngàn trẻ bị quá lịch tiêm chủng. Vì vậy, ngay sau khi được phân bổ vaccine, Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn đã đồng loạt tổ chức chương trình Tiêm chủng mở rộng cho trẻ, phụ huynh phấn khởi đưa trẻ đi tiêm chủng các loại vaccine sau một thời gian dài chờ đợi.

Có con trễ lịch tiêm vaccine 5 trong 1 (DPT-VGB-Hib) vì thiếu vaccine, gia đình không đủ điều kiện để đưa con đi tiêm dịch vụ nên ngay khi nhận được thông báo của Trạm Y tế đã có vaccine trở lại, chị Lê Thị Mai (trú phường Tân Dân, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) vui mừng đưa con đi tiêm ngay để phòng bệnh.

Chị Mai chia sẻ: “Bé nhà tôi được 8 tháng tuổi nhưng nay mới được tiêm mũi vaccine 5 trong 1 đầu tiên. Khi bé 2 tháng tuổi, tôi có đưa bé ra Trạm Y tế để tiêm theo lịch nhưng vì chưa có vaccine. Do nhà không có điều kiện nên gia đình cũng không cho bé đi tiêm dịch vụ. Việc vaccine có trở lại không chỉ tôi mà tất cả các bà mẹ ở đây đều rất phấn khởi vì con mình đã được tiêm vaccine phòng bệnh”.

Ông Lê Trường Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa, cho biết, ngay sau khi nhận được vaccine từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, dựa trên nhu cầu đăng ký vaccine của các đơn vị, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã nhanh chóng ban hành quyết định phân bổ các loại vaccine, vật tư trong chương trình Tiêm chủng mở rộng cho các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh tháng 1 và tháng 2/2024. Từ cuối tháng 1/2024, các đơn vị y tế đã thực hiện tiêm chủng thường xuyên theo lịch và chủ động tăng số buổi tiêm nhằm tiêm bù mũi cho những trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ trong thời gian gián đoạn vaccine.

Đối với vaccine 5 trong 1, các đơn vị y tế khẩn trương triển khai tiêm cho trẻ trong độ tuổi. Trường hợp các đơn vị không sử dụng hết vaccine hoặc có nhu cầu sử dụng thêm cần đề xuất với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa để chủ động điều phối, tổ chức tiêm chủng, đảm bảo sử dụng vaccine an toàn, hiệu quả. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh yêu cầu các cơ sở y tế chú trọng công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng. Tất cả các Trạm Y tế sẽ tăng số buổi tiêm chủng và tiếp tục duy trì tiêm cho 50 trẻ trong một buổi tiêm để tuân thủ đầy đủ quy trình an toàn tiêm chủng; chú trọng việc khám sàng lọc, tư vấn, hướng dẫn cha mẹ chăm sóc, theo dõi trẻ sau tiêm chủng.

Được biết, sau thời gian gián đoạn cung ứng một số loại vaccine trong chương trình Tiêm chủng mở rộng năm 2023, dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế, ngay khi Bộ Tài chính và Bộ Y tế phê duyệt giá 10 loại vaccine sản xuất trong nước, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã thực hiện ký hợp đồng đặt hàng 10 loại vaccine.

Thời điểm đầu năm 2024, Viện đã hoàn thành đặt hàng 10/10 loại vaccine sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng từ các nhà sản xuất trong nước để nhanh chóng tiến hành phân bổ, chuyển đến các địa phương ngay những ngày đầu tháng 1/2024.

Bao gồm 1.550.000 liều vaccine phòng Lao (BCG), 1.000.000 liều vaccine viêm gan B, 4.980.000 liều vaccine bại liệt uống (OPV), 1.900.000 liều vaccine sởi, 1.700.000 liều vaccine sởi-rubella, 1.400.000 liều vaccine viêm não Nhật Bản, 1.531.000 liều vaccine phối hợp bạch hầu – ho gà – uốn ván (DPT), 1.472.240 liều vaccine uốn ván, 1.377.000 liều vaccine uốn ván – bạch hầu (Td). Số lượng 9 loại vaccine này đủ để tiêm chủng bù mũi cho trẻ em chưa được tiêm trong năm 2023 và các trẻ đến lịch tiêm trong 6 tháng đầu năm 2024.

Riêng 549.164 liều vaccine Rota phòng bệnh tiêu chảy cấp, là vaccine mới sẽ đưa vào chương trình Tiêm chủng mở rộng để tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi, dự kiến sẽ được triển khai từ Quý II năm nay.

Mạnh Linh

comment Bình luận

largeer