Biến chứng sau sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là căn bệnh thường gặp hiện nay, nhất là khi ở thời tiết mùa hè có nhiều mưa. Căn bệnh dễ lây nhiễm khiến mọi người khá lo lắng, nhưng một điều mọi người cần nắm rõ đó là biến chứng sau sốt xuất huyết để có biện pháp chăm sóc bệnh nhân đúng cách.
07/07/2018 01:36

 Sốt xuất huyết là căn bệnh nguy hiểm bùng phát mạnh vào mùa mưa và dễ lây lan nhanh chóng. Bên cạnh thông tin về căn bệnh, triệu chứng, cách trị bệnh thì một vấn đề mà người đọc nên quan tâm đó là biến chứng sau xuất huyết.

bien-chung-sau-sot-xuat-huyet

Sốt xuất huyết để lại nhiều biến chứng nặng nề

Biến chứng sau sốt xuất huyết

Biến chứng thường gặp nhất sau sốt xuất huyết chính là thoát huyết tương. Biến chứng này không hề đơn giản mà có thể dẫn tới tử vọng. Cụ thể khi hiện tượng thoát huyết tương xảy ra chúng sẽ tràn qua thành mạch đẫ đến việc cơ thể bị mất nước có dung tích lớn trong tuần hoàn. Từ đó gây ra hiện tượng Trụy mạch. Giả sử huyết tương bị thoát ồ ạt chúng sẽ làm cho cơ thể người bệnh trướng bụng và cổ.

 Một biến chứng sau sốt xuất huyết có thể kể đến đó là tình trạng rối loạn đông máu. Biểu hiện cụ thể đó là rong kinh lâu ngày, chảy máu chân răng, chảy máu cam thậm chí là xuất huyết nội tạng. Ở người lớn có thể gặp tình trạng xuất huyết não. Đây cũng chính là nguyên căn gây ra những cái chết đang tiếc cho người bệnh.

Ngoài ra, sốt xuất huyết có thể để lại biến chứng về mắt. Trong trường hợp xấu, bệnh nhân có thể bị mù đột ngột dù không hề cảm thấy đau nhức mắc. Lý do cơ bản có thể giải thích là hiện tượng xuất huyết võng mạc dẫn tới các mạch máu của mắt bị tổn thương và máu cũng sẽ thấm vào những lớp mỏng che trước võng mạc làm cho mắt người bệnh có thể mù một cách bất ngờ.

bien-chung-sau-sot-xuat-huyet-1

Sốt xuất huyết có thể khiến để lại biến chứng về mắt

Cách điều trị bệnh sốt xuất huyết

Đây là căn bệnh chưa có thuốc đặc trị cũng như vacxin để chống,  chúng sẽ hết và giảm tích cực sau 1-2 tuần điều trị tích cực. Để tránh các biến chứng sau sốt xuất huyết thì người bệnh nên lưu ý một số cách như sau:

  • Nếu có triệu chứng của số xuất huyết như: Đau đầu, đau mắt, ban đỏ, đau lưng, đau cơ khớp thì nhanh chóng đưa người bệnh tới các cơ sở y tế gần nhất để điều trị bệnh số xuất huyết.
  • Nếu người bệnh bị nhẹ có thể chăm sóc ở nhà bằng cách: Cho người bệnh tuyệt đối nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Có thể thay thế nước bằng các loại trái cây, nước trái cây tươi ngon khác. Cho ăn nhẹ các món cháo súp, và dùng thuốc giảm đau của bác sĩ kê đơn. Theo dõi liên tục, nếu chưa có hiện tượng thuyên giảm phải theo đưa bệnh nhân tới các cơ sở y tế để thăm khám.
  • Khi đưa tới cơ sở y tế thì những ai bị sốt suất huyết sẽ được bù dịch do lượng nước mất đi trong quá trình diễn ra bệnh. Nếu các triệu chứng của số xuất huyết tiếp tục điều trị thì cần phải báo ngay cho bác sĩ để kịp thời có phương pháp chữa trị.

Để tránh khỏi căn bệnh nguy hiểm này bạn cũng nên rèn luyện bản thân để có một cách lối sống tích cực và khoa học. Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, tránh các vũng nước, xô chậu nước trong nhà lâu ngày. Thoa kem chống muỗi và mặc quần áo dài tay khi đi vào khu vực có muỗi. Hỗ trợ việc phun muỗi của địa phương để có môi trường an toàn.

Trong tất cả chúng ta, ai cũng có nguy cơ bị sốt xuất huyết, thế nhưng việc điều trị đúng cách tránh các biến chứng sau sốt xuất huyết tùy thuộc vào tinh thần điều trị của mỗi người. Sốt xuất huyết rất hay gặp ở trẻ em, bạn nên có cách để bảo vệ gia đình mình khỏi bệnh dịch.

comment Bình luận

largeer