Trẻ sơ sinh nằm thế nào là tốt nhất?

Nếu nhà có con nhỏ, đặc biệt là các bé dưới một tuổi thì bố mẹ phải biết rõ tư thế nằm ngủ tốt nhất cho trẻ sơ sinh góp phần mang lại sức khỏe tốt, chăm sóc em bé toàn diện, giảm thấp nhất hội chứng đột tử khi ngủ.
11/08/2018 10:27

Tư thế nằm ngủ tốt nhất cho trẻ sơ sinh không chỉ giúp các bé ngủ tốt mà còn giảm hẳn các nguy cơ không tốt về sức khỏe cho các bé.

Giới thiệu tư thế nằm ngủ tốt nhất cho trẻ sơ sinh

Tre so sinh nam the nao la tot nhat?

Trẻ sơ sinh nằm thế nào là tốt nhất? Khi bé nằm ngửa, thẳng lưng, là tư thế tốt nhất giúp đường thở mở ra

Tư thế ngủ của em bé tưởng không có gì nhưng cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của bé khá nhiều mà chúng ta ít khi để ý. Một vài tư thế ngủ sai mà bố mẹ không để ý, cứ để bé nằm theo ý thích như là:

• Bé nằm úp sấp hoặc nằm nghiêng về một bên

• Để bé ngủ trên các bề mặt mềm như ghế sofa, nệm, đệm,.. mà không có bố mẹ hay người thân ở bên quan sát.

• Đắp chăn kín mặt và bao bọc phần đầu em bé kỹ quá khiến em bé bị ngạt thở hoặc là quá nóng.

Bố mẹ nên lưu ý theo sát để điều chỉnh tư thế ngủ cho bé, quan trọng là phải nắm được vị trí ngủ an toàn cho trẻ, giảm thiểu các rủi ro không mong muốn xảy ra.

Tư thế nằm ngủ tốt nhất cho trẻ sơ sinh: Bé nằm ngửa

Khi bé nằm ngửa, thẳng lưng, là tư thế tốt nhất giúp đường thở mở ra, các cơ quan ở vị trí thoải mái nhất không bị chèn ép, máu lưu thông.

Tuy nhiên, nếu nằm ngửa trong thời gian dài sẽ khiến đầu em bé bị "bẹp" làm phần gáy của bé trở nên bè ngang, đến khi em bé được 1 tuổi đầu bé sẽ về lại hình dáng ban đầu. Và bố mẹ cũng có thể khắc phục tình trạng này bằng cách kê gối mềm cho em bé, loại 2-3 cm, kê dưới đầu và phần vai em bé để tránh bị ảnh hưởng cột sống và đầu bị biến dạng.

Bé nằm úp sấp dễ bị ngạt thở trong khi ngủ

• Các tư thế này đều gây áp lực lên đường thở và cản trở em bé hô hấp, đặc biệt là tư thế bé nằm úp sấp, rất dễ khiến các bé bị ngạt thở.

• Bé nằm nghiêng hay úp sấp đều tăng nguy cơ hít và tiếp xúc với vi khuẩn có trên nệ

m, chỗ nằm em bé.

• Khi ngủ ở các tư thế sai, các cơ quan nội tạng bên trong em bé đều bị chèn ép, chịu áp lực một phần, không tốt cho hệ tuần hoàn, tiêu hóa và hô hấp của trẻ nhỏ.

Một số điểm chú ý về tư thế ngủ tốt nhất cho em bé

Tre so sinh nam the nao la tot nhat?

 

Tư thế nằm ngủ an toàn cho trẻ sơ sinh

• Nên sử dụng nệm cứng thay vì nệm quá mềm, đệm nước hoặc ghế sofa cho em bé. Không sử dụng nệm mền hoặc lót chăn bông dưới trẻ sơ sinh trong nôi. Các cạnh hoặc đầu của nôi phải đủ cao để tránh em bé trèo ra hoặc bò.

• Tránh để các thứ đắp mặt, che mặt em bé: Chăn chỉ nên được che phủ lên ngực của bé, đấp kín hai bên tay để tránh sự dịch chuyển của chăn lên mặt bé, tránh nghẹt thở. Các chuyên gia khuyến nghị sử dụng "túi ngủ" hoặc "túi ngủ bé" để giữ ấm cho trẻ mà không cần che đầu.

• Trẻ sơ sinh nên được mặc quần áo ngủ. Tránh mặc quá nhiều và kiểm tra xem em bé có bị nóng hay lạnh quá khi đi ngủ không?

• Điều quan trọng là duy trì một môi trường ngủ mát mẻ cho em bé.

• Cha mẹ nên dùng chung phòng với em bé để thuận tiện cho việc cho con bú sữa mẹ và theo dõi

comment Bình luận

largeer