Uống 20 viên panadol có sao không?

Panadol là loại thuốc có chứa paracetamol - chất làm giảm đau, hạ sốt. Theo các chuyên gia, uống 20 viên panadol có thể gây ra ngộ độc paracetamol với các triệu chứng buồn nôn, mệt mỏi, vã mồ hôi...
22/05/2018 15:42

1. Thuốc panadol là gì?

Panadol là loại thuốc có chứa chất làm giảm đau, hạ sốt - paracetamol. Loại thuốc này thường được sử dụng trong việc điều trị chứng đau đầu, đau nửa đầu, đau cơ, đau bụng kinh, đau họng, đau cơ xương, sốt và đau sau khi tiêm vacxin, đau sau khi nhổ răng hoặc sau các thủ thuật nha khoa, đau răng, đau do viêm xương khớp.

Paracetamol không làm giảm viêm như loại thuốc giảm đau, hạ sốt axit acetylsalicylic (ASA). Tuy nhiên, chúng có thể được dùng riêng hoặc kết hợp với các thuốc khác để điều trị ho, cảm lạnh và giảm đau.

Uong 20 vien panadol co chet khong 2

Paradol là loại thuốc có chứa thành phần paracetamol

Trong một số đơn thuốc của bác sỹ, có thể đề nghị dùng thuốc này cho một số tình trạng bệnh không được liệt kê ở trên. Bên cạnh đó, một số dạng thuốc của panadol không được dùng để điều trị trong trường hợp mắc tình trạng sức khoẻ như trên. Do đó, muốn sử dụng thuốc cần lắng nghe hướng dẫn sử dụng từ vác sỹ trước.

2. Liều dùng thuốc panadol

Thành phần chính của thuốc panadol là paracetamol có tác dụng giảm đau, hạ sốt được nhiều người sử dụng rộng rãi. Liều paracetamol cho mỗi lần uống 10 - 15mg/kg/lần, tối đa 40 - 60mg/kg/ngày. Liều ngộ độc là 140mg/kg.

Uong 20 vien panadol co chet khong 3

Nếu dùng quá liều panadol có thể gây ngộ độc, liều ngộ độc là 140mg/kg

Lưu ý khi dùng paracetamol:

  • Đối với người lớn, liều thông thường không nên quá 3g/ngày (chỉ nên dùng mỗi lần 500 - 1.000mg, 3 lần/ngày). Người cao tuổi nên dùng liều thấp hơn do chức năng gan đã kém.
  • Người uống rượu nhiều không nên dùng tuỳ ý paracetamol, đặc biệt không nên uống với mục đích "phòng nhức đầu, để uống rượu không say". Paracetamol và rượu đều có hại cho gan nên việc kết hợp 2 thứ này sẽ làm tăng độ nguy hại lên nhiều lần.

3. Uống 20 viên panadol có chết không?

Đây cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm không chỉ là bố mẹ mà còn những người bệnh đang sử dụng loại thuốc này. Thực tế, paracetamol là một loại thuốc hạ sốt thông thường nhưng có thể gây ra ngộ độc nặng nếu sử dụng không đúng cách và liều lượng.

Uống 20 viên panadol có thể gây ra ngộ độc paracetamol ở trẻ nhỏ, nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời có thể gây tử vong. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại dược phẩm phối hợp paracetamol nên cần cẩn thận đọc kỹ thành phần trước khi dùng để tránh tình trạng này.

Uong 20 vien panadol co chet khong

Uống 20 viên panadol có sao không? Uống quá liều thuốc có thể gây ngộ độc paracetamol ở trẻ nhỏ

Để điều trị ngộ độc do quá liều paracetamol, người ta thường dùng thuốc N- acetylcystein, một hợp chất chứa lưu huỳnh được dùng làm thuốc loãng đờm, trị ho có đờm. N- acetylcystein cũng có tác dụng khử độc chất gây hoại tử tế bào gan là N-acetyl benzoquinon.

Nhiều người nhầm tưởng rằng N-acetylcystein trị được nhiễm độc gan của paracetamol theo cơ chế đối kháng (tức làm mất tác dụng của paracetamol) và khuyên không nên dùng cùng lúc hai thuốc này.

Trên thực tế, sự kết hợp là có lợi vì N-acetylcystein chẳng những không làm mất tác dụng của paracetamol mà còn giúp khử độc tính của nó, đỡ hại cho gan.

Khi ngộ độc paracetamol, nồng độ paracetamol trong máu quá cao, vượt quá khả năng khử độc của gan, do đó, chất độc tích lũy lại gây hoại tử tế bào gan. Tình trạng hoại tử lan rộng sẽ dẫn đến suy gan cấp, đến thận gây suy thận, thậm chí thấm vào não khiến trẻ bị hôn mê…

Trẻ có thể bị ngộ độc paracetamol rất nhanh, chỉ sau vài giờ uống thuốc. Triệu chứng thường gặp đó là trẻ nôn, buồn nôn, cảm thấy mệt mỏi, vã mồ hôi. Sau 1 - 2 ngày, có dấu hiệu vàng da, vàng mắt, tiểu sậm màu. Ở mức độ nặng, trẻ kích động, mê sảng, suy hô hấp.

Khi phát hiện trẻ có những dấu hiện sớm như nôn, buồn nôn, vã mồ hôi. Cần quan sát xung quanh và tìm ra nguyên nhân xem trẻ đã uống thuốc gì, uống bao nhiêu và lập tức đưa trẻ đến bệnh viện. Lưu ý, cần mang theo thuốc nghi ngờ gây ngô độc để giúp bác sĩ chẩn đoán được sớm và nhanh nhất.

Các bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm máu, đo nồng độ thuốc để đánh giá mức độ ngộ độc, đánh giá tổn thương gan… Khi đã xác định đúng trẻ bị ngộ độc paracetamol, bác sĩ sẽ nhanh chóng tiến hành rửa ruột và cho uống các loại thuốc giải độc cần thiết khác.

Chú ý:

  • Không dùng quá liều chỉ định.
  • Không dùng với các thuốc khác có chứa paracetamol.
  • Không dùng quá 4 liều trong 24 giờ.
  • Khoảng cách liều tối thiểu: 4 giờ.
  • Thời gian tối đa dùng thuốc không có tư vấn của bác sĩ: 3 ngày.
  • Trẻ em dưới 6 tuổi: Không khuyến cáo dùng thuốc cho trẻ em dưới 6 tuổi.
  • Uống 8 viên panadol có chết không?
  • Uống 10 viên panadol có chết không?
comment Bình luận

largeer