Tự hào cô gái dân tộc Dao mang huy chương Vàng về cho đội tuyển Kun Khmer Việt Nam

Cô gái dân tộc Dao - Triệu Thị Phương Thuỷ (SN 2000) tại làng quê miền núi xã Thượng Long, huyện Yên Lập, Phú Thọ đã xuất sắc dành huy chương Vàng bộ môn Kun Khmer ở SEA Games 32.
22/05/2023 08:35

Mang huy chương Vàng về cho đội tuyền Kun Khmer Việt Nam

Phương Thủy là chị cả trong gia đình có 2 chị em. Đây không phải lần đầu Thủy tham dự SEA Games. Năm 2022, Phương Thuỷ góp mặt ở đội tuyển Muay Thái Việt Nam tham dự SEA Games 31.

dtdao5

Phương Thuỷ với màn đấu ấn tượng (Ảnh: Youtube)

Ngày 11/5, tại đấu trường SEA Games 32 vói bộ môn Kun Khmer, vận động viên Phương Thủy bước vào thi đấu chung kết hạng 51kg nữ gặp đối thủ chủ nhà Campuchia là võ sĩ Soeung Moeuy.

Nữ võ sĩ Việt Nam nhập cuộc rất tự tin, thi đấu xuất sắc và có 3 hiệp đấu áp đảo đối thủ. Với màn thể hiện tốt trong cả 3 hiệp, các giám khảo đều chấm cho Phương Thủy điểm cao hơn, qua đó giành tấm Huy chương Vàng hoàn toàn xứng đáng.

“SEA Games 32 tổ chức ở Campuchia, môn Muay Thai không có trong danh sách thi đấu nên em được chọn vào đội tuyển Kun Khmer. Chỉ trong thời gian rất ngắn em phải ép cân giảm 5 kg để thi đấu ở hạng cân 51 kg. Khó khăn nữa là việc luật thi đấu của hai môn khác nhau nên em càng phải tập luyện ở cường độ cao để làm quen. Đặc biệt trận chung kết, rất đông khán giả đến cổ vũ cho đội nhà, tuy nhiên thay vì áp lực, em lại coi đó là đang cổ vũ cho mình để tự tin thi đấu…", Phương Thủy nói.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên tuyển Kun Khmer Việt Nam có trận thắng bằng tính điểm trước những võ sĩ của chủ nhà Campuchia. Đây cũng là tấm Huy chương Vàng Kun Khmer thứ tư cho Đoàn Việt Nam ở SEA Games năm nay.

Cả 3 huy chương Vàng trước đó của đội tuyển Kun Khmer Việt Nam đều giành được trong ngày thi đấu hôm qua, nhờ công của các võ sĩ Huỳnh Hà Hữu Hiếu (45kg nữ), Tạ Thị Kim Yến (48kg nữ), Bàng Thị Mai (60kg nữ).

Con đường dẫn đến thành công của cô gái dân tộc Dao

Năm Phương Thuỷ học lớp 7 thì được chọn vào đội tuyển để đi thi Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh Phú Thọ. Tuy nhiên, năm đó, môn Vovinam lại không có trong danh sách, nhưng do nhận thấy tố chất về môn Kick Boxing huấn luyện viên đã chọn Phương Thuỷ rồi đưa về Hà Nội đào tạo.

Empty

Phương Thuỷ (mặc áo đấu màu xanh) (Ảnh: Youtube)

“Tôi thích tập võ từ nhỏ, đầu tiên là Vovinam, sau là Kick Boxing, Muay Thái và mới đây là Kun Khmer. Ở môn nào tôi cũng có giải thưởng, trong đó có huy chương Bạc châu Á, hương chương Đồng thế giới, 5 lần Vô địch toàn quốc môn Muay Thai, 4 lần Vô địch Cúp Quốc gia môn Kick Boxing và 2 lần giành huy chương ở SEA Games…”, Phương Thuỷ tự hào chia sẻ.

Lúc Thuỷ mới xuống Hà Nội tập luyện, gia đình cô khá lo lắng vì con còn nhỏ, chưa đi xa bố mẹ bao giờ nên không biết có theo nghiệp được không. Đặc biệt những lúc cô gái mạnh mẽ ấy gọi điện về nói tập vất vả, bị chấn thương và nhớ nhà muốn thôi học, gia đình chỉ biết động viên để cô cố gắng. Sau một thời gian, khi đã quen với môi trường mới, Phương Thuỷ đã thể hiện rõ là người có khao khát và quyết tâm cao nên gia đình cũng yên tâm.

Empty

Phương Thuỷ và những thành tích đạt được trong thể thao

Để giành được những thành tích cao, mang vinh quang về cho Tổ quốc, không thể không nói đến những tháng ngày gian lao vất vả, thậm chí có lúc cô gái này muốn bỏ cuộc. Theo Phương Thuỷ, trong quá trình tập luyện, đã nhiều lần cô gái ấy bị chấn thương, rất đau đớn, nhưng nghĩ đến “màu cờ sắc áo” và có thêm động lực để vượt qua.

Do gia đình làm nông nghiệp rất bận, nên sau mỗi đợt tập luyện, đào tạo hay thi đấu, Phương Thủy đều về thăm gia đình và phụ giúp làm mọi thứ. Phương Thuỷ chính là tấm gương điển hình, tạo động lực và lan tỏa niềm tin, khát vọng vươn lên cho các vận động viên, huấn luyện viên trong tỉnh Phú Thọ.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer