Khả năng hồi phục chức năng vận động cơ bắp của cầu thủ bóng đá

Khả năng hồi phục chức năng vận động cơ bắp của cầu thủ bóng đá là hoàn toàn có thể nếu họ có có chế đô dưỡng thương đúng theo các nguyên tắc khoa học. Quá trình phục hồi cơ bắp của cầu thủ bóng đá tùy theo mức độ chấn thương nặng hay nhẹ.
23/01/2018 10:10

Khả năng hồi phục chức năng vận động cơ bắp của cầu thủ bóng đá

Những ca chấn thương luôn là cơn ác mộng với mỗi cầu thủ bóng đá. Bởi lẽ, nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, cơ bắp và còn khiến cầu thủ đó phải ngừng thi đấu trong thời gian dài.

Quá trình phục hồi thường mất từ vài tháng, có khi đến hơn một năm. Đây là khoảng thời gian vô cùng khó khăn, các “chiến binh sân cỏ” phải đấu tranh về cả tinh thần lẫn thể chất.

Hầu hết các cầu thủ bóng đá thường gặp các chấn thương về chức năng vận động cơ bắp. Đặc biệt là các chấn thương liên quan đến dây chằng đùi, cơ bắp ở phần chân. Các chấn thương này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thi đấu của các cầu thủ.

Trước đây khi khoa học, y tế trong thể thao còn chưa phát triển, việc 1 cầu thủ bị chấn thương chức năng vận động cơ bắp có thể phải nghỉ tham gia thi đấu từ 6 tháng đến 1 năm, thậm chí là dài hơn. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây với sự đột phá trong y tế thể thao đã giúp các cầu thủ được chăm sóc tốt hơn ngay tại sân cỏ khi vừa gặp các chấn thương liên quan đến cơ bắp.

Empty

Khả năng hồi phục chức năng vận động cơ bắp của cầu thủ bóng đá còn tùy thuộc vào mức độ chấn thương nặng nhẹ của cầu thủ

Có nghĩa là, khi phát hiện cầu thủ gặp chấn thương, đội ngũ y tế cùng ban huấn luyện lập tức chẩn đoán, băng hình để kiểm tra sơ bộ mức độ nặng nhẹ của chấn thương, Việc này giúp các đội bóng chuẩn bị cho 1 ca phẫu thuật kịp thời trong vòng 1 giờ đồng hồ để giảm nhẹ nhất các biến chứng hoặc thời gian điều trị về sau cho cầu thủ.

Trong một đội ngũ chăm sóc sức khỏe các cầu thủ gồm có huấn luyện viên thể lực, bác sĩ và chuyên gia tâm lý. Họ có nhiệm vụ xây dựng lộ trình phục hồi chức năng cho từng cầu thủ. Với những cầu thủ bị chấn thương dây chằng có thể thực hiện việc hồi phục từ nhẹ nhàng cho đến giảm sưng, viêm vùng cơ bắp. Cuối cùng là tập gym, tập cơ bắp để gồi phục chức năng.

Đối với một cầu thủ bóng đá bình thường, sau 1 trận đấu họ cần từ 3 – 5 ngày để hồi phục chức năng cơ bắp của cơ thể. Đối với một cầu thủ gặp chấn thương cơ bắp nhẹ có thể cần từ 1 tuần đến 2 tuần để hồi phục chức năng.

Tuy nhiên, với những cầu thủ gặp chấn thương nặng thì thời gian hồi phục sẽ kéo dài lâu hơn rất nhiều. Việc hồi phục nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào chế độ luyện tập ăn uống và yếu tố tâm lý.

Thế nhưng, vấn đề lo ngại nhất của một cầu thủ bóng đá là nguy cơ chấn thương tái phát. Bởi vậy, một chế độ luyện tập, ăn uống, thi đấu hợp lý sẽ giúp việc hồi phục chấn thương cơ bắp trở nên dễ dàng hơn.

Vì sao nghỉ ngơi và hồi phục quan trọng đối với 1 cầu thủ bóng đá?

 Theo PGS. TS. BS dinh dưỡng Nguyễn Thị Lâm, Nguyên phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, với chế độ luyện tập của các cầu thủ có những nguyên tắc nhất định. Đặc biệt là chế độ dinh dưỡng. Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp tăng hiệu quả luyện tập thi đấu, tằng cường độ nhanh, mạnh, sự dẻo dai, tâm lý vững vàng, phán đoán chính xác… Đây cũng là một trong những cách phục hồi sau luyện tập, thi đấu…

Dinh dưỡng và bù nước: đây được hiểu như việc sau một thời gian hoạt động, động cơ cần phải tra thêm dầu để có thể chạy trơn tru hơn. Nếu chế độ ăn uống nghèo nàn, không đủ calo, chất sẽ làm giảm khả năng hoạt động thể thao của cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để hồi phục chức năng vận động cầu thủ bóng đá phải bổ sung protein đầy đủ giúp tái tạo cơ bắp. Dung nạp protein càng sớm sau khi tập luyện thì hiệu quả càng cao hơn.

Chất lỏng cũng là một yếu tố quan trọng giúp bù nước cho cơ thể cầu thủ sau một trận đấu, sau một buổi luyện tập. Bởi lẽ, nếu mất nước thì khả năng thi đấu, độ dẻo dai của cơ bắp sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 50%, thậm chí là thấp hơn con số đó nhiều lần.

Empty

Khả năng hồi phục chức năng vận động cơ bắp của cầu thủ bóng đá cũng phụ thuộc phần lớn vào chế độ dinh dưỡng

Ngủ và nghỉ ngơi: không chỉ ăn uống, nghỉ ngủ cũng là một trong những chế độ sinh hoạt bắt buộc các cầu thủ phải đảm bảo. Việc ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc giúp tinh thần minh mẫn hơn rất nhiều. Theo nghiên cứu, nếu cầu thủ thiếu ngủ sẽ làm sụt giảm từ 30 – 40% sự chuyển hóa glucose, giảm 11% thời gian hồi phục chức năng vận động của cơ thể sau một trận đấu hoặc một buổi luyện tập.

Thư giãn và giúp tinh thần thoải mái: đối với cầu thủ bóng đá, việc hồi phục chức năng vận động bằng cách ăn uống, nghỉ ngơi và luyện tập thôi là chưa đủ. Yếu tố thắng một trận đấu còn phụ thuộc đến 30% vào tinh thần của cầu thủ.

Vậy nên, việc thư giãn, hỗ trợ tinh thần mỗi cầu thủ là vô cùng quan trọng. Một tâm trí cởi mở chắc chắn sẽ hữu ích  với quá trình hồi phục chức năng vận động cơ bắp và giúp mang đến 1 trận đấu hoàn hảo nhất.

Thả lỏng và có chế độ nghỉ ngơi đúng khoa học: trong quá trình luyện tập, phục hồi chức năng cơ bắp cầu thủ cũng cần có chế độ thả lỏng cơ thể và nghỉ ngơi tích cực. Sau khoảng 1 giờ luyện tập, cần thả lỏng cơ thể khoảng 5 phút để giúp cơ bắp giãn nhanh, duy trì tính ổn định cho những lần luyện tập tiếp theo.

Đồng thời, việc thi đấu thả lỏng cũng giúp máu lưu thông qua các cơ bắp tốt hơn, tăng khả năng phục hồi nhanh hơn. Đây cũng là cách làm giảm chấn thương do chơi thể thao hiệu quả nhất.

Nghỉ ngơi, phục hồi chức năng cơ bắp và có tinh thần thoải mái là 3 yếu tố quan trọng đối với một cầu thủ bóng đá nói riêng, và các vận động viên thể thao nói chung. Vậy nên, trước thềm thi đấu các cầu thủ cần có chế độ luyện tập, nghỉ ngơi hợp lý.

comment Bình luận

largeer