Dị ứng thuốc là gì và phương pháp điều trị dị ứng thuốc?

Dị ứng thuốc là gì và phương pháp điều trị dị ứng thuốc? Khi bị dị ứng thuốc sẽ xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, nôn, nặng có thể sốt cao...
05/04/2018 14:27

Dị ứng thuốc là gì?

Dị ứng thuốc là trường hợp cơ thể không dụng nạp được với thuốc uống, chích, thoa vào cơ thể dẫn đến các biểu hiện gây hại cho sức khoẻ người dùng thuốc. Tuỳ vào cơ địa mỗi người mà người dùng thuốc có thể bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào, bao gồm cả thuốc vitamin B1.

Di ung thuoc la gi va phuong phap dieu tri di ung thuoc 2

Dị ứng thuốc là gì? Dị ứng thuốc là trường hợp cơ thể không dung nạp được các loại thuốc uống, chích, thoa vào cơ thể

Trường hợp dị ứng thuốc nặng, người dùng thuốc sẽ bị sốc, choáng (sốc phản vệ) dẫn đến tử vong. Vì vậy, việc phát hiện tình trạng dị ứng thuốc và sốc thuốc càng sớm càng tốt. Theo các bác sỹ, nguyên nhân gây ra dị ứng thuốc, đầu tiên phải nghĩ đến do cơ địa của từng người.

Ở những người có cơ địa dị ứng, việc dùng thuốc gặp khá nhiều khó khăn và thường do di truyền từ bố hoặc mẹ.

Triệu chứng của dị ứng thuốc

Dị ứng thuốc có các biểu hiện khác nhau, nhẹ là gây buồn nôn, nôn, nặng có thể sốt cao, hôn mê, tổn thương các cơ quan khác như thận, gan... dẫn đến tử vong. Cụ thể đó là các triệu chứng sau:

Mày đay

Đây là biểu hiện lâm sàng nhẹ và thường xuất hiện đầu tiên, chủ yếu gặp ở các trường hợp bị dị ứng thuốc. Sau khi dùng thuốc từ 5 - 10 phút hoặc vài ngày, người bệnh cảm thấy nóng người, ngứa, da nổi ban cùng sẩn phù. Trường hợp nặng có thể khó thở, đau bụng, đau khớp, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi, sốt cao…

Di ung thuoc la gi va phuong phap dieu tri di ung thuoc 3

Dị ứng thuốc là gì và phương pháp điều trị dị ứng thuốc? Biểu hiện của dị ứng thuốc là nổi mày đay

Phù Quincke

Đây là tình trạng phù cục bộ, thường xuất hiện nhanh, sau khi dùng thuốc, ở những vùng da mỏng như môi, cổ, quanh mắt, bụng, các chi, bộ phận sinh dục... Màu da vùng phù bình thường hoặc hơi hồng nhạt, đôi khi phối hợp với mày đay. Trường hợp phù Quincke ở họng, thanh quản, người bệnh có thể bị nghẹt thở; ở ruột, dạ dày gây đau bụng; ở não gây đau đầu…

Viêm da dị ứng

Biểu hiện rõ ràng nhất chính là sự xuất hiện của ban đỏ, ngứa, phù da, mụn nước và tiến triển theo nhiều giai đoạn. Thời gian xuất hiện nhanh sau một vài giờ, trung bình sau vài ba ngày, có khi hàng tuần sau khi dùng hoặc tiếp xúc với thuốc.

Di ung thuoc la gi va phuong phap dieu tri di ung thuoc 4

Dị ứng thuốc là gì và phương pháp điều trị dị ứng thuốc? Biểu hiện của dị ứng thuốc đó là viêm da, nổi ban đỏ

Đỏ da toàn thân

Trường hợp này thường xảy ra từ 2 - 3 ngày, trung bình 6 - 7 ngày, đôi khi 2 - 3 tuần sau khi dùng thuốc. Người bệnh thường cảm thấy nóng người, ngứa khắp người, sốt cao, rối loạn tiêu hóa, ban đỏ toàn thân, trên da có vảy trắng, các kẽ chân tay có thể nứt và chảy nước vàng, nếu bị bội nhiễm có mủ.

Chứng mất bạch cầu hạt

Triệu chứng là sốt cao đột ngột, mệt mỏi, sức khỏe giảm sút nhanh, nổi ban dạng sởi, dạng xuất huyết, loét hoại tử niêm mạc miệng, mũi họng, cơ quan sinh dục, viêm phổi, viêm tắc tĩnh mạch, nhiễm xuất huyết, bệnh nhân dễ bị tử vong.

Bệnh huyết thanh

Thường xuất hiện vào ngày thứ 2 - ngày thứ 14, sau khi dùng thuốc. Bệnh nhân có triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, mất ngủ, buồn nôn, đau khớp, sưng nhiều hạch, sốt cao 38 - 39 độ C, gan to, mày đay khắp người. Nếu phát hiện kịp thời và ngừng ngay việc dùng thuốc, các triệu chứng trên sẽ dần hết.

Hồng ban đa dạng

Triệu chứng này xuất hiện sau một vài ngày dùng thuốc. Bệnh nhân có thể sốt nhẹ, mệt mỏi, đau khớp, sưng hạch, có cảm giác nóng bỏng toàn thân, trên da xuất hiện các sẩn tròn giống sẩn mày đay, rìa nổi gờ cao, đỏ hơi cộm, vùng trung tâm của sẩn hơi lõm và nhăn. Ngoài sẩn còn có các mụn nước, bọng nước, tổn thương niêm mạc các hốc tự nhiên, tổn thương nội tạng… trường hợp nặng có thể gây tử vong.

Di ung thuoc la gi va phuong phap dieu tri di ung thuoc 5

Dị ứng thuốc là gì và phương pháp điều trị dị ứng thuốc? Khi bị dị ứng thuốc sẽ xuất hiện hồng ban sau một vài ngày dùng thuốc

Sốc phản vệ

Đây là tai biến dị ứng nghiêm trọng, dễ gây tử vong. Triệu chứng đa dạng, có thể xảy ra ngay sau khi dùng thuốc vài giây cho đến 20 - 30 phút, ban đầu người bệnh có cảm giác lạ như tê môi, lưỡi, bồn chồn, sợ hãi... Sau đó là sự xuất hiện nhanh các triệu chứng như khó thở, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt, ngứa khắp người, đau quặn bụng, tiểu tiện, đại tiện không tự chủ, thể cấp tính người bệnh có thể hôn mê, nghẹt thở, rối loạn nhịp tim, ngừng tim và tử vong sau ít phút.

Dị ứng thuốc có nguy hiểm không?

Dị ứng thuốc là một tai biến đem lại nhiều nguy hiểm, gây tổn thương ở hầu hết các cơ quan từ ngoài da đến nội tạng. Vì vậy, cần cấp cứu và điều trị kịp thời để tránh tình trạng bệnh kéo dài, dễ gây tử vong cao, đặc biệt là bệnh nhân ở xa các cơ sở y tế.

Việc phòng ngừa dị ứng thuốc khá khó khăn và không dễ để lường trước được phản ứng của từng bệnh nhân đối với thuốc. Vì vậy, cách tốt nhất chính là không nên lạm dụng thuốc hoặc tự ý mua thuốc để điều trị. Đặc biệt là thuốc kháng sinh và một số thuốc chuyên khoa đặc trị, bao gồm thuốc nhỏ mắt hay bôi ngoài da có chứa kháng sinh. Do đó, khi muốn sử dụng loại thuốc nào đó cần tuân theo chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.

Di ung thuoc la gi va phuong phap dieu tri di ung thuoc

Nếu không phát hiện và chữa trị dị ứng thuốc kịp thời sẽ dẫn đến sốc phản vệ, nguy cơ tử vong cao

Khi thấy nổi hồng ban trên da, đặc biệt có kèm theo tổn thương niêm mạc như mắt, mũi, miệng hoặc có biểu hiện bất thường sau khi dùng bất cứ loại thuốc nào... bệnh nhân không được tự ý điều trị bằng các biện pháp dân gian mà phải đến bệnh viện ngay để được khám chữa kịp thời.

Người bệnh lưu ý, nếu có tiền sử dị ứng thuốc cần thông báo với bác sĩ khi phải chữa bệnh và để được hướng dẫn sử dụng thuốc.

Khi có biểu hiện dị ứng thuốc cần ngưng sử dụng thuốc ngay lập tức, báo cho bác sĩ điều trị để có hướng xử lý và điều trị kịp thời.

Phương pháp điều trị dị ứng thuốc

Tuỳ vào cơ địa từng người mà có những biểu hiện khác nhau, ở người dị ứng thời tiết có triệu chứng nổi mẩn, ngứa, hoặc cũng có biểu hiện hắt hơi sổ mũi, có người bị hen... Khi bị dị ứng, tùy từng cơ quan bị dị ứng sẽ có phương pháp chữa trị khác nhau. Vì vậy, nên đi khám bác sĩ chuyên khoa dị ứng để có phác đồ điều trị thích hợp. Dưới đây là một vài phương pháp điều trị cơ bản đem lại hiệu quả cao:

Tránh gây dị ứng

Bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân gây dị ứng để có phương pháp phòng tránh dị ứng hiệu quả. Điều này không chỉ ngăn ngừa phản ứng dị ứng mà còn làm giảm bớt các triệu chứng.

Sử dụng một số thuốc để giảm triệu chứng

Thuốc có thể giúp giảm phản ứng của hệ miễn dịch và giảm triệu chứng. Các loại thuốc sử dụng tuỳ thuộc vào loại dị ứng hiện có. Có thể bao gồm thuốc ở dạng uống, thuốc xịt mũi hoặc nhỏ mắt. Một số loại thuốc dị ứng thông thường bao gồm corticosteroid, kháng histamin, thuốc làm thông đường mũi...

Di ung thuoc la gi va phuong phap dieu tri di ung thuoc 6

Phương pháp điều trị dị ứng thuốc chính là sử dụng một số thuốc làm giảm triệu chứng của bệnh

Miễn dịch liệu pháp

Đối với dị ứng nặng hoặc điều trị không thuyên giảm, bác sĩ có thể đưa thêm thông tin về các mũi tiêm ngừa dị ứng (miễn dịch liệu pháp), tiêm các mũi chiết xuất chất gây dị ứng tinh khiết, thời gian tiêm khoảng một vài năm.

Epinephrine khẩn cấp

Nếu bị dị ứng nặng, bác sĩ có thể cung cấp một mũi tiêm epinephrine khẩn cấp và để thực hiện ở tất cả các lần sau. Do phản ứng dị ứng nặng, một mũi tiêm epinephrine có thể làm giảm triệu chứng cho đến khi nhận được điều trị khẩn cấp.

comment Bình luận

largeer