5 thực phẩm gây dậy thì sớm

Dậy thì sớm ở trẻ nhỏ là một hiện tượng đáng lưu ý, chính vì những nguyên nhân gây ra thường dưới đây cũng khiến cho cơ thể trẻ nhỏ phát triển sớm, gây ra những hậu quả khó lường. Vậy những loại thực phẩm đó là gì, cùng tìm hiểu 5 thực phẩm gây dậy thì sớm để hiểu rõ hơn.
02/07/2018 15:27

Trái cây trái mùa

Đối với những loại trái cây trái mùa thường sẽ được sử dụng thuốc tăng trưởng để kích thích trái cây chín. Khi đưa ra tiêu thụ, lượng thuốc ấy vẫn còn trong cây khiến cho người tiêu dùng, nếu là trẻ em ăn phải những loại quả dư thuốc tăng trưởng sẽ phát triển không bình thường.

5-thuc-pham-gay-day-thi-som 1

Trái cây trái mùa chứa chất tăng trưởng

Thịt cổ gia cầm

Không riêng trái cây được sử dụng thuốc tăng trọng, ngay cả gia cầm cũng không ngoại lệ. Gia cầm hiện nay chủ yếu đều ăn thức ăn "tăng trọng" chứa nhiều thuốc kích thích tăng trưởng.

Đối với gia cầm chất tăng trọng thường tích tụ từ bộ phận cổ lên đầu. Vì thế, khi ăn phần thịt này, trẻ em vô tình ăn luôn cả phần chất tăng trưởng còn thừa đó, khiến cho cơ thể trẻ phát triển sớm, gây dậy thì sớm.

Điều này khiến cho thịt vùng cổ của gà, vịt, ngan, ngỗng là thực phẩm được khuyến cáo không nên cho trẻ nhỏ và vị thành niên ăn.

Thực phẩm chiên, rán

Có lẽ bạn sẽ rất bất ngờ với liệt kê những món chiên, rán lại là một trong 5 thực phẩm gây dậy thì sớm. Chính vì, các món ăn như gà rán, khoai tây chiên… khi nấu ở nhiệt độ cao sẽ thay đổi chất, trẻ ăn vào cơ thể sẽ mang theo và dung nạp các chất béo dư thừa, gây rối loạn nội tiết, dẫn đến dậy thì sớm.

Nếu ăn những món này quá thường xuyên, dầu ăn được tái sử dụng trong quá trình chế biến ở nhiệt độ cao tạo ra oxy hóa. Đây cũng là một trong những lý do khiến trẻ lớn hơn so với mức cần thiết.

5-thuc-pham-gay-day-thi-som

Thực phẩm chiên rán gây dậy thì sớm

Các món nội tạng động vật

Không những những món ăn từ thịt cổ gia cầm là một trong 5 thực phẩm gây dậy thì sớm, mà những món ăn được chế biến từ nội tạng động vật cũng là một trong số đó. Nếu vô tình nấu những món ăn nội tạng mà không đặc biệt lưu ý về số lượng, trọng lượng và chủng loại thì chúng sẽ biến thành một món ăn gây kích thích ở mức độ cao.

Khi nấu một món ăn nếu nấu quá nhiều thứ nội tạng với nhau với trọng lượng cao, quá đậm đặc sẽ biến thành một món ăn gây dậy thì sớm. Ví dụ, bát canh hay cháo đó chứa hormon tuyến giáp, tuyến sinh dục…sẽ được gửi nhanh vào cơ thể trẻ, tạo ra một liều thuốc thúc đẩy dậy thì sớm vô cùng nhanh chóng và không cần thiết.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh nên đặc biệt cẩn thận khi lựa chọn thực phẩm cho con đặc biết là nội tạng động vật để phòng và tránh những căn bệnh nguy hiểm.

Thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng đang là một trong những loại được trẻ em sử dụng nhiều, do phụ huynh tin vào công dụng mà chúng mang lại. Tuy nhiên, thực chất những lời quảng cáo chỉ mang một phần đúng.

Đúng là khi sử dụng thực phẩm chức năng trẻ em trông có phần to lớn hơn so với bình thường thật. Nhưng đáng tiếc, là trẻ chỉ phát triển sớm hơn các bạn trong giai đoạn uống thuốc trước dậy thì, sau đó thì sẽ chững lại và không lớn nữa.

Vì thế, tốt nhất nên để trẻ phát triển bình thường, tự nhiên. Có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn, nhưng đến tuối trưởng thành bé sẽ cao lớn mà không cần phải dùng thuốc.

comment Bình luận

largeer