Xem World Cup thế nào để không hại tim?

Thức đêm quá nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tim. Đặc biệt, trong thời gian World Cup diễn ra không thể tránh khỏi việc thức khuya được. Vậy câu hỏi đặt ra là xem World Cup thế nào để không hại tim?
03/07/2018 17:42

Theo bác sĩ Kim Chi (Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM), đa số các bệnh tim mạch thường mắc như nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, tăng huyết áp, đột quỵ tim, rối loạn nhịp tim… thường cao hơn trong dịp World Cup. Đây là một hệ quả tất yếu của việc cùng ăn, cùng thức và cùng ngủ với bóng đá.

Còn bác sĩ Lâm Vĩnh Niên (Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM)  cảnh báo, các trận World Cup thường diễn ra rất khuya, lại kéo dài cả tháng. Thường xuyên thức khuya sẽ dẫn tới thiếu ngủ, mệt mỏi, uể oải vào sáng hôm sau, ảnh hưởng tới công việc. Thêm vào đó, khi xem bóng đá, đàn ông thường tụ tập ăn nhậu. Uống bia, rượu quá nhiều, ăn không kiểm soát sẽ tác động xấu đến huyết áp, nhất là những người có sẵn bệnh lý về chuyển hóa như tiểu đường, gout, tim mạch, béo phì…

 

Thức quá khuya ảnh hưởng lớn đến hệ thống tuần hoàn, tim mạch

Đột quỵ hoàn toàn có thể xảy ra đối với bệnh nhân bị huyết áp tăng. Cảm xúc đột ngột do cổ vũ bóng đá quá mức có thể gây nên nhồi máu não hoặc xuất huyết não ngay lập tức. Với những bệnh nhân rung nhĩ, yếu tố môi trường, cảm xúc thay đổi nhanh hay quá gắng sức khi thức khuya để xem bóng đá... là tác nhân gây nên tăng huyết áp, đột quỵ, xuất huyết não, nhồi máu cơ tim.

Bác sĩ Chi cho biết, xem bóng đá có chừng mực, áp dụng chế độ dinh dưỡng và ngủ nghỉ lành mạnh, đủ giờ… sẽ luôn luôn tốt cho trái tim. Bởi cảm xúc phấn khởi vui tươi rất có ích, giúp máu huyết lưu thông tốt hơn. Các mạch máu trong cơ thể sẽ dãn ra, máu đến các cơ quan đích nhiều hơn, giúp chúng ta sống mạnh khoẻ, yêu đời.

Để vừa thỏa mãn đam mê xem World Cup vừa đảm bảo sức khỏe cho trái tim, các bác sĩ khuyến cáo người có các bệnh lý như tim mạch cần uống thuốc đầy đủ, ăn đủ chất dinh dưỡng, không nên cố gắng xem bóng đá vào khung giờ 1 giờ đêm, tốt nhất nên đi ngủ và xem lại vào sáng hôm sau.

Nếu gặp một trong các tình huống sau, cần nhanh chóng đưa người bệnh đi cấp cứu:

Đột ngột đau trước ngực dữ dội, đau như đá đè, như dao đâm, có thể lan lên cổ cằm, cánh tay, sau lưng, có thể kèm khó thở, vã mồ hôi, muốn ngất, tay chân lạnh;

Huyết áp cao kèm đau đầu, buồn ói, nói đớ, yếu liệt tay chân, hôn mê, co giật;

Khó thở cấp, thở nhanh, ngộp thở, không nằm được, phải ngồi dậy để thở, da xanh môi tím

comment Bình luận

largeer