Bị ho ăn dưa hấu được không?

Dưa hấu là loại quả giàu vitamin A, C, E cùng nhiều khoáng chất có lợi cho sức khoẻ. Nếu ăn dưa hấu thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức khoẻ và hệ miễn dịch, ngăn ngừa một số bệnh.
10/06/2018 22:17

Dinh dưỡng của dưa hấu

Dưa hấu là loài thực vật thuộc họ bầu bí, có vỏ cứng và hàm lượng nước cao. Dưa hấu có nguồn gốc từ Châu Phi và được trồng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới.

Trong Đông y, dưa hấu có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng giải khát, hạ nhiệt, lợi tiểu, sinh tân dịch, thông tiểu tiện, trị tê đau, lỵ ra máu. Hạt dưa hấu cũng có vị ngọt, tình hàn, tác dụng lợi tiểu, hạ khí. Vỏ dưa hấu cũng có vị ngọt, co tác dụng thanh nhiệt, giải độc tốt.

Bi ho an dua hau duoc khong 2

Dưa hấu là loại quả chứa nhiều nước và thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ

Trong dân gian sử dụng dưa hấu để điều trị chứng cao huyết áp, tiểu buốt, viêm thận, phù thũng, nóng vùng bàng quang, say rượu, giảm sốt, chữa viêm họng...

Dưa hấu là nguồn cung cấp citrulline dồi dào. Khi chất này được đưa vào cơ thể sẽ chuyển hoá thành arginine giúp sản xuất oxit nitric. Oxit nitric giúp làm giãn mạch máu làm giảm huyết áp hiệu quả.

Các chuyên gia khuyến cáo những người mới luyện tập thể dục thể thao có hiện tượng đau nhức cơ bắp nên tăng cường ăn dưa hấu.

Hơn nữa, ăn dưa hấu còn giúp giảm lượng đường huyết hiệu quả. Những người bị tiểu đường được khuyến khích nên ăn thường xuyên hơn. Do dưa hấu có khả năng làm giảm lượng insulin trong máu.

Khoa học hiện đại đã tìm thấy các dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ trong dưa hấu. Trong dưa hấu có chứa chủ yếu nước và carbonhydrat, đặc biệt không chứa protein, chất béo và ít calo.

Bi ho an dua hau duoc khong 3

Ăn dưa hấu thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức đề kháng

Cụ thể, trong dưa hấu có chứa các thành phần lipid, glucid, chất xơ, tro, ca, fe, mg, kali, Zm... Và các loại vitamin: B1, B2, B3, B5, B6, B9, C, PP. Ngoài ra còn có citrulline, lycopene, manitol, beta caroten.

Ngoài ra, dưa hấu còn có công dụng làm đẹp hiệu quả. Sử dụng thường xuyên sẽ giúp se khít lỗ chân lông, tăng độ đàn hồi cho da, giúp da trở nên sáng mịn hơn. Mặt khác, dưa hấu còn giúp mái tóc trở nên óng mượt, chống tóc khô, tóc dễ gãy, dễ dụng.

Bị ho có nên ăn dưa hấu không?

Ho là triệu chứng do nhiều nguyên nhân gây ra như bụi bẩn, thiếu không khí, bệnh lý như viêm phế quản, viêm họng... Hơn nữa, ho cũng đi kèm với nhiều triệu chứng khác như cảm cúm, sốt cao...

Nhiều người cho rằng, nếu bị cảm cúm kèm triệu chứng ho nên ăn nhiều hoa quả, tuy nhiên điều này chưa chính xác. Nước hoa quả hoặc hoa quả phần lớn có tính lạnh, có thể khiến phế quản bị co lại, khiến người bệnh càng ho hơn.

Bi ho an dua hau duoc khong 4

Bị ho ăn dưa hấu được không? Nhiều người cho rằng dưa hấu có tính lạnh ăn nhiều có thể khiến tình trạng ho trầm trọng hơn

Trong Đông y, không chỉ dưa hấu mà những loại hoa quả có tính lạnh khác như lê, táo... có tác dụng giải nhiệt, nếu bị sốt cao mới nên ăn. Trường hợp vị viêm nhiễm như viêm họng, cảm cúm có triệu chứng ho đi kèm thì không nên ăn.

Thực tế, khi bị ho không nên kiêng khem quá nhiều vì có thể khiến cơ thể thiếu dưỡng chất, tình trạng ho nặng hơn. Các chuyên gia cũng cho biết, dưa hấu là loại hoa quả giàu vitamin C giúp tăng khả năng thải độc, tăng sức đề kháng đẩy lùi bệnh.

Những ai không nên ăn dưa hấu?

  • Người bị đau dạ dày

Dưa hấu có tính hàn, nếu bị đau dạ dày ăn nhiều dưa hấu rất dễ bị tổn thương dạ dày, tổn thương lá lách, dẫn đến chán ăn, đầy bụng, khó tiêu.

  • Người đang bị cảm cúm

Theo Đông y, người bị cảm cúm, nếu ăn nhiều dưa hấu sẽ không tốt cho sức khỏe do dưa hấu có tính hàn, sẽ làm cơ thể nhiễm lạnh, khiến bệnh lâu khỏi hơn.

  • Người mắc bệnh tiểu đường

Dưa hấu có hàm lượng đường cao, dưa càng đỏ, ngọt sắc thì lượng đường trong dưa càng cao. Bệnh nhân mắc chứng tiểu đường nếu ăn dưa hấu quá nhiều, sẽ khiến thận làm việc quá tải, đẩy cao hàm lượng glucose trong máu. Vì vậy, những người bị bệnh tiểu đường nên ăn dưa hấu một cách điều độ.

Bi ho an dua hau duoc khong

Người bị tiểu đường không nên ăn quá nhiều dưa hấu

  • Người bị mắc chứng rối loạn chức năng thận

Dưa hấu có hàm lượng nước cao, nếu mắc chứng rồi loạn chức năng thận ăn nhiều dưa hấu sẽ khiến cơ thể trữ nước, khó bài tiết, gây phù nề, dẫn đến đầy hơi khó chịu, ngoài ra còn làm tăng nguy cơ bị suy tim cấp tính.

  • Người bị loét miệng

Khi bị loét miệng, nhiều người lầm tưởng rằng nếu ăn nhiều dưa hấu sẽ mau khỏi bệnh, giúp thanh nhiệt cơ thể một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, không nên ăn dưa hấu bởi dưa hấu có tác dụng lợi tiểu, làm lượng nước trong cơ thể bị bài tiết ra ngoài một cách nhanh chóng, gây thiếu nước ở khoang miệng, khiến bệnh lâu khỏi hơn.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai và phụ nữ vừa sinh con cũng không nên ăn dưa hấu vì chúng có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao, không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, người lớn tuổi thường mắc các bệnh về tim mạch và dạ dày, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng ngày hè như thế này, không nên ăn quá nhiều dưa hấu.

comment Bình luận

largeer