Cách ăn quả thanh trà như thế nào

Quả thanh trà không còn như ngày xưa mà ngày càng được trồng phổ biến và sử dụng trong nhiều việc. Nhưng không phải ai cũng rõ cách ăn quả thanh trà như thế nào.
08/09/2018 13:12

 Thanh trà và công dụng của quả thanh trà

Đây là loại quả có cái tên khoa học khác là Bouea macrophylla (hay Bouea gandaria Blume, Bouea burmanica Griff.) Chúng giàu có các loại vitamin C, vitamin A hay các vitamin nhóm B khác như B1. B3, B3… Bên cạnh đó lượng chất khoáng có trong quả thành trà là điều sự nổi bật và cả kali cùng các chất khác. Các công dụng chủ yếu của quả thanh trà đó là giảm cân, tốt cho bệnh nhân cần cải thiện thị lực,  giảm cân… tiêu hóa tốt giảm cholesterol trong máu,...

thanh-tra-2

Hình ảnh minh họa cho quả thanh trà

Cách ăn quả thanh trà như thế nào

Nếu người thường xuyên ăn quả thanh trà hay còn gọi là người sành ăn quả thanh trà thì ít dùng dao gọi cả vỏ hay cắt trái thanh trà, (thế nhưng gọt hay cắt trái thanh trà để ăn vẫn có thể áp dụng bình thường). Nguyên do việc này là sẽ làm hư mất phần múi quả thanh trà phía trong ruột. Bạn có thể gọi đi phần chỏm mỏng trên cuống của quả thanh trà, sau lúc đó thì nên dựng trái thanh trà lên và dùng dao nhọn đã chuẩn bị sẵn để rạch một số đường tối thiểu là 4 (tùy theo sở thích hay đó là trái to hay trái nhỏ). Sau đó cố gặng chạm fao đúng vào mũi thanh trà phần bên trong rồi dùng tay để lột đi lớp vỏ thanh trà để tách được phần ruột mà bạn muốn lấy. Như thế việc ăn thanh trà của bạn vừa nhẹ nhàng mà không bị dao làm ảnh hưởng đến múi phía trong, rất hợp để bạn gọt hoa quả nơi công cộng. Trái thanh trà sẽ hòa quyện và bắn ra thơm trong khoang miệng chắc chắn sẽ làm bạn thích thu. Bạn có thể ăn từng múi nhỏ và bỏ vào miệng cảm nhận sự thanh và thơm của loại quả này.

Ý tiếp theo của câu hỏi cách ăn quả thanh trà như thế nào chính là cách dùng thanh trà trong lúc uống rượu. Ví dụ như những trái thanh trà của người Huế họ sẽ sử dụng thanh trà với rượu, đồ nhắm như mực khô… Khi lựa dùng thời điểm trái thanh trà chính vừa đủ và dễ lột sẽ làm món ăn trở nên ngon và hấp dẫn hơn

Một số món ngon với quả thanh trà

Thanh trà dầm đá

Bạn chỉ cần chọn thanh trà chín, đường cát, muối và đá viên. Hãy rửa sạch thanh trà để ráo sau đó lột vỏ thành từng miếng nhỏ, để cho vào bát riêng. Phần hạt thanh trà thì giữ lại để có thể pha nước thành thanh trà trà thơm. Sau đó chong 1 ít đường khoảng 2-3 thìa muối và một số muối để chúng dằm át với nhau. Sau đó bạn có thể sử dụng thanh trà dầm đá với vài viên đá mát lạnh và thơm ngon.

Thanh trà ngâm đường

Với nguyên liệu hãy chuẩn bị 1kg quả thanh trà chín, ½ kg đường cát, 4 thìa mía và lọ thủy tinh để cho ra sản phẩm tốt nhất. Thanh trà chọn quả đẹp bỏ cuống và ngâm với nước muối pha loãng khoảng 30 phút, sau đó với ra để ráo. Tiếp tục dùng dao khứa hình chữ thập trên phần đầu quả để chúng ngấm gia vị nhanh nhất. Với lọ thủy tinh đã được làm sạch để ráo thì cho một lớp đường phía dưới rồi xếp quả thanh trà lên. Một lớp đường lại là 1 lớp thanh trà đến khi lọ đầy là lớp trên cùng. Bảo quả lọ thủy tinh hơn khô ráo tránh ánh nắng mặt trời thì có dùng sau 15-20 ngày.

thanh-tra-1

Thanh trà ngâm đường là món được nhiều người yêu thích

Món mứt thanh trà

Bạn cần chuẩn bị 1kg quả thành trà, 600 gram đường trắng, 100 gram lạc rang, muối và vừng rang, lọ thủy tinh. Sau khi rửa sạch thanh trà, gọt vỏ rồi ngâm với muối cho chúng hơi mềm thì vớt ra chỉ lấy phần thịt. Cho thanh trà lên chảo cho đến khi chúng sôi cho thì cho đường vào. Sên đến khi cô đặc hãy nhấc xuống. Cho thành quả vào lọ thủy tinh và lạc + vừng thì đã có ngay món mứt thanh trà.

comment Bình luận

largeer