Việt Nam quyết tâm kiểm soát COVID-19 khi mùa đông đến

Trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống COVID-19 cho biết, Việt Nam quyết giữ an toàn khi mùa đông đến.
03/11/2020 06:30

Chiều 2/11, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, Bộ Y tế cho biết số ca nhiễm COVID-19 trên thế giới sắp đạt mốc 47 triệu người, trong đó có 1,2 triệu người tử vong. Mỹ là quốc gia có số người mắc COVID-19 cao nhất với 9,4 triệu người, hơn 236 ngàn ca tử vong. Số lượng người mắc vẫn tiếp tục gia tăng nhanh, chỉ trong 2 tuần qua đã tăng 10% số ca mắc.

Châu Âu hiện đang là tâm dịch của COVID-19 với tốc độ lây lan nhanh khó kiểm soát, đặc biệt khi khu vực này bước vào mùa đông. Nhiều nước châu Âu tái phong tỏa toàn quốc bao gồm lệnh giới nghiêm vào ban đêm và yêu cầu đóng cửa toàn bộ các quán cà phê, nhà hàng, quán bar.

khu khuan

Hành khách hồi hương được phun khử trùng sau khi xuống máy bay ở sân bay Cam Ranh - Ảnh: Vietnam+

Việt Nam đã trải qua 60 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng. Cơ bản các ổ dịch đã được kiểm soát, tuy nhiên, nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt khi tăng số lượng các chuyến bay đưa công dân Việt Nam, chuyên gia về nước và số lượng ca mắc trên thế giới liên tục gia tăng. Ngoài ra, thời gian tới là mùa đông, xuân, điều kiện thời tiết thuận lợi cho một số bệnh truyền nhiễm phát triển, lây lan.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo đã thảo luận kỹ và thống nhất một số giải pháp phòng chống dịch cần phải thực hiện nghiêm trong thời gian tới. Một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu phải thực hiện nghiêm các quy định về đeo khẩu trang theo đúng chỉ thị của Thủ tướng, đây là biện pháp phòng chống dịch hết sức quan trọng.

Hiện nay, TPHCM và TP. Hà Nội đã thực hiện việc bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, xử phạt nhiều trường hợp vi phạm. Tới đây, theo Ban chỉ đạo, các tỉnh, thành phố cũng phải tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm, đặc biệt là tại những nơi có nguy cơ, tập trung đông người như cơ sở y tế; chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, bến xe, xí nghiệp…

Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện phòng, chống dịch ở các địa phương, trong đó có việc tự đánh giá mức độ an toàn dịch bệnh, cập nhật theo thời gian thực lên bản đồ chống dịch đối với các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú, nhà máy, công sở…

Ban Chỉ đạo thảo luận rất kỹ các giải pháp để thực thiện hiệu quả chủ trương của Chính phủ về mở chuyến bay thương mại với một số nước để đón nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam, phục vụ mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Sau khi thực hiện một số chuyến bay, chúng ta đã tiến hành rút kinh nghiệm. Các thành viên Ban Chỉ đạo đã thảo luận về việc giao cho các hãng hàng không của Việt Nam tổ chức các chuyến bay an toàn, dưới sự hướng dẫn, giám sát chặt chẽ của cơ quan y tế, các ngành chức năng. Tinh thần là làm từng bước, chắc chắn.

Ban Chỉ đạo cũng khẳng định, Việt Nam quyết tâm giữ an toàn dịch bệnh khi mùa đông đến.

Theo Phunuonline

Từ khóa Từ khóa:
covid 19 lây nhiễm nCoV
comment Bình luận

largeer