41% đàn ông bị hội chứng tưởng chỉ xảy ra với phụ nữ sau quan hệ tình dục

Đàn ông có thể thấy buồn, xấu hổ, hụt hẫng... sau khi sex, một hiện tượng được gọi là hội chứng PCD. Tính đến thời điểm hiện tại, tình trạng này chỉ được ghi nhận ở phụ nữ.
09/08/2018 09:30

Nghiên cứu do Trường Đại học Queensland (Australia) thực hiện tập trung chủ yếu vào nam giới trong mối quan hệ tình dục khác giới.

Trong số 1.207 đối tượng được khảo sát, có đến 41% từng trải qua hội chứng Postcoital Dysphoria (PCD), 20% vừa mới trải qua cách đó 4 tuần và 4% bị thường xuyên. Hầu hết họ đều bị các triệu chứng như cảm giác buồn bã, chảy nước mắt hoặc khó chịu.

quan he tinh duc

Hội chứng Postcoital Dysphoria sau quan hệ

Một người tham gia khảo sát cho biết: "Sau khi quan hệ tình dục, tôi có cảm giác tự ghê tởm về bản thân mình, thông thường là tôi sẽ phân tâm bản thân bằng cách đi ngủ, làm gì đó hoặc thỉnh thoảng nằm im lặng cho đến khi nó biến mất".

Còn một người nữa chia sẻ: "Tôi cảm thấy xấu hổ và thường xuyên khóc. Thuộc tuýp người không muốn bạn tình lo lắng nên tôi giữ nỗi buồn cho riêng mình trong nhiều giờ cho đến khi cô ấy rời đi vì chúng tôi không sống cùng nhau".

"Tôi cảm thấy trống rỗng, không thỏa mãn. Tôi không muốn ai chạm vào. Tôi muốn một mình", một người nữa tâm sự.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học quốc tế Journal of Sex & Marital Therapy.

benh nam gioi co the gap sau quan he tinh duc

Nam giới sau khi quan hệ tình dục cũng thường có cảm giác tự ghê tởm về bản thân mình

Giáo sư Robert Schweitzer, người đứng đầu nghiên cứu cho biết trước đây có một nghiên cứu tương tự như thế này ở phụ nữ và kết quả là 4,3% thường xuyên trải qua tình trạng PCD, mặc dù nhiều trường hợp không được báo cáo.

"Tôi đã nhận được một bức thư. Trong thư, người đó viết rằng cô ấy đã kết hôn hơn 20 năm và sau khi quan hệ tình dục, cô ấy đi vào phòng tắm và khóc. Cô ấy nghĩ rằng mình là người duy nhất trên thế giới", giáo sư Robert Schweitzer kể lại.

Trong một trường hợp khác, một người phụ nữ đã trình bày hoàn cảnh rằng cô đang trong một mối quan hệ yêu đương với bạn trai, nhưng luôn khóc sau khi quan hệ tình dục.

Nguyên nhân gây ra PCD

Giáo sư Schweitzer cho biết không rõ nguyên nhân gây ra PCD, mặc dù một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2011 đã phát hiện tỷ lệ PCD cao hơn ở cặp song sinh, cho thấy nguyên nhân di truyền.

Ông cũng cho biết rằng có một giả thuyết rằng hội chứng PCD được gây ra bởi "hiệu ứng hồi phục dopamine", tức là hàm lượng dopamine (hóc-môn chịu trách nhiệm kích thích tình dục) thấp sau khi quan hệ tình dục.

comment Bình luận

largeer