1 ngày cầu thủ bóng đá U23 Việt Nam cần ăn mấy bữa?

1 ngày cầu thủ bóng đá U23 Việt Nam cần ăn mấy bữa? Theo chuyên gia dinh dưỡng 1 ngày cần thủ bóng đá cần ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ. Năng lượng được phân bố: bữa sáng 20-25%, trưa: 30-35%, chiều: 25-30%, bữa phụ: 10%.

26/01/2018 16:30

Chế độ ăn chuẩn của cầu thủ bóng đá Việt Nam

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền, trưởng phòng y tế, Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia – người theo sát đội tuyển bóng đá Việt Nam nhiều năm cho biết: các cầu thủ phải tập luyện vô cùng vất vả nên cần phải được đảm bảo về dinh dưỡng.

Chế độ ăn của cầu thủ được chia thành các giai đoạn: trước, trong và sau luyện tập. Tất nhiên, các giai đoạn ăn uống phải tuân thủ nguyên tắc: luôn đủ năng lượng; Tinh bột phải đảm bảo từ 60-70%; Đủ protein, canxi, vitamin và khoáng chất; đủ nước uống; Thường xuyên được quan sát nước tiểu để đánh giá mức độ mất sức sau khi luyện tập.

Đầu tiên, cầu thủ phải được cung cấp đủ năng lượng: theo nghiên cứu, sau mỗi giờ đá bóng cầu thủ tiêu hao từ 416 đến 678 kcal. Do vậy các cầu thủ cần có chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng và năng lượng.

Năng lượng quan trọng nhất là cho vận động là bột đường từ gạo, ngũ cốc, bún, phở, trái cây… Vì vậy, cơ thể cần dự trữ glycogen để phát huy được thể lực tốt nhất. Đặc biệt, carbohydrat có lợi cho hoạt động thể thao bởi nó giúp cầu thủ đủ năng lượng để vận động trong thời gian dài.

Empty

1 ngày cầu thủ bóng đá U23 Việt Nam cần ăn mấy bữa? Cầu thủ U23 Việt Nam cần ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ

Cung cấp đủ chất dinh dưỡng gồm: vitamin, khoáng chất, canxi, chất xơ… Những chất này giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện khả năng vận động, chạy nhảy của cầu thủ bóng đá.

Uống đầy đủ nước: đây là quy định bắt buộc với mỗi cầu thủ vì nó liên quan đến hoạt động thể lực trên sân. Các cầu thủ cần bổ sung lượng nước cần thiết để tránh tình trạng mất nước. Bác sĩ phải dựa vào tỉ lệ cân nặng để tính lượng mồ hôi mất đi của từng cầu thủ để bổ sung cho phù hợp.

Vấn đề quan trọng nhất với cầu thủ là cân một lịch trình phân bổ bữa ăn hợp lý. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cầu thủ cần ăn 3 bữa chính và từ 2 – 3 bữa phụ mỗi ngày. Năng lượng từ các bữa ăn được phân bổ như sau: bữa sáng 20-25%, trưa: 30-35%, chiều: 25-30%, bữa phụ: 10%.

Trong những ngày thi đấu, tập luyện căng thẳng, bữa ăn của đội tuyển bóng đá quốc gia hoặc các đội tuyển bóng đá khác cần phải tuân thủ theo nguyên tắc:

- Bữa ăn trước thi đấu, tập luyện từ 2 – 4 giờ thì cần bổ sug chất bột đường cao. Tuy nhiên, cần hạn chế ăn ít chất đạm, chất béo…

- Bữa ăn sau khi thi đấu, cần cung cấp cho cầu thủ đồ ăn chủ yếu có chứa nhiều bộ đường với lượng 1g carbohydrat/kg/giờ, có thể dùng trái cây tươi hoặc sấy khô, bánh ngọt, mứt, sữa...

- Bữa chính sau trận đấu: ăn đầy đủ như các bữa chính, cần bổ sung cao bột đường. Vì thời điểm này vận động viên phải tốn nhiều năng lượng cho trận đấu nên cần thức ăn có thể giúp phục hồi nhanh chóng thể lực. Các món ăn cầu thủ cần là lẩu, cháo, súp, phở... Chú ý ăn đủ bún, phở, bánh mì, uống nước trái cây có đường để đủ lượng bột đường.

Để có những buổi tập hiệu quả, những trận đấu tốt nhất cầu thủ còn cần uống đầy đủ nước, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya để ảnh hưởng đến tinh thần.

Tại sao cầu thủ U23 Việt Nam không được sử dụng điện thoại khi ăn?

Được biết, huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo “cấm” các cầu thủ bóng đá U23 Việt Nam không được sử dụng điện thoại trong khi ăn. Đây là 1 trong 6 điều cấm mà vị HLV này đưa ra cho các cầu thủ từ khi bắt đầu dẫn dắt đội tuyển U23.

Lý giải về lệnh cấm này của HLV Park, TS. Từ NGũ – Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Ma phân tích:

Gây rối loạn tiêu hóa: Theo TS Ngữ, việc vừa ăn vừa sử dụng điện thoại có thể làm chệch giờ ăn của các cầu thủ. Theo phản xạ có điều kiện, vào giờ ăn các dịch vị từ miệng đến dạ dày được tiết ra để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Nếu ăn không tập trung, ăn không đúng giờ có thể làm cho các phản xạ này bị chệch hướng dẫn đến hệ tiêu hóa làm việc kém hiệu quả.

Empty

1 ngày cầu thủ bóng đá U23 Việt Nam cần ăn mấy bữa? Ông Park Hang Seo đưa ra các quy định nghiêm ngặt trong chế độ ăn uống của các cầu thủ U23

Dễ bị đau dạ dày: dùng điện thoại trong khi ăn cũng làm mất khả năng tập trung, như vậy các cầu thủ nhai thức ăn không kỹ. Khi thức ăn nhai không kỹ đi vào dạ dày khiến cho hệ tiêu hóa khó phân hủy làm tổn thương thành dạ dày.

Theo TS Ngữ: “Nếu ăn kĩ, khi vào đến dạ dày, cùng với co bóp của dạ dày, dịch tiêu hoá, axit clohydric sẽ giúp quá trình tiêu hoá tốt hơn, dạ dày sẽ không phải làm việc quá sức, giảm nguy cơ viêm, loét”.

Không hấp thụ trọn vẹn chất dinh dưỡng: Thay vì tập trung ăn uống, các cầu thủ tập trung sử dụng điện thoại khiến cho việc tiêu hóa thức ăn trong dạ dày bị giảm đi. Điều này đồng nghĩa với việc khả năng hấp thụ dưỡng chất của cơ thể bị sụt giảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thể lực của cầu thủ, nhất là sau những trận đấu quan trọng.

Ngoài ảnh hưởng đến dạ dày, suy giảm chức năng hệ tiêu hóa… TS Ngữ cho rằng việc cầu thủ ăn uống sai cách do sự chi phối của việc dùng điện thoại còn dễ gây tăng cân. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng thi đấu, khả năng chạy bền của cầu thủ.

Như vậy có thể thấy trong 1 ngày các cầu thủ U23 Việt Nam thực hiện đúng chế độ ăn uống, thực hiện đúng các quy định mà huấn luyện viên Park đưa ra để đảm báo sức khỏe, thể lực tốt nhất.

comment Bình luận