Bị nóng trong ăn dưa hấu được không?

Nóng trong là tình trạng bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi. Bị nóng trong người có thể gây ra nhiều bệnh lý khác như chảy máu cam, nổi mụn, táo bón...
11/06/2018 14:15

Nguyên nhân gây nóng trong

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến bị nóng trong người:

  • Bên trong

Khi chức năng hoạt động của các tạng phủ quá yếu, không thể thải các chất độc sinh ra trong quá trình chuyển hoá. Đặc biệt là gan và thận, nếu bị suy yếu chức năng thanh lọc không đủ sức giải độc làm độc chất tích tụ lại. Điều này là nguyên nhân chính gây ra mụn nhọt, mẩn ngứa và dị ứng.

Bi nong trong an dua hau duoc khong

Nóng trong dễ gây ra các hiện tượng như nổi mụn, mẩn ngứa và dị ứng

  • Bên ngoài
  • Dùng nhiều loại hóa chất (uống thuốc trong giai đoạn điều trị bệnh).
  • Sử dụng chất kích thích (bia, rượu, thuốc lá…).
  • Uống quá ít nước, không đủ làm mát cơ thể, da bị khô.
  • Ăn uống không điều độ, ăn nhiều thức ăn cay, nóng, chất béo, chất đạm, thực phẩm quá ngọt. Năng lượng thừa bị đốt cháy làm gia tăng chuyển hóa cơ bản nên sinh nhiệt trong cơ thể.
  • Tiếp xúc với môi trường ô nhiễm và thời tiết nóng bức làm các tế bào hô hấp mạnh nên sinh nhiệt.
  • Thức đêm thường xuyên, stress trong công việc.

Bị nóng trong ăn dưa hấu được không?

Bị nóng trong người khiến cơ thể thường xuyên cảm thấy nóng, da khô... vì vậy, nên ăn một số loại trái cây có tác dụng thanh nhiệt cơ thể hiệu quả.. Dưa hấu là một trong những trái cây làm mát cơ thể. Không chỉ vậy chúng còn có tác dụng thải độc ra khỏi cơ thể thông qua việc tăng bài tiết qua thận và đi tiểu nhiều hơn.

Bi nong trong an dua hau duoc khong 2

Bị nóng trong ăn dưa hấu được không? Dưa hấu là một loại trái cây có tác dụng thanh nhiệt, làm mát

Theo Đông y, nóng trong có thể gây táo bón vì vậy dưa hấu là một giải pháp tốt cho giải nhiệt. Hơn nữa, dưa hấu còn có tác dụng làm dịu cảm giác bực bội, điều hoà tâm trạng, giảm căng thẳng và lo âu hiệu quả.

Trong dưa hấu có chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể như vitamin A, vitamin C, kali, magie, vitamin B1 và B6, chất xơ, sắt, canxi, và lycopene. Một miếng dưa hấu 280g có thể cung cấp khoảng 31% nhu cầu vitamin A hằng ngày và 37% nhu cầu vitamin C.

Chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ có tác dụng tốt cho hệ tiêu hoá và giúp cơ thể thải độc hiệu quả. Dưa hấu có chứa hơn 90% nước cùng với magie và kali giúp cải thiện lưu thông máu được tốt hơn. Ngoài ra, nhờ có công dụng hỗ trợ chức năng thận mà dưa hấu là lựa chọn tuyệt vời cho những người bị nóng trong.

Không chỉ có tác dụng giải nhiệt, làm mát cơ thể mà dưa hấu còn giúp ngăn ngừa huyết áp cao, nhờ chứa axit amin có tên là citrulline.

Một số tác dụng khác của dưa hấu

  • Tốt cho hệ tim mạch và xương

Lycopene trong dưa hấu đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch và thúc đẩy sức khỏe của xương. Ăn nhiều dưa hấu giúp cải thiện chức năng tim mạch, cải thiện lưu lượng máu. Hơn nữa, nhờ có hàm lượng kali cao mà dưa hấu giúp giữ canxi trong cơ thể tốt cho xương và khớp.

  • Ngăn ngừa ung thư

Lycopene có trong dưa hấu còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư nội mạc tử cung.

Bi nong trong an dua hau duoc khong 3

Dưa hấu có tác dụng ngăn ngừa ung thư

  • Giảm mỡ thừa trong cơ thể

Nhờ có chứa axit amin trong dưa hấu làm giảm sự tích tụ mỡ trong các tế bào chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, dưa hấu còn rất ít calo và chứa nhiều nước tốt cho những người muốn giảm cân.

  • Tăng cường hệ miễn dịch

Dưa hấu là nguồn vitamin C dồi dào, giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ các tế bào và ADN khỏi bị oxy hoạt tính. Ngoài ra, vitamin C còn có tác dụng chữa lành vết thương và có khả năng tạo ra các mô liên kết mới. Trường hợp vết thương khó hồi phục, nên bổ sung những loại trái cây giàu vitamin C như dưa hấu.

Bi nong trong an dua hau duoc khong 4

Nhờ có hàm lượng vitamin C cao, dưa hấu có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả

  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Nước ép dưa hấu đã được chứng minh có tác dụng chữa đau nhức cơ bắp khi tập luyện thể dục thể thao và giúp ổn định tỷ lệ nhịp tim sau khi tập thể dục, giảm mệt mỏi cơ bắp. Trước khi tập luyện nên uống một ly nước dưa hấu giúp làm dịu mạch máu và cải thiện lưu thông máu. Nhờ một loại axit amin có tên là L-citrulline nếu được cơ thể hấp thu sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

comment Bình luận

largeer