Ăn chuối có tăng cân không?

Chuối là loại quả giàu vitamin C, kali, magie cùng nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ. Do hàm lượng dưỡng chất cao mà nhiều người cho rằng ăn chuối sẽ tăng cân nhanh chóng.
25/06/2018 21:57

Giá trị dinh dưỡng của chuối

Chuối là một trong những loại hoa quả được nhiều người ưa chuộng trên thế giới, có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Cây chuối ưa khí hậu ấm áp và có giá trị dinh dưỡng cao.

Nhờ có hàm lượng vitamin C cao, chuối có thể cung cấp khoảng 15% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày. Hơn nữa, trung bình một quả chuối có thể cung cấp khoảng 422mg kali, tương đương với 9% hàm lượng kali cần thiết của cơ thể mỗi ngày.

An chuoi co tang can khong 2

Chuối là loại quả giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ

Một quả chuối có thể cung cấp khoảng 105 calo và 12% chất xơ mỗi ngày. Nhờ có hàm lượng chất xơ cao mà chuối giúp duy trì trọng lượng cơ thể, giảm nguy cơ bệnh tim và một số loại ung thư khác.

Chuối được xem là nguồn cung cấp fructooligosaccharides giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Vì vậy, các chức năng ruột sẽ hoạt động tốt hơn, dễ dàng hấp thu vitamin và chất dinh dưỡng hiệu quả. Bên cạnh đó, trong chuối còn chứa fructose, sucrose, glucose, cung cấp một năng lượng dồi dào cho cơ thể.

An chuoi co tang can khong 3

Ăn chuối có tăng cân không? Hàm lượng dinh dưỡng cao khiến nhiều người cho rằng ăn nhiều chuối sẽ tăng cân

Sự xuất hiện của chất dinh dưỡng sắt trong chuối sẽ kích thích cơ thể tạo ra hemoglobin giúp ngăn chặn sự thiếu máu. Ngoài ra, chuối còn chứa một hợp chất khác là tryptophan, chất này vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành serotonin. Vì vậy chúng giúp điều hòa trạng thái cơ thể được tốt hơn. Bên cạnh serotonin, những vitamin nhóm B trong chuối cũng giúp điều hòa glucose huyết (nồng độ glucose huyết sẽ ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần).

Ăn chuối có tăng cân không?

Chuối là loại quả giàu dinh dưỡng và hàm lượng đường cao vì vậy nếu ăn nhiều có thể gây tăng cân. Tuy nhiên, nếu ăn chuối đúng cách cũng có thể giảm cân hiệu quả. Dưới đây là những thời điểm nên ăn chuối để giảm cân:

  • Ăn vào buổi sáng

Chuối là loại quả giàu năng lượng thích hợp với mọi nhóm tuổi. Vì vậy, các chuyên gia khuyến khích có thể ăn chuối vào buổi sáng cùng với một số trái cây khác hoặc bột yến mạch để đốt cháy chất béo được lưu trữ trong cơ thể.

An chuoi co tang can khong 4

Nếu ăn chuối vào thời điểm thích hợp, đúng cách có thể giúp giảm cân hiệu quả

Ăn chuối vào buổi sáng là phương pháp giúp giảm cân hiệu quả mà vẫn đảm bảo lượng dưỡng chất cung cấp cho cơ thể. Do nó có thể làm giảm sự thèm ăn nhờ hàm lượng chất xơ trong chuối. Hơn nữa, loại hoa quả này còn giúp chuyển đổi nó thành năng lượng giúp cơ thể hoạt động tốt trong suốt cả ngày.

Trong bữa ăn sáng, để tăng thêm hương vị cho món ăn có thể trộn chuối với các thực phẩm bổ dưỡng khác như sữa, bột ngô hoặc bột yến mạch. Ngoài ra, cũng có thể kết hợp 1 cốc yến mạch hoặc một ly sữa kèm 1 quả táo; 1 quả chuối chín và 1 quả trứng luộc hoặc 1 quả chuối kèm 1 cốc sữa chua… cho bữa ăn kiêng.

  • Ăn chuối trước khi tập luyện

Chuối rất giàu kali, carbohydrate, vitamin, chất xơ, khoáng chất và năng lượng. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng cứ 100g chuối có thể cung cấp cho cơ thể gần 90 calo cho cơ thể. Chuối có chứa các carbs (carbonhydrate) lành mạnh có thể làm cho người ăn cảm thấy có nhiều năng lượng. Với lượng kali cao, ăn chuối giúp giảm huyết áp hiệu quả.

An chuoi co tang can khong 5

Nên ăn chuối trước khi tập luyện để bổ sung năng lượng cho cơ thể

Ngoài ra, chuối là một nguồn giàu vitamin B6. Các nghiên cứu cho thấy, nhờ có sự xuất hiện của trytophan mà chuối có thể chống trầm cảm rất tốt. Khoáng chất sắt trong chuối có thể giải quyết mọi vấn đề về táo bón và mang lại lợi ích cho những người bị thiếu máu.

Do vậy, đây là bữa ăn nhẹ tuyệt vời trước khi tập luyện mà vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bởi vì chuối chứa đường tự nhiên cung cấp đủ năng lượng cho mọi hoạt động tập luyện vất vả.

  • Ăn vào bữa tối

Với những người thực hiện chế độ giảm cân cần bổ sung một số salad hoa quả vào bữa ăn tối để làm giảm sự thèm ăn. Hơn nữa, người béo phì hoàn toàn có thể dùng chuối làm bánh pudding hoặc chuối kết hợp với sữa và trứng. Hoặc bạn có thể làm bánh chuối mật ong cho một bữa ăn nhẹ vào buổi tối.

An chuoi co tang can khong

Bổ sung chuối làm món ăn nhẹ cho bữa tối

Bên cạnh chế độ ăn uống phù hợp, với người đang lo lắng tăng cân hoặc bị béo phì cần chú ý tập luyện thường xuyên, đều đặn để quá trình giảm cân có kết quả tốt nhất.

comment Bình luận

largeer